Giảm lãi suất huy động: Tín hiệu tích cực

Cập nhật: 17-06-2010 | 00:00:00

Nhu cầu vốn cao, nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa giảmNgân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có buổi làm việc với Tổng Giám đốc các Ngân hàng thương mại (NHTM) về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về ổn định, giảm dần lãi suất thị trường theo Nghị quyết 18/NQ-CP ngày 6-4-2010 của Chính phủ.

Thông tin từ VNBA cho biết, đại diện các NHTM nhất trí cao với chủ trương của Chính phủ về giảm dần mặt bằng lãi suất kinh doanh, nhiều NHTM đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp giảm dần lãi suất kinh doanh VND. Lãnh đạo các NHTM cho rằng với những tiền đề tích cực như: sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ của NHNN, cung - cầu vốn trên thị trường... khả năng giảm lãi suất thị trường là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Để phù hợp với thực tiễn, tại cuộc họp trên lãnh đạo các NHTM kiến nghị việc giảm mặt bằng lãi suất nên có lộ trình nhất định. Trước hết tập trung vào giảm lãi suất kỳ hạn ngắn và giảm lãi suất cho vay đối với các đối tượng khách hàng và lĩnh vực sản xuất - kinh doanh như Chính phủ đã chỉ đạo trong Nghị quyết 18/NQ-CP. Đồng thời các NHTM cũng đề nghị nên giải quyết mối quan hệ phù hợp giữa lãi suất trái phiếu Chính phủ và lãi suất kinh doanh ngân hàng, tạo điều kiện cho các NHTM có căn cứ giảm lãi suất kinh doanh và vẫn thu hút được vốn từ nền kinh tế.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến khẳng định sẽ tiếp tục có các biện pháp phù hợp để hạ lãi suất huy động VND xuống khoảng 10%/năm, lãi suất cho vay VND khoảng 12%/năm và dùng các công cụ của chính sách tiền tệ một cách linh hoạt và chủ động để hỗ trợ các NHTM giảm mặt bằng lãi suất kinh doanh và tăng thanh khoản cho nền kinh tế.

Dù chưa mở rộng và hiệu ứng lan tỏa chưa nhiều song vài ngày qua thị trường cũng đã bắt đầu đón những điều chỉnh tích cực mới của một số NHTM theo hướng hạ lãi suất huy động. Cụ thể như Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở các kỳ hạn từ 3 đến 12 tháng, lãi suất 11,5%/năm. Gần đây nhất, ngày 9-6, Ngân hàng Á châu (ACB) đã thông báo biểu lãi suất huy động VND mới, giảm nhẹ ở hầu hết các kỳ hạn, phổ biến dưới 11,4%/năm, cao nhất là 11,5%/năm thay cho mức 11,6%/năm áp dụng trước đó. Rõ ràng, đây là một trong những động thái tích cực của ngân hàng nhằm tuân thủ theo chủ trương của NHNN về việc kêu gọi các NHTM giảm lãi suất huy động ở mức 11,5%/năm để góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010.

TRÚC HUỲNH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên