Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung: Gia đình đã truyền cho tôi niềm tin để vượt khó

Cập nhật: 26-10-2012 | 00:00:00

Xây dựng doanh nghiệp (DN) cũng khó khăn, phức tạp không kém xây dựng hạnh phúc một gia đình. Người đứng đầu DN phải có tình thương yêu, trách nhiệm, từ đó mới có thể hình thành nét văn hóa riêng, hình thành nhân cách của các thành viên với đức tính sẵn sàng hy sinh để DN trường tồn. Nhờ thực hiện được điều đó mà cứ sau mỗi cơn biến động của thị trường thì Tôn Đông Á lại vững vàng, cứng cáp hơn, như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới...

Dấn thân nuôi hoài bão

“Từ khi còn là sinh viên ngành xây dựng trường Đại học Bách khoa TP.HCM, mình đã ôm ấp ước mơ sẽ làm ra sản phẩm bằng chính khả năng và tấm lòng, để sản phẩm đó chuyển tải niềm mơ ước đến với mọi gia đình trong điều kiện đất nước còn khó khăn. Mơ ước đó cứ thôi thúc mình theo năm tháng và ngày một mãnh liệt hơn, nên ước mơ đã biến thành hoài bão, nhưng làm sao để thực hiện hoài bão lại là một hành trình đầy gian nan và kiên nhiễn”, ông Nguyễn Thanh Trung tâm sự.

 DN Nguyễn Thanh Trung nhận danh hiệu Doanh nhân Bình Dương xuất sắc năm 2012

Với tấm bằng cử nhân trong tay, kỹ sư xây dựng Nguyễn Thanh Trung được nhiều nơi chào đón, vì nghề xây dựng lúc bấy giờ đang bắt đầu phát triển cùng với tiến trình đổi mới, mở cửa của đất nước. “Công việc nhiều, thu nhập khá nhờ mình có năng khiếu, được đào tạo chính quy và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng chọn cái gì để thực hiện ước mơ, hoài bão thì phải tìm cho được cái mình yêu thích nhất. Trong khi nghề xây dựng có quá nhiều chuyên ngành từ thiết kế đến kiến trúc; sản phẩm của ngành này cũng quá đa dạng; còn sản xuất gạch, ngói thì ít sử dụng công nghệ... Suy đi tính lại chỉ có sản xuất tấm lợp là lĩnh vực chưa thấy ai làm, trong khi nhu cầu trong nước đang tăng mạnh. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu thị trường, mình thử mua nguyên liệu gửi cho nhà máy sản xuất rồi mang đi bán thử để vừa nắm bắt nhu cầu thị trường, vừa học tập các đặc tính kỹ thuật! Thấy việc sản xuất, buôn bán tôn, tấm lợp có hiệu quả, phù hợp với sở thích, mình kêu gọi anh em hùn vốn mở nhà máy”, ông Nguyễn Thanh Trung cho biết về những ngày đầu lập nghiệp.

Theo tôi, người lãnh đạo phải thật sự trong sạch thay vì “biện minh” và phải không ngừng điều chỉnh chính mình, biết lắng nghe để nêu gương tốt và loại bỏ những suy nghĩ mang tính gia trưởng, áp đặt một chiều...

(DN Nguyễn Thanh Trung)

Tuy nhiên, chuyện góp vốn cũng không được suôn sẻ vì ban đầu có 5 người tham gia với số vốn góp là 1,5 tỷ đồng, nhưng đến khi tìm được nơi sản xuất phù hợp thì thị trường đã xuất hiện một vài nhà máy mới, nên cổ đông đòi bỏ vì sợ bị cạnh tranh, mất vốn. “Đồng minh duy nhất lúc này của mình chỉ còn lại bà xã. Vậy là bao nhiêu tài sản, nhà đất tích cóp được phải mang thế chấp để đổ vào nhà máy, đồng thời thuyết phục cổ đông cho vợ chồng mình hoàn vốn chậm để nhà máy có điều kiện hoạt động. Năm 1998, dây chuyền đầu tiên của Tôn Đông Á bắt đầu hoạt động với công suất thiết kế 5.000 tấn/năm, máy móc, công nghệ đều do trong nước sản xuất với độ lạc hậu khoảng 50 năm so thế giới! Để nhà máy có thể đi vào hoạt động, tôi phải làm thêm không biết bao nhiêu công việc để có tiền đầu tư vào đó. Động cơ để mình thực hiện được ước mơ, hoài bão chính là gia đình, trong đó bà xã là nguồn động viên mạnh mẽ nhất”, ông Nguyễn Thanh Trung nhớ lại.

Kiên định để trường tồn

Sau 14 năm hoạt động với rất nhiều vinh quang như Top 100 Sao Vàng Đất Việt; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về Giải Vàng chất lượng quốc gia, Cúp Vàng Vietbuil, danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn... cùng với biết bao thăng trầm khác mà “con thuyền” Tôn Đông Á phải vượt qua như khủng hoảng kinh tế châu Á 1997-1998; suy thoái kinh tế thế giới 2001- 2005; rồi khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà đỉnh cao là năm 2008, đến năm 2012 này lại phải đối mặt với lạm phát cao, nhưng tốc độ tăng trưởng của Tôn Đông Á vẫn được duy trì một cách phù hợp.

Nói về chặng đường đã đi qua, “thuyền trưởng” Nguyễn Thanh Trung, chia sẻ: “Cái được lớn nhất của chúng tôi là sự ổn định về nhân sự. Điều này vừa thể hiện nét văn hóa DN mà chúng tôi đã dày công xây dựng, vừa thể hiện sự đồng lòng gắn bó, chấp nhận đối mặt với khó khăn, thử thách để cùng nhau vượt qua và đi tới. Nói thì nghe dễ, nhưng để thực hiện được lời mình nói lại là chuyện không dễ. Ví dụ trước khi xảy ra khủng hoảng, thị trường thường bùng phát những cao trào như chứng khoán, địa ốc... Nếu không yêu nghề, không kiên định nhà đầu tư sẽ phát sinh ham muốn mang tiền sang đầu tư trái chuyên môn nhằm mang lại lợi nhuận tức thì mà quên đi nhiệm vụ chính của mình là đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp... Với Tôn Đông Á, chúng tôi không chỉ trung thành với mục tiêu phát triển, mà còn rất minh bạch trong thực hiện, nhất là minh bạch trong đời sống, thu nhập của người lao động. Ai có đóng góp đều được đãi ngộ, nên không có sự phân biệt giữa lao động giản đơn và lao động nặng nhọc mà phải cùng nhau làm việc hết mình vì sự sống còn và phát triển của DN. Điều đó giúp chúng tôi đủ điều kiện để triển khai nhà máy mới hiện đại nhất khu vực trong giai đoạn khó khăn này”!

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1184
Quay lên trên