Giảm lãi suất, tín dụng tiêu dùng vẫn không hút khách, vì sao?

Cập nhật: 21-11-2023 | 09:10:56

Nhằm góp phần tăng trưởng tín dụng, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã dành các gói tín dụng tiêu dùng, đặc biệt là cho vay mua nhà với mức lãi suất “mềm”, khoảng 6 - 7%/năm, cho phép vay ngân hàng khác để trả nợ khoản vay cũ, điều kiện vay được nới lỏng... Tuy nhiên, các doanh nghiệp, khách hàng cá nhân vẫn không mặn mà, vì sao?

 Nhiều ngân hàng đang kích cầu tín dụng bằng cách cho vay mua nhà ở nhưng khách hàng vẫn không mặn mà. Trong ảnh: Tư vấn vay tiêu dùng tại MB - Chi nhánh Bình Dương

 Lãi vay giảm

Khảo sát tại nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy từ 2 tháng trở lại đây, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm đáng kể. Theo đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Quân đội (MB), Kỹ thương (Techcombank) đều có mức lãi suất vay khoảng 7,5%/năm với tỷ lệ vay tối đa từ 75 - 80% giá trị khoản vay mua nhà. Hay Shinhan Việt Nam cho vay mua nhà với lãi suất 8,3%/năm trong 6 tháng đầu và 9,7%/năm trong các năm sau đó; hoặc 8,5%/ năm trong năm đầu, 9,3%/năm trong 2 năm đầu, 9,5%/năm trong 3 năm đầu. HSBC cũng có mức lãi suất cho vay giảm mạnh từ mức 11,5%/năm trong tháng 9 xuống 9,75%/năm.

Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng có mức lãi suất khá cạnh tranh khi ngân hàng này cho vay mua nhà với lãi suất năm đầu 8,5%/ năm. Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) cũng có gói vay mua bất động sản với lãi suất 12 tháng đầu 8,5%/năm, 18 tháng đầu 8,8%/năm, 36 tháng đầu 9,7%/năm.

Mức lãi suất như trên cho thấy các ngân hàng đẩy mạnh nguồn cung tín dụng với kỳ vọng thu hút khách hàng tìm đến ngân hàng để tiếp cận khoản vay mua nhà, góp phần khơi thông dòng tín dụng đã tắc nghẽn từ đầu năm đến nay.

Khách hàng vẫn băn khoăn

Trước những tín hiệu ngân hàng đang nỗ lực mời gọi khách vay, anh Nguyễn Trọng Khang (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) khấp khởi kỳ vọng lãi cho vay giảm, giúp anh có thể vay thêm 1 tỷ đồng để hiện thực hóa giấc mơ có nhà riêng. Đầu tháng 10 vừa qua, anh Khang đến tham khảo vài ngân hàng để tìm cơ hội vay tiền. Dù thủ tục vay đã thoáng hơn nhưng mức lãi suất vẫn khiến anh e ngại.

Cụ thể, theo anh Khang, đa phần ngân hàng báo lãi vay đều ở mức 8 - 11%/năm nếu có tài sản bảo đảm. Đáng chú ý, các ngân hàng khẳng định đây là lãi suất ưu đãi trong 12 - 24 tháng. Sau đó, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3 - 3,5%/năm. “Có ngân hàng niêm yết lãi suất chỉ 6%/năm, nhưng khi tôi hỏi kỹ hợp đồng thì vỡ mộng vì chỉ áp dụng cho 6 tháng đầu, sau đó thì cố định 12%/năm. Nhìn chung, lãi vay vẫn quanh mức 12 - 13%/năm, khiến khách vay mua nhà rất chật vật trong bối cảnh kinh tế khó khăn”, anh Nguyễn Trọng Khang chia sẻ.

Không chỉ với những người vay mới, khó khăn cũng đang chồng chất với những người vay cũ. Đơn cử như trường hợp của chị Lê Anh Xuân (phường Tân Định, TX.Bến Cát) với khoản vay mua nhà 1,3 tỷ đồng, thời gian vay 10 năm tại một ngân hàng thương mại có lãi suất cố định 10%/năm trong 2 năm đầu. Giữa tháng 9-2023, vì thấy lãi suất huy động giảm nhanh chị Xuân liên hệ với ngân hàng với kỳ vọng được giảm lãi vay xuống mức nhẹ nhàng hơn trong kỳ điều chỉnh lãi suất gần tới. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, nhân viên tín dụng thông báo do đã hết thời gian ưu đãi nên lãi suất vay không những không giảm mà sẽ tăng lên mức 12%/năm.

Dù có kiến thức cơ bản về tài chính và cũng đã tìm hiểu kỹ hợp đồng, song chị Xuân “sốc” khi lãi suất tăng mạnh như vậy. Bất ngờ là bởi, theo chị Xuân, với mức lãi suất huy động 12 tháng của ngân hàng đang duy trì ở mức trên dưới 7%/năm hiện tại, sau khi cộng thêm biên độ lãi suất sau ưu đãi 3,5%, thì lãi suất thả nổi phải giữ mức 10 - 10,5%/năm. “Khi phản ánh, ngân hàng giải thích mức trên được áp dụng theo lãi suất tối thiểu đối với các khoản vay mua nhà đang áp dụng là 12%/ năm. Xem lại hợp đồng thì thấy có phần ghi chú quy định lãi suất thả nổi sẽ bằng lãi suất huy động cộng biên độ 3,5%, nhưng không được thấp hơn lãi suất tối thiểu trong từng thời kỳ…”, chị Lê Anh Xuân kể.

Tương tự, vợ chồng anh Trần Ngọc Phú (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), cho biết mặc dù có nguồn thu nhập ổn định, có tài chính hỗ trợ từ gia đình tuy nhiên cũng gặp áp lực lớn khi tự mua nhà. “Chúng tôi có ý định vay tiền để chuyển đổi chỗ ở, thuận lợi cho công việc. Tuy nhiên, nếu vay số tiền 1 tỷ đồng với lãi suất năm đầu là 8,5%/ năm, nhưng có thể những năm sau lãi sẽ điều chỉnh tăng vọt lên 14 - 15%/năm. Những người bạn của chúng tôi đã từng gặp phải “cú sốc” này nên chúng tôi còn băn khoăn về chuyện vay mua nhà”, anh Phú chia sẻ.

 Các ngân hàng đẩy mạnh nguồn cung tín dụng với kỳ vọng thu hút khách hàng tìm đến ngân hàng để tiếp cận khoản vay mua nhà, góp phần khơi thông dòng tín dụng đã tắc nghẽn từ đầu năm đến nay. Có thể thấy, dù có ngân hàng hỗ trợ, nhưng áp lực trả lãi vay là bài toán mà khách hàng cần tính toán kỹ trước khi quyết định vay.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên