Giám sát thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 28-03-2024 | 17:31:33

(BDO) Ngày 28-3, Đoàn giám sát Tổ công tác số 1 HĐND tỉnh Bình Dương đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) trên địa bàn tỉnh. 

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh phát biểu, đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị hiệu quả

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, trong giai đoạn 2018-2020 sở đã kêu gọi đầu tư theo hình thức XHH được 43 dự án. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách khuyến khích XHH trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến việc thu hút các dự án XHH chưa đạt kết quả chưa cao. 

Báo cáo của Sở GD-ĐT cũng cho thấy, trong từng năm học, ngành đều tập trung thực hiện chính sách ưu đãi XHH giáo dục ngoài công lập. Tính đến đầu năm học 2023-2024, toàn ngành có 336 đơn vị ngoài công lập và 3 cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập. 

Trong thời gian qua, Sở TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản thực hiện các chính sách khuyến khích XHH. Đến nay, toàn tỉnh có 21 cơ sở, đơn vị thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách XHH hoạt động trong lĩnh vực môi trường, góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường, bảo vệ tài nguyên. 

Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc

Đại diện các sở, thành viên tổ công tác đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan, như: Về quy hoạch đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi công năng công trình, chính sách ưu đãi về đầu tư; ban hành văn bản hướng dẫn mới về XHH; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dành quỹ đất và bố trí cụ thể vị trí, diện tích đất cho từng lĩnh vực XHH... để thu hút các nhà đầu tư.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Trần Thị Minh Hạnh đề nghị các sở, ngành phối hơp với các đơn vị liên quan rà soát lại các cơ sở XHH nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn pháp lý cho các cơ sở XHH hoạt động; tiếp tục nghiên cứu đề xuất ban hành quy trình chung về thủ tục đầu tư XHH, hướng dẫn trong việc liên doanh liên kết có liên quan đến các tài sản công. 

Bà Trần Thị Minh Hạnh cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị để tổ công tác bổ sung hoàn thiện báo cáo; đồng thời tích cực tham mưu tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại, đề xuất giải pháp để công tác XHH trong thời gian tới thuận lợi, đạt kết quả tốt hơn. 

Tin, ảnh: Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên