Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI: Chất lượng tác phẩm được chú trọng nâng cao

Cập nhật: 13-03-2021 | 09:54:11

Đã có 172 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc thi Giải thưởng văn học - nghệ thuật (VHNT) Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI, giai đoạn 2016- 2020. Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, số lượng hội viên dự giải bảo đảm và chất lượng tác phẩm được nâng lên đã phản ánh quá trình hoạt động sáng tạo đầy nỗ lực trong 5 năm qua ở các chuyên ngành.

 Tác phẩm “Niềm trăn trở” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Công Hoàng đạt giải cao tại cuộc thi

 Cuộc thi Giải thưởng VHNT Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI (giai đoạn 2016 - 2020) được phát động rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, như: Tạp chí Văn nghệ Bình Dương, Website tạp chí Văn nghệ, Tuổi trẻ cuối tuần và được thông báo đến các Hội VHNT toàn quốc, thông báo trực tiếp đến hội viên, cộng tác viên của hội. Các thông báo về thể lệ cũng đã được đề cập cụ thể với các quy định chung về đối tượng, điều kiện tham gia giải thưởng, đề tài dự thi, thời gian thu nhận tác phẩm, thành phần ban giám khảo tham gia thẩm định… Kết quả, đã có 172 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia với 2.337 tác phẩm. Ban giám khảo đã tiến hành xét duyệt và thẩm định tác phẩm. Trong đó có 46 tác phẩm của 45 tác giả được đề xuất khen thưởng.

Theo các thành viên ban giám khảo, quá trình xét duyệt và thẩm định tác phẩm không hề dễ dàng. Riêng ở chuyên ngành văn học, có 56 tác giả tham gia (40 tác giả trong tỉnh) với 540 tác phẩm thơ và 396 truyện ngắn, tiểu thuyết. Theo đó, ban giám khảo phải đọc hơn 900 tác phẩm để chọn ra 12 tác phẩm được xét giải thưởng, tặng thưởng.

Điều đáng chú ý là trong các tác phẩm dự thi, các tác phẩm sân khấu và văn nghệ dân gian vẫn chiếm ưu thế. Cụ thể, chuyên ngành văn nghệ dân gian có 270 tác phẩm tham gia, chuyên ngành sân khấu (ca cổ) có 287 tác phẩm, chuyên ngành kịch bản sân khấu có 195 tác phẩm tham gia. Điều này cho thấy nghệ thuật truyền thống vẫn có sức hút mạnh mẽ.

Trao đổi với chúng tôi, nhạc sĩ Võ Đông Điền, cho biết do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên số lượng tác giả và tác phẩm không nhiều như lần trước nhưng chất lượng được nâng lên rất nhiều, trong đó có 6 giải A ở các chuyên ngành: Mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn học, âm nhạc và sân khấu (ca cổ). Sau khi trình báo cáo kết quả cuộc thi với ban tổ chức và đề xuất ngày tổ chức lễ tổng kết trao giải với UBND tỉnh, Hội VHNT tỉnh đã nhận được sự thống nhất cao. Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 5-3 cùng với chương trình họp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân Tân Sửu 2021. Nhưng do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người, hội đã đề xuất UBND tỉnh không tổ chức lễ tổng kết mà trao giải qua đường bưu điện cho các tác giả đoạt giải.

Các tác phẩm VHNT tham gia cuộc thi này được sáng tác bằng những tâm tư, tình cảm và niềm đam mê của mỗi người; thể hiện những góc nhìn về đất và người Bình Dương, ghi lại những thành tựu trong quá trình phát triển của tỉnh. Vì thế, theo tinh thần chung của các tác giả, việc các tác phẩm được đón nhận và đánh giá cao là những phần thưởng to lớn đối với tác giả, còn hình thức khen thưởng như thế nào thì cũng không quan trọng. Điều quan trọng là tỉnh đã tạo điều kiện cho các tác giả tham gia sân chơi ý nghĩa, ngày càng được nhiều người quan tâm và ghi nhận những thành tựu của các hội viên trong quá trình sáng tạo VHNT trong 5 năm qua.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên