Giảm tải giảng dạy ở cấp tiểu học

Cập nhật: 05-09-2011 | 00:00:00
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn số 5449/BGDĐT-GDTH, về việc góp ý hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Dưới đây là một số đề xuất giảm tải đáng chú ý ở cấp tiểu học.Đối với lớp 1: Bài Dạy âm vần mới giảm số câu hỏi trong mục Luyện nói (giảm từ 1 - 3 câu, do GV chọn). Bài Ôn tập chưa yêu cầu tất cả học sinh (HS) kể chuyện trong mục kể chuyện. Bài Tập đọc chú trọng kỹ năng đọc trơn, hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu câu nhưng chưa đặt thành yêu cầu đánh giá kỹ năng đọc. Bài Kể chuyện chưa yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện; chưa yêu cầu phân vai tập kể lại câu chuyện.Đối với lớp 4 và lớp 5: Một số yêu cầu cần đạt điều chỉnh theo hướng các phân môn như sau: Phân môn tập đọc là chú ý yêu cầu đọc hiểu, trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài, giọng đọc phù hợp với nội dung bài; phân môn chính tả thay hoặc bớt ngữ liệu dài và khó cho các bài luyện tập chính tả; phân môn tập làm văn thay một số nội dung, đề bài gần gũi với HS, không dạy một số bài khó; phân môn kể chuyện chỉ kể chuyện đã nghe, đã đọc hay có thể cho HS kể lại chuyện trong SGK, chuyện đã nghe giáo viên đọc, kể tại lớp; kể chuyện HS có chứng kiến tham gia, không dạy một số bài khó; phân môn luyện từ và câu các bài dạy khái niệm mới chỉ yêu cầu nhận diện, chưa yêu cầu hiểu bản chất khái niệm.Việc tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học môn toán ở tiểu học được thực hiện như sau: - Điều chỉnh một số yêu cầu thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng môn toán các lớp 1, 2, 3, 4, 5 theo hướng cơ bản, tinh giản, thiết thực hơn nữa. - Giảm bớt một cách hợp lý mức độ khó của các kiến thức lý thuyết, có thể không dạy cả bài học hoặc chuyển sang dạng có tính chất giới thiệu như bài học thêm theo nguyên tắc lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng môn toán làm cơ sở và không gây xáo trộn, không phá vỡ lôgic của chương trình toán hiện hành. - Giảm các bài tập luyện tập, thực hành trong từng tiết học cụ thể để phù hợp với điều kiện thời gian và trình độ nhận thức của HS; giảm hợp lý các nội dung chưa thiết thực hoặc chưa có điều kiện thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho GV và HS trong dạy học. Công văn số 5449/BGDĐT-GDTH lưu ý là tùy theo điều kiện của địa phương và trình độ của HS, GV để có thể áp dụng những nội dung được giảm tải cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy nội dung nào chưa phù hợp với trình độ và tình hình thực tế ở địa phương thì có thể thay thế nội dung. Trong quá trình giảng dạy, GV cần chú ý tới thể lực của từng HS để cân đối lượng vận động. M.TÂM
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên