Giảm nghèo từ... những căn nhà nhân ái

Cập nhật: 09-07-2011 | 00:00:00

Do là xã vùng sâu, vùng xa nên những năm gần đây, An Linh (Phú Giáo) đã chú trọng thực hiện chương trình “Ngày vì người nghèo”, trong đó đặc biệt kêu gọi các tổ chức kinh tế - xã hội, Mạnh Thường Quân và các hộ gia đình sản xuất - kinh doanh giỏi có mức sống khá giả đóng góp xây tặng nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Những căn nhà đại đoàn kết đậm chất yêu thương

Đã ngoài 70 tuổi hay đau yếu nhưng bà Bồ Thị Tâm ở ấp 7, xã An Linh lại phải nuôi một đứa con trai duy nhất bị bệnh gần 30 tuổi mà cứ ngây ngô như đứa trẻ. Vì thế, UBND xã đưa gia đình vào danh sách thuộc diện hộ nghèo. Bởi từng bữa cơm, bữa thuốc đều một mình bà lo liệu. Căn nhà bà đang ở như một túp lều được chắp vá bằng những mảnh bạt cũ rích, trống trước, trống sau. Tâm sự với chúng tôi, bà nói: “Cuộc sống như thế này dám mơ ước điều gì. May thay sau đó, được cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ xây tặng cho tôi căn nhà đại đoàn kết... Tôi mừng quá vì từ đây, mẹ con tôi không còn phải ngồi dưới nắng mưa nữa”.

 Nhờ quỹ vì người nghèo mà nhiều hộ gia đình ở xã An Linh đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Giống như hoàn cảnh gia đình bà Tâm, gia đình bà Phùng Thị Trọng ở ấp 30/4 cũng không có đất sản xuất. Hàng ngày, bà Trọng kiếm sống bằng đủ nghề, khi thì đi làm mía, trồng mì, lúc lại gieo xạ lúa thuê, cạo mủ mướn... Làm quần quật suốt ngày, đến tối có lúc cũng ngủ không yên bởi nhà dột trước, dột sau. Muốn ngủ ngon giấc phải ngủ nhờ nhà hàng xóm. Đội nắng, đội mưa hoài để kiếm sống, phần thì tuổi cao sức yếu, giờ thì bà không thể làm gì được nữa. Cuộc sống gia đình càng bấp bênh. “Muốn đi làm để nuôi đứa út ăn học đến nơi đến chốn nhưng ngặt nỗi không có ai thuê, 70 tuổi rồi đâu còn trẻ nữa” - bà than thở. Rồi có một ngày, bà lại được chính quyền địa phương khảo sát để xây tặng cho bà căn nhà đại đoàn kết. Bà cảm động nói: “Cảm ơn chính quyền, các Mạnh Thường Quân đã giúp đỡ cho ba mẹ con tôi có nhà đàng hoàng để vui sống với chuỗi ngày còn lại”.

Hoàn cảnh neo đơn, không nơi nương tựa như bà Huỳnh Thị Triều ở ấp 6 cũng được chính quyền xã An Linh hỗ trợ xây tặng căn nhà mới. Và nhiều trường hợp khác cũng được hỗ trợ tương tự. Một số cán bộ phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo, cho biết nghĩa cử “Lá lành đùm lá rách” đó đã tạo điều kiện cho người nghèo an tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Mang đến hiệu quả chương trình

Chuyện vận động các tổ chức kinh tế - xã hội, các Mạnh Thường Quân và những hộ sản xuất - kinh doanh giỏi có mức sống khá giả ở An Linh xây tặng nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, giờ đây đã trở thành chiếc cầu nối của những tấm lòng nhân ái đối với người nghèo. Để nhân rộng mô hình này, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Chúng tôi đã mở một hội nghị chuyên đề bàn thảo về vấn đề này, đồng thời thành lập hẳn một Ban vận động cho phong trào. Bằng chứng là hàng năm, lồng ghép vào chương trình hội nghị tuyên dương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, xã đã tiến hành kêu gọi sự đóng góp hỗ trợ của những tấm lòng vàng. Nhờ vậy, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, Quỹ “Ngày Vì người nghèo” đã nhân lên gấp bội, với số tiền hơn 121 triệu đồng. Chúng tôi quyết định đưa một phần quỹ vận động được bổ sung vào Quỹ Vì người nghèo, phần còn lại phân bổ đến các đoàn thể và đưa vào Quỹ Khuyến học nhằm tiếp sức cho học sinh nghèo hiếu học đến trường, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và giúp đỡ hội viên Hội Nông dân nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Đánh giá về chương trình đầy chất nhân văn, một lần nữa, ông Nguyễn Văn Thành, khẳng định hàng năm, Quỹ “Ngày Vì người nghèo” ở An Linh đã giúp hàng trăm gia đình nghèo an tâm làm ăn, ổn định cuộc sống, trong đó nổi bật nhất là chương trình xóa nhà tạm, nhà tranh tre, thay vào đó là những căn nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết. Và chỉ tính từ đầu năm đến nay, An Linh đã xây tặng 5 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 80 triệu đồng cộng với các năm trước, An Linh đã giúp hàng trăm hộ nghèo có nhà tươm tất để ở. Có thể nói, con số này không lớn nhưng đối với một xã vùng sâu, vùng xa như An Linh là cả một quá trình. Chính điều đó làm cho ý Đảng, lòng dân ở An Linh đồng thuận.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên