Giảm thuế, doanh nghiệp bán lẻ kích cầu sức mua

Cập nhật: 05-07-2023 | 08:14:48

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% giảm xuống còn 8% theo Nghị quyết 101/2023 của Quốc hội, có hiệu lực từ ngày 1-7 đến hết năm 2023. Hiện rất nhiều nhóm hàng hóa đang được các doanh nghiệp (DN) bán lẻ áp dụng để bảo đảm lợi ích người tiêu dùng.

 Giảm thuế VAT kéo theo giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Co.opmart ngã tư Chợ Đình

Khách hàng hưởng lợi

Ghi nhận tại hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giảm thuế VAT ngay sau khi có quyết định của Chính phủ. Dù tiền thuế giảm không nhiều nhưng cũng khiến người dân thấy vui khi đi mua sắm hàng hóa trong các cửa hàng, siêu thị lớn. Vừa thanh toán đơn mua hàng hơn 1 triệu đồng tại siêu thị Co.opmart ngã tư Chợ Đình (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), chị Võ Thị Ngọc Giàu, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết khi nhìn hóa đơn thanh toán chị mới thấy thuế VAT chỉ còn 8%. “Người dân đang còn khó khăn, mặc dù mức giảm thuế không nhiều nhưng điều ai cũng cảm nhận được sự đồng hành, chia sẻ. Mỗi hóa đơn giảm vài chục ngàn, cả tháng cũng có thêm một khoản nhỏ để chi tiêu trong gia đình”, chị Võ Thị Ngọc Giàu nói.

Tương tự, chị Võ Thị Kim Loan, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cũng cho rằng việc giảm thuế VAT là tin rất vui với người dân, sẽ giúp số tiền phải thanh toán khi mua hàng giảm xuống. Theo chị Loan, với mức chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu của gia đình khoảng 10 triệu đồng/tháng, số tiền thuế phải trả mỗi tháng chỉ còn khoảng 800.000 đồng, thay vì 1 triệu đồng như trước, nếu thuế VAT còn 8%. “Tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Tôi sẽ tăng mua hàng hóa ở những nơi có mức thuế suất rõ ràng”, chị Võ Thị Kim Loan nói.

Thực tế cho thấy, việc giảm thuế VAT trên hàng hóa, dịch vụ có mức phủ rất rộng, hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng số tiền giảm được nhiều hay ít tùy vào mức chi phí sinh hoạt của từng gia đình. Vì vậy, thuế VAT được giảm 2% có tác dụng trực tiếp khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm, nhất là năm học mới sắp đến.

Kích cầu tiêu dùng

Để đông đảo người tiêu dùng được biết rõ hơn về Nghị định 44 và bảo đảm quyền lợi khi mua sắm, các siêu thị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo giảm thuế VAT ở khu vực khách hàng dễ nhìn thấy nhất. Theo đó, các mặt hàng đang được áp dụng thuế VAT gồm: Thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng...

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các siêu thị cho biết đã sớm có sự chuẩn bị và sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật để triển khai nhanh việc niêm yết giảm thuế VAT trên hàng hóa, dịch vụ đang kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.opmart ngã tư Chợ Đình, cho biết từ 0 giờ ngày 1-7 đơn vị đã áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới, giảm 2%. Do đã chuẩn bị nguồn hàng, nhân sự, đơn vị đã chỉnh sửa các nhóm mã hàng theo mức giá giảm và cam kết bảo đảm giá các mặt hàng đều được cập nhật, thể hiện rõ trong hóa đơn thanh toán nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Ngoài việc giảm thuế VAT, Co.opmart còn giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm thuộc 5 ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình. Mức giảm giá trung bình từ 22-62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Tương tự, ông Lê Trung Hòa, Giám đốc Lotte Mart Bình Dương, cũng cho biết để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, đơn vị cũng đã thực hiện việc điều chỉnh giá mới trong siêu thị với rất nhiều nhóm ngành hàng theo quy định. Đây cũng là những nhóm ngành hàng đang có thuế VAT 10% và được điều chỉnh xuống còn 8%. “Có thể thấy, trong khi giá các mặt hàng tiêu dùng đang trong xu hướng tăng lên khá cao thì chủ trương này của Chính phủ là kịp thời, chia sẻ với người tiêu dùng, DN. Chúng tôi cũng kỳ vọng, thông qua việc giảm thuế suất 2%, người tiêu dùng sẽ có thêm điều kiện mua sắm nhiều hơn”, ông Lê Trung Hòa, cho biết. Song song với việc áp dụng chính sách giảm thuế VAT, các siêu thị, trung tâm thương mại như: WinMart, MM Mega Maket, GO!... đều có chương trình khuyến mại bằng hàng loạt chương trình giảm giá lớn để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm.

Theo Cục Thuế tỉnh, ngay sau khi Nghị định 44 được ban hành, đơn vị đã có công văn khẩn gửi các đơn vị trực thuộc để kịp thời triển khai đến người dân, người nộp thuế. Theo đó, bằng nhiều hình thức, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến. Đồng thời, các chi cục thuế cũng bám sát địa bàn quản lý, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát việc thực hiện chính sách này. Qua đánh giá sơ bộ, về cơ bản, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã chấp hành và áp dụng đúng thời gian việc giảm thuế VAT.

 Theo bà Nguyễn Thị Hồng Văn, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh, công tác tuyên truyền về việc giảm thuế VAT đã được chuẩn bị từ trước, nhiều DN đều nắm khá rõ chính sách khi triển khai thực hiện. Tuy vậy, cũng có rất nhiều câu hỏi, cuộc gọi đến cơ quan thuế liên quan đến việc áp dụng mức thuế suất mới cần hỗ trợ. Phòng đã hướng dẫn chi tiết, trả lời đầy đủ những thắc mắc để tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn hiểu rõ và thực hiện đúng mức thuế suất mới theo quy định.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2831
Quay lên trên