Giảm giá sách giáo khoa: Tín hiệu vui cho năm học mới

Cập nhật: 11-04-2024 | 08:56:27

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam đã có thông tin từ năm học 2024- 2025, giá sách giáo khoa (SGK) biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 sẽ đồng loạt giảm giá từ 9,6 - 11,2%. Thông tin này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh.

 Sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ đồng loạt giảm giá trong năm học 2024-2025

 Đồng loạt giảm giá

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá SGK hỗ trợ người tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội; kiến nghị tại Nghị quyết 686/ NQ-UBTVQH15-2023 ngày 18-9-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, NXBGD Việt Nam đã tiến hành điều chỉnh giảm giá bán SGK theo chương trình GDPT mới. Theo đó, năm học 2024-2025, NXBGD Việt Nam thực hiện điều chỉnh giảm giá bán SGK tái bản, bao gồm các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11; đồng thời xây dựng giá bán SGK các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên theo chương trình GDPT 2018) theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản.

Cụ thể, đối với SGK tái bản, giá bìa mới áp dụng từ năm học 2024-2025 được điều chỉnh giảm so với các năm trước. Trong đó, giá bìa bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%, giá bìa bộ SGK Chân trời sáng tạo giảm 11,2%. Đối với SGK các lớp 5, 9, 12, NXBGD Việt Nam đã xây dựng giá theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản. Giá SGK các lớp đã được NXBGD Việt Nam hoàn thành thủ tục kê khai với Cục Quản lý giá, BộTài chính theo đúng quy định.

Bảng giá mới SGK sẽ được niêm yết đầy đủ, công khai tại các điểm bán SGK trên toàn quốc; trên trang thông tin điện tử tổng hợp của NXBGD Việt Nam tại địa chỉ www.nxbgd.vn và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định để bảo đảm chính xác, rõ ràng nhằm bảo vệ quyền lợi cho học sinh và người tiêu dùng. Đối với những bản SGK đang lưu kho đã in giá cũ khác với giá mới, NXBGD Việt Nam sẽ dán tem giá mới trên bìa của sách để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và không bị nhầm lẫn.

Sau khi NXBGD Việt Nam tuyên bố giảm giá từ 9,6 - 11,2% giá bìa SGK cho năm học 2024-2025, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) cũng công bố kế hoạch giảm 20% giá bìa của bộ SGK Cánh Diều đối với Sở GD&ĐT các tỉnh, thành khi mua sách để trang bị cho thư viện trường học. Mức giá trên được áp dụng đối với những cá nhân, đơn vị mua sách tặng cho thư viện để học sinh dùng chung. Bên cạnh đó, VEPIC cũng công bố hệ sinh thái sách Cánh Diều, bao gồm: Sách điện tử, học liệu điện tử đăng tải trên trang web. Hệ sinh thái này sẽ được sử dụng miễn phí nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và học sinh truy cập.

 Theo Luật Giá 2023, kể từ ngày 1-7-2024, SGK là một trong 42 loại hàng hóa do Nhà nước định giá quy định. Bộ GD&ĐT là cơ quan có thẩm quyền định giá tối đa đối với SGK các cấp. Cá nhân, tổ chức không được định giá, mua, bán SGK cao hơn mức giá do Bộ GD&ĐT quy định.

Phụ huynh vui mừng

Thông tin về việc SGK sẽ giảm giá từ năm học 2024-2025 đã nhận được nhiều phản ứng tích cực và nhận được nhiều sự ủng hộ từ dư luận xã hội, nhất là phía phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh cho biết đây là thông tin vui bởi việc giảm giá SGK sẽ giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí cho gia đình trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn.

Năm học 2024-2025, người con thứ ba của gia đình chị Trần Thanh Tâm (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) sẽ bước vào lớp 1, gia đình chị sẽ có 3 con học từ cấp tiểu học đến THPT. Điều này đồng nghĩa với việc gia đình chị sẽ phải mất thêm một khoản tiền tương đối lớn cho việc mua SGK của các con. Khi biết thông tin SGK sẽ giảm giá vào năm học tới đây, chị Tâm chia sẻ: “Tôi rất vui khi biết tin SGK sẽ được giảm giá vào năm học tới đây. Mỗi năm, gia đình tôi phải chi một khoản tiền không nhỏ cho việc mua SGK cho hai đứa con lớn. Năm nay thêm đứa thứ ba vào học lớp 1 nên chi phí lại càng nặng hơn. Việc giảm giá SGK sẽ giúp gia đình chúng tôi giảm bớt gánh nặng tài chính. Tôi tin rằng đây là thông tin vui cho các bậc phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có nhiều con em đang trong độ tuổi đi học như gia đình chúng tôi”.

 Đối với SGK tái bản, giá bìa mới áp dụng từ năm học 2024-2025 được điều chỉnh giảm so với các năm trước. Trong đó, giá bìa bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%, giá bìa bộ SGK Chân trời sáng tạo giảm 11,2%. Đối với SGK các lớp 5, 9, 12, NXBGD Việt Nam đã xây dựng giá theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản.

Cùng tâm trạng vui mừng như chị Tâm, anh Trương Văn Sỹ (phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên), cho biết: “Thông qua các phương tiện báo đài tôi cũng có biết về thông tin giảm giá SGK cho năm học 2024-2025. Bước vào năm học, ngoài SGK, chúng tôi còn rất nhiều khoản chi phí khác liên quan đến việc học tập của con như học phí, dụng cụ học tập, đồng phục... Việc SGK giảm giá sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm được một khoản tiền để chi trả cho những khoản chi phí khác như tiền nhà trọ, ăn uống... Tôi rất đồng tình và ủng hộ chủ trương giảm giá SGK này”.

Việc giảm giá SGK không chỉ được các bậc phụ huynh ủng hộ mà ngay chính các em học sinh cũng như những người làm trong ngành giáo dục và đào tạo cũng vui mừng trước thông tin này. Việc giảm giá SGK là chính sách thiết thực được người dân ủng hộ, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống NXBGD Việt Nam để có giá SGK ở mức thấp nhất, vì mục tiêu hỗ trợ học sinh và giáo viên, bảo đảm an sinh xã hội. Hy vọng rằng, trong tương lai, giá SGK sẽ tiếp tục được điều chỉnh hợp lý để phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số phụ huynh học sinh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X