Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy:

Giảm hơn 15.300 người thương vong

Cập nhật: 27-12-2017 | 09:51:40

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) vừa phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan thành viên và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm (2007-2017) thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong 10 năm qua, hầu hết người dân Việt Nam đã chấp hành tốt quy định đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện nên cả nước đã giảm được trên 15.300 người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) so với giai đoạn trước. Ông cũng hoan nghênh các doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản xuất MBH đạt chuẩn; đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuất MBH không bảo đảm chất lượng và đề nghị các đơn vị thực thi pháp luật, lực lượng công an các cấp, lực lượng quản lý thị trường tăng cường tuần tra kiểm soát thị trường sản xuất, kinh doanh MBH để người dân hạn chế bị chấn thương nặng khi không may xảy ra TNGT...

Được biết, sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy. ..

Tuy nhiên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp (ở mức 35 - 40%), bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH giả, kém chất lượng, mũ nhái kiểu dáng MBH vẫn còn phổ biến. Thực trạng đó đặt ra nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, địa phương là vẫn phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tới.

MỸ ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên