Giảm thiểu rác thải nhựa bằng hành động cụ thể, thiết thực

Cập nhật: 06-06-2023 | 08:53:01

Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại Ngày hội môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (MTTG) với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” được tổ chức tại huyện Bàu Bàng sáng ngày 5-6. Năm 2023, huyện Bàu Bàng được tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức Ngày hội môi trường, một hoạt động thường niên được duy trì nhằm góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Sôi nổi các hoạt động

Tại ngày hội môi trường năm 2023, điểm nhấn cuốn hút đối với khách mời, đại biểu, cộng đồng dân cư đến từ các sản phẩm thân thiện với môi trường được các xã, thị trấn, doanh nghiệp trưng bày tại các gian hàng. Những mô hình cụ thể, thiết thực và rất độc đáo, mang tính sáng tạo đã thu hút, tạo hiệu ứng tích cực trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT, không chỉ trong ngày hội mà cả những chặng đường tiếp theo.

Các gian hàng của thị trấn Lai Uyên, xã Hưng Hòa và xã Lai Hưng là những sản phẩm nghệ thuật được tái chế từ chất thải tạo ấn tượng mạnh. Những vỏ chai nhựa, vỏ xe máy, vỏ xe ô tô tưởng chừng như chỉ bỏ đi, cán bộ, người dân các địa phương đã sáng tạo nên những sản phẩm rất đẹp. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho hay, để hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải, xã đã triển khai ý tưởng mô hình này để nhân dân các ấp thực hiện. Mô hình sẽ tiếp tục được duy trì, triển khai rộng rãi. Ngoài ra, xã còn triển khai thực hiện các tuyến đường hoa kiểu mẫu, ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường và được người dân chung tay hưởng ứng.

Ông Mai Hùng Dũng và các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm thân thiện môi trường của Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper

Là người dân của khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, chị Trương Thị Lan Hương cho biết: “Mô hình được chị em phụ nữ khu phố triển khai, sau đó tích lũy kinh nghiệm để chia sẻ cho người dân. Làm nên những bình hoa từ rác thải nhựa vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm thiểu được rác thải ra môi trường”.

Là công ty chuyên sản xuất, tái chế giấy thành bao bì, tham gia gian hàng tại ngày hội, Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper mang đến một số sản phẩm nghệ thuật từ giấy thực sự độc đáo. Ông Trần Lê Nhật Giang, cán bộ phụ trách môi trường công ty, cho hay: “Tham gia ngày hội với sản phẩm được làm ra từ sản phẩm giấy tái chế với thông điệp muốn gửi gắm là hãy chuyển sang xây dựng kinh tế tuần hoàn. Chất thải tái chế, tái sử dụng sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm gánh nặng chi phí cho xã hội”.

Tại ngày hội còn có các gian hàng về ẩm thực xanh, trưng bày nông sản đến từ các hội nông dân, phụ nữ cũng thu hút khá đông khách tham quan. Cùng với đó là các chương trình đổi rác lấy quà tặng, các trò chơi tương tác môi trường cũng góp phần tạo nên sự thành công của ngày hội. Chị Nguyễn Phương Vy, người dân tại khu phố Bàu Bàng hào hứng chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây để tham dự chương trình đổi rác lấy quà tặng, lại được tham quan các gian hàng, tôi thấy chương trình thật ý nghĩa. Qua đó sẽ góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn, có trách nhiệm với môi trường hơn”.

Xây dựng lối sống hài hòa với thiên nhiên

Phát biểu tại ngày hội môi trường, ông Mai Hùng Dũng cho biết trong hơn 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế Bình Dương đang từng bước hồi phục, tiếp tục phát triển và đạt được một số kết quả nổi bật. Song song với quá trình phát triển đó, nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường ngày càng lớn, trong đó nguy cơ ô nhiễm môi trường do việc gia tăng chất thải rắn và các chất thải nhựa, nylon phát sinh từ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh là rất lớn. Theo thống kê trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 2.200 tấn chất thải sinh hoạt và 2.800 tấn chất thải công nghiệp, trong đó rác thải nylon, nhựa chiếm khoảng 300 tấn/ngày. Lượng chất thải nhựa tái chế được trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp, chỉ đạt trên dưới 10%. Điều này đặt ra nhiều thách thức, gánh nặng trong vấn đề giải quyết ô nhiễm do chất thải nhựa.

Cũng theo ông Mai Hùng Dũng, hưởng ứng Ngày MTTG năm 2023 với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” nhằm xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh. Các cấp, ngành, các tổ chức trên địa bàn tỉnh cần tích cực hưởng ứng lời kêu gọi, phát động phong trào giảm thiểu rác thải nhựa bằng các hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày MTTG, các địa phương, cơ quan, đoàn thể, đơn vị... đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về BVMT trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Bàu Bàng, thời gian qua huyện đã tập trung phát triển kinh tế đi đôi với công tác BVMT. Nổi bật trong các hoạt động hưởng ứng Ngày MTTG năm nay, huyện đã thực hiện phong trào thi đua trong các trường học, khu phố, ấp với mục đích tuyên truyền về ý thức BVMT. Cùng với đó, huyện tổ chức phát động mô hình tuyến đường kiểu mẫu, trường học xanh - khu, ấp xanh... Sau thời gian phát động, các chương trình đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đồng thuận tham gia của giáo viên, học sinh, cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, huyện đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng môi trường, kiên quyết xử lý các trường hợp gây ô nhiễm, triển khai 100% các cơ quan, phòng ban huyện, UBND các xã, thị trấn ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa... 

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Đề nghị các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải luôn quan tâm đến công tác BVMT, giảm thiểu và chống ô nhiễm rác thải nhựa. Các tầng lớp nhân dân cần thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa”, đặc biệt hy vọng thế hệ trẻ quyết tâm hành động, nói không với túi nylon và đồ nhựa dùng một lần.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên