Giảm tải bệnh viện, tạo điều kiện tốt nhất chăm sóc bệnh nhân

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00
 Ảnh minh họa

Ngày 11-7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) và Bệnh viện Nội tiết Trung ương (cơ sở mới Tứ Hiệp) nhằm đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, trong đó tập trung các nội dung như cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, cải tiến quy trình làm việc; tăng giường bệnh, hạn chế tình trạng nằm ghép; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; bệnh viện vệ tinh và công tác chuyển giao kỹ thuật...

Tại hai bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm khu vực khám, chữa bệnh, khu vực điều trị nội trú, trò chuyện với các bác sỹ và bệnh nhân đang khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Báo cáo kết quả bước đầu thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện tại Bệnh viện K, Giám đốc Bùi Diệu cho biết để thực hiện Đề án giảm tải, bệnh viện đã đưa cơ sở Tân Triều vào hoạt động với đầy đủ trang thiết bị; thực hiện chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, giờ giấc làm việc; rút ngắn thời gian khám, điều trị nhưng vẫn đảm bảo chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian làm các xét nghiệm cận lâm sàng, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng các kỹ thuật cao...

Bên cạnh đẩy mạnh điều trị ngoại trú, giảm số bệnh nhân nội trú, bệnh viện mở rộng sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý, tăng bàn phát số, tăng cường công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống ung thư quốc gia. Hiện nay, bệnh viện đã giảm được gần 70% số người bệnh nằm ghép giường; quy trình khám chữa bệnh chỉ còn 5 bước... Bệnh viện đã đầu tư thêm các trang thiết bị tại 3 cơ sở, đặc biệt tại cơ sở 3, thực hiện tốt Đề án Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816 và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhờ đó, thời gian khám trung bình/người bệnh (đối với các trường hợp không phải làm xét nghiệp phức tạp) còn 120-180 phút đối với bệnh nhân khám tại cơ sở 1, 120 phút đối với bệnh nhân khám tại cơ sở 2, trong đó, khám bệnh thông thường không có cận lâm sàng là 30 phút, khám bệnh có thực hiện 1 xét nghiệm là 90 phút, khám bệnh có thực hiện 1 xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh là 120 phút...

Các khoa khám bệnh đã được bổ sung trang thiết bị và phương tiện, khu chờ khám bệnh được trang bị ghế ngồi với diện tích rộng, thoáng mát; có đầy đủ hệ thống cận lâm sàng phục vụ riêng cho Khoa khám bệnh và thực hiện đúng các quy trình khám bệnh của Bộ Y tế.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, với mục tiêu chống quá tải bệnh viện, không để bệnh nhân phải nằm ghép, bệnh viện đã thành lập một số khoa mới và tận dụng diện tích để kê thêm giường bệnh. Hiện, tỷ lệ giường bệnh có người bệnh nằm ghép/tổng số gường bệnh thực tế là 6-7% (trước đây tỷ lệ này là 20-30%). Ở khu vực khám bệnh, thời gian khám lâm sàng đơn thuần từ 15-20 phút, khám lâm sàng có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm từ 40-60 phút. Thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2-3 giờ (do đặc thù bệnh nội tiết-chuyển hóa nên người bệnh thường phải làm 2-3 kỹ thuật trở lên), rút ngắn khoảng 1 giờ. Người bệnh đã được tiếp đón, chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể, được bố trí, hướng dẫn khám bệnh và làm xét nghiệm theo trình tự thuận tiện...

Trong công tác tiếp nhận, xử lý lấy ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, hai bệnh viện đã nghiêm túc thực hiện và tiếp thu, xử lý kịp thời những vấn đề do người dân phản ánh.

Sau khi nghe lãnh đạo hai bệnh viện báo cáo về những kết quả thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh, công tác chuyển giao kỹ thuật cũng như xây dựng bệnh viện vệ tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, y bác sỹ của hai bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh, bước đầu giảm các thắc mắc, bức xúc của người bệnh, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bộ trưởng lưu ý cả hai bệnh viện cần thực hiện tốt công tác điều trị ngoại trú, hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân, giảm bớt thủ tục, tránh để bệnh nhân phải đi lại nhiều lần gây tốn kém và phiền hà. Bên cạnh tăng cường các bệnh viện vệ tinh, cả hai bệnh viện cần thực hiện tốt công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến dưới góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Các bệnh viện cần khai thác, sử dụng hiệu quả tối đa cơ sở vật chất hiện có của bệnh viện, hoàn thiện bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất và tích cực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng trong toàn bệnh viện... Hai bệnh viện cần nghiêm túc thực hiện chỉ thị về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chống quá tải bệnh viện, chương trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.../.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên