Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XIII: Tự hào bản lĩnh người thợ

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00
“Anh chị em là tinh hoa của đội ngũ CN thành phố về điển hình lao động sáng tạo, đam mê, không ngừng nâng cao trình độ, quan tâm chăm lo bồi dưỡng cho thế hệ CN trẻ...” - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà nhận xét về 9 CNLĐ đoạt giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XIII được tổ chức tại TPHCM vào tối 17.8.

  Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (bên phải) trao chứng nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2013 cho cá nhân đoạt giải.

Dự lễ trao giải có đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - cùng hơn 500 cán bộ Công đoàn (CĐ), CNVCLĐ thành phố.

Nhạy bén về kỹ thuật lẫn kinh tế

Báo cáo quá trình tổ chức giải thưởng Tôn Đức Thắng, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM - nhận xét: “Lần đầu tiên có những CN kỹ thuật, kỹ sư đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật mới, có tính đột phá, hiệu quả cao hoặc đề xuất sản xuất sản phẩm mới từ các công trình nghiên cứu, thể hiện sự nhạy bén cả về lĩnh vực kỹ thuật và lĩnh vực kinh tế, đề xuất và triển khai nhiều công nghệ mới phù hợp với điều kiện và ngân sách DN, góp phần tiết kiệm chi phí”.

Với giải pháp lắp đặt đường ống áp lực cho Nhà máy Thủy điện Đăk-psi 4 (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) trên mặt phẳng nghiêng bằng cầu trục kết hợp với cẩu của anh Phùng Bá Lực - cán bộ kỹ thuật Cty CP cơ khí xây dựng Tháp Kim (Q.Bình Thạnh, TPHCM) - là một bước đột phá trong ngành công nghiệp xây dựng tại những nơi có địa hình hiểm trở, vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo an toàn cho CN thi công. Sáng kiến đã làm lợi cho DN gần 1 tỉ đồng. Công trình được đánh giá là một sáng kiến mang tính đột phá về mặt công nghệ.

Cũng với sự nhạy bén ấy, gương mặt nữ duy nhất trong số 9 cá nhân đoạt giải Tôn Đức Thắng năm nay, chị Bạch Thị Vững - Giám đốc dự án lúa lai, Cty CP giống cây trồng miền Nam - đã lai tạo thành công giống lúa Bắc ưu 903 kháng bạc lá, góp phần không nhỏ vào việc tăng năng suất và chất lượng giống lúa lai, mang lại lợi ích cho Cty hàng tỉ đồng mỗi năm, góp phần khẳng định vị thế lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế.

Xứng danh thợ cả

Anh Trần Minh Phụng - CN cơ khí Cty CP cơ khí Thủ Đức - kể: “Ngày mới vào Cty, tôi bị “ngợp”, bởi máy móc hiện đại, nhưng vừa “ngợp” tôi lại vừa thích thú, lại tìm tòi học hỏi cái mới”. Sau 2 năm, anh được đề bạt làm tổ trưởng sản xuất. Với xuất phát điểm là CN, anh Phụng trực tiếp huấn luyện, và thực hành những bài học sinh động trên máy móc cho rất nhiều học viên đến thực tập.

“Từng là CN, tôi hiểu những vất vả của anh em nên trong mọi công việc, tôi chỉ mong giúp anh em vơi bớt cực nhọc, đó cũng là cách giúp DN tiết kiệm chi phí. Nghĩ như vậy nên tôi càng cố gắng” - đó là lời bộc bạch của một người 10 năm phấn đấu, từ CN cơ khí vươn lên trở thành người kỹ sư bản lĩnh. Kiên trì theo đuổi ước mơ, phấn đấu không ngừng, anh Lực và 8 tấm gương đoạt giải thưởng Tôn Đức Thắng xứng đáng là những “thợ cả”, là cánh chim đầu đàn ở đơn vị mình công tác.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng tự hào đánh giá: “9 cá nhân đoạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm nay và 126 CN đoạt giải thưởng trong suốt 13 năm qua đều là những tinh hoa của đội ngũ CN thành phố. Họ là những người có trách nhiệm, bản lĩnh, phấn đấu không ngừng, vươn lên toàn diện để trở thành những người thợ cả, hỗ trợ, động viên tập thể CN cùng trưởng thành và là lực lượng nòng cốt trong sự phát triển đi lên của DN”.

9 cá nhân đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XIII: 1. Anh Nguyễn Tấn Thành (Phó phòng Kỹ thuật, Cty CP Bông Bạch Tuyết); 2. Anh Phùng Bá Lực (cán bộ kỹ thuật, Cty CP cơ khí xây dựng Tháp Kim); 3. Anh Trần Minh Phụng (thợ cơ khí, Cty CP cơ khí Thủ Đức); 4. Anh Nguyễn Đức Huy (Trưởng bộ phận Kỹ thuật hàng gia công, Cty TNHH Nissei Electric Việt Nam); 5. Anh Trương Anh Văn (Tổ trưởng tổ điện, Cty TNHH caosu Thống Nhất); 6. Anh Lê Minh Biện (Trưởng phòng Kỹ thuật, Cty điện thoại Tây); 7. Anh Nguyễn Văn Hòa (Trưởng phòng Nghiên cứu kỹ thuật phát triển, XN bao bì Liksin); 8. Chị Bạch Thị Vững (Giám đốc Dự án lúa lai, Cty cổ phần giống cây trồng miền Nam); 9. Anh Đặng Hồng Đức (Phụ trách Bộ phận thủy sản, Cty Liên doanh Bio-Pharmachie).

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên