Giảm ngân sách quốc phòng sẽ làm giảm ảnh hưởng của Mỹ

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nghiêm khắc cảnh báo rằng việc cắt giảm mạnh chi tiêu quân sự sẽ làm rỗng ruột quân đội và suy giảm ảnh hưởng của Mỹ trên toàn cầu.

 

 Máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35 của Mỹ "Chúng ta sẽ giảm khả năng an ninh trên toàn cầu và lâm vào nguy hiểm", ông bình luận trong một văn bản sẽ được đưa ra trước tiểu ban quân sự Hạ viện Mỹ, trong bối cảnh chính phủ và quốc hội nước này đang tranh luận về việc giảm chi mạnh mẽ trong một số chương trình quốc phòng.

 

Chẳng hạn, theo Bloomberg, quốc hội Mỹ đã "tiêu diệt" ngân khoản 450 triệu USD cho chương trình nghiên cứu chế tạo động cơ dự phòng của máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35, một trong những chương trình đắt đỏ nhất của quốc phòng nước này.

 

"Giảm mạnh quy mô cũng như sức mạnh của quân đội Mỹ sẽ khiến các cuộc xung đột vũ trang xảy ra nhiều hơn - điều này dẫn đến hao tổn xương máu và tiền bạc không thể tránh khỏi cho nước Mỹ", tài liệu nói trên, do AFP trích dẫn hôm qua, có đoạn.

 

Nếu các dự luật về giảm chi nói trên được thông qua, chúng sẽ dẫn tới "sự ngưng trệ nghiêm trọng" trong các chương trình chế tạo vũ khí, ông Gates cảnh báo.

 

"Điều đó khiến quân đội rỗng ruột", Gates viết.

 

Bộ trưởng Quốc phòng đặc biệt lo ngại trước kế hoạch của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm thông qua một luật, theo đó mức chi tiêu quân sự năm nay sẽ bằng với năm ngoái.

 

Tổng thống Barack Obama yêu cầu chi 547 tỷ USD ngân sách quốc phòng cho năm nay, trong khi dự luật nói trên chỉ cung cấp 526 tỷ USD, thấp hơn 23 tỷ.

 

"Tôi muốn nói rõ rằng chúng ta sẽ sớm gặp khủng hoảng nếu Bộ Quốc phòng phải chịu một khoản cắt giảm ngân sách đáng kể như thế", ông nói. Gates đã lập kế hoạch tiết kiệm 78 tỷ USD ngân sách quốc phòng trong 5 năm tới, và cảnh báo rằng nếu cắt giảm hơn thế nữa sẽ là nguy hiểm.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên