Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương: Nhân rộng điển hình, lan tỏa tích cực

Cập nhật: 28-09-2023 | 08:45:35

 Nhằm tiếp tục khuyến khích và ghi nhận đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức xét tặng Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2023. Giải thưởng là cơ sở để giới thiệu các cá nhân, tập thể và cộng đồng tham gia, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về công tác BVMT.

 Mô hình “Công viên xanh” của trường Tiểu học Trần Quốc Toản tạo không gian mở, hòa hợp với thiên nhiên

 Tôn vinh sự đóng góp

Ông Nguyễn Thế Tùng Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT, cho biết Giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương được xét tặng và công bố 2 năm một lần, có giá trị trong thời gian 4 năm. Điều kiện để xét tặng giải thưởng đối với các cá nhân, cộng đồng và tổ chức đó là không vi phạm các quy định của Luật BVMT, các quy định pháp luật có liên quan trong thời gian ít nhất 2 năm, tính đến thời điểm đăng ký xét tặng.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, ngoài việc thỏa mãn các điều kiện nêu trên còn phải nằm trong danh sách được công nhận Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022, đã hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục trên địa bàn tỉnh từ 3 năm trở lên. Đối với cá nhân và cộng đồng cần có thành tích xuất sắc trong BVMT hay xây dựng được các mô hình mới, hiệu quả thuộc một trong các lĩnh vực xét tặng...

Là một trong những đơn vị được xét tặng Giải thưởng Môi trường năm 2023, Công ty TNHH Pungkook Saigon II - Nhà máy Pungkook Saigon II (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, TP.Dĩ An) chuyên sản xuất balô, túi xách, vali sử dụng vật liệu sản xuất ban đầu từ các nguyên liệu tái chế. Trong khi nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc sử dụng nguyên liệu tái chế trong sản xuất sẽ thúc đẩy các ý tưởng cải tiến về sản phẩm gắn liền với BVMT.

Cũng nằm trong danh sách tổ chức được xét tặng giải thưởng, mô hình “Công viên xanh” của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) được đánh giá là một trong những mô hình hiệu quả về BVMT để nhân rộng, tạo dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp - an toàn cho học sinh. Bước chân vào cổng trường Tiểu học Trần Quốc Toản chúng tôi thật sự ấn tượng bởi cảnh quan ngập tràn sắc xanh của công viên, tiểu cảnh, tạo nên cảm giác trong lành, thoải mái.

Ông Đặng Thanh Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cho biết nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục, nâng cao ý thức BVMT cho học sinh và tập thể giáo viên, nhà trường đã đưa vào xây dựng và thực hiện mô hình “Công viên xanh”. Đây là mô hình nhằm giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè, qua đó thúc đẩy học sinh vượt qua những khó khăn, tích cực đến trường. Ngoài ra, mô hình này cũng tạo nguồn thu thông qua chương trình “check in my school” để giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có người thân bị mất trong đại dịch Covid-19.

 Công ty TNHH Pungkook Saigon II sử dụng vật liệu sản xuất ban đầu từ các nguyên liệu tái chế

Nâng cao nhận thức

Với mục đích thu hút sự quan tâm của cộng đồng, Bình Dương chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động BVMT, khuyến khích cá nhân, tổ chức và cộng đồng tham gia. Theo đó, đối tượng tham gia Giải thưởng Môi trường cũng được mở rộng, có sức lan tỏa. Ông Đinh San Hà, ở khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã nghiên cứu và tự mình thực hiện nhiều mô hình, như: Thiết kế nắp ống cống chịu lực, che chắn miệng hố ga giảm thiểu mùi hôi; xử lý sình lầy trên các tuyến đường; chà rửa thùng rác; quét dọn các tuyến đường... Những mô hình do ông Hà tự nghĩ ra để thực hiện đã góp phần giảm thiểu rác thải, có sức lan tỏa tới người dân, góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương.

Đại diện cho tập thể tham gia Giải thưởng Môi trường năm 2023, ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua phường đã thực hiện một số chương trình, công trình góp phần vào sự nghiệp BVMT, như: “Làm cho khu phố sạch hơn”; “Xóa điểm ô nhiễm môi trường - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh”; “Tuyến đường không rác”... Thông qua các mô hình nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia các hoạt động về BVMT, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

 Ông Nguyễn Thế Tùng Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường: Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương chú trọng hướng về cá nhân và cộng đồng, đối với các doanh nghiệp vốn đã được công nhận Sách Xanh. Giải thưởng nhằm tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho sự nghiệp BVMT, từ đó nhân rộng các mô hình điển hình, lan tỏa trong cộng đồng. Các tiêu chí cơ bản để đánh giá và tính điểm đó là có đóng góp với sự nghiệp BVMT; hiệu quả về kinh tế - xã hội; quy mô và phạm vi ảnh hưởng lớn…

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên