Giảm cân: Chọn ăn kiêng hay thể dục?

Cập nhật: 20-07-2013 | 00:00:00

Chúng ta thường nghĩ, để giữ mức cân lý tưởng, phải tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, người ta chỉ thật sự dành thời gian cho một trong hai việc trên, và xem nhẹ việc còn lại. Vậy theo bạn, cái nào quan trọng hơn?

Theo báo Khoa học tâm lý (Psychological Science), những người quan tâm đến chế độ ăn uống lại có chỉ số BMI thấp hơn những người xem tập thể dục là chìa khóa tối ưu để giữ mức cân hợp lý.

Hơn 1.200 người từ các quốc gia như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Pháp và Hàn Quốc đã được phỏng vấn rằng nhân tố nào khiến người ta thừa cân. Kết quả: những người cho rằng vận động thường xuyên là quan trọng nhất lại có chỉ số BMI cao hơn hẳn những người lấy việc ăn uống điều độ làm kim chỉ nam.

  Ảnh minh họaNếu bạn cho rằng tập thể dục là tối ưu để kiểm soát cân nặng, bạn sẽ chú ý đến việc tập hơn là việc bạn ăn cái gì, ăn bao nhiêu. Đúng là tập luyện thể dục giúp bạn sảng khoái và giảm cân hiệu quả, do đó, bạn chỉ chú tâm đến việc bạn đã đốt được bao nhiêu calo sau khi tập, và vì chỉ chú ý đến tập luyện, bạn lại ăn nhiều hơn, không để ý đến việc ăn cái gì, ăn bao nhiêu là đủ.

Ngược lại, nếu bạn xem chế độ ăn uống là tối ưu để giữ mức trọng lượng cơ thể, bạn sẽ cân nhắc rất kỹ thực đơn của mình. Đây là sự lựa chọn đúng đắn, vì hầu như mọi người không hề quan tâm đến lượng calo nạp vào cơ thể bao nhiêu là hợp lý.

Rất may là phương pháp giữ hay giảm cân lại rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian: chỉ cần tránh những thực phẩm giàu năng lượng, dùng bữa bằng chén thay vì tô, giảm lượng thức ăn của mình vừa đủ để giữ mức cân ổn định.

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là bạn lơ là tập luyện thể dục. Theo chuyên gia giảm cân Keri Glass, tập thể dục vừa sức không những giúp bạn có mức cân ổn định mà còn rất có lợi cho sức khỏe giúp bạn lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp xương chắc hơn, ngủ sâu và ngon hơn...

Theo Phunuonline

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên