Giảm tiền thuê trọ: Chia sẻ khó khăn với người lao động

Cập nhật: 20-12-2022 | 08:45:32

 Biết được hoàn cảnh khó khăn của nhiều người lao động (NLĐ) do doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng sản xuất, một số chủ trọ thực hiện ngay việc giảm tiền thuê nhà trọ, tặng nhu yếu phẩm. Những ngày gần đây, các ban ngành, địa phương tích cực vận động chủ trọ tiếp tục giảm tiền thuê trọ. Đi đầu thực hiện việc này là cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ... các xã, phường, thị trấn.

 Ông Trương Quang Hiền (bìa trái), cùng ông Trần Đình Tụ, hội viên Hội Cựu Chiến binh xã An Điền, TX.Bến Cát thăm hỏi người ở trọ, vận động hội viên có nhà trọ giảm tiền thuê trọ

 Giảm gánh nặng cho người ở trọ

Những ngày đầu tháng 12- 2022, khi hay tin một số DN cho công nhân nghỉ tết sớm, vợ chồng bà Đậu Thị Hạnh, chủ khu nhà trọ 50 phòng ở ấp Tân Lập, xã An Điền, TX.Bến Cát liền báo tin vui cho bà con ở trọ về việc giảm 200.000 đồng/phòng trong tháng 12. Trong thời gian công nhân nghỉ tết, gia đình bà Hạnh sẽ xem xét từng hoàn cảnh để hỗ trợ tiền thuê trọ nhiều hơn. Cùng với đó, bà Hạnh chuẩn bị ngay 50 phần quà tết cho các phòng, mỗi phần quà gồm 10kg gạo ngon, cùng các nhu yếu phẩm khác, trị giá khoảng 400.000 đồng/phần để tặng cho người ở trọ. “Năm nào gia đình tôi cũng tặng quà tết cho bà con. Năm nay thấy NLĐ khó khăn, không được tăng ca, giảm sâu thu nhập do DN thiếu đơn hàng, nguyên liệu sản xuất vì thế tôi giảm thêm tiền thuê trọ những tháng cuối năm mong người ở trọ giảm được phần nào gánh nặng cuộc sống”, bà Hạnh chia sẻ.

Nhận được phần quà ý nghĩa, vợ chồng anh Đoàn Văn Tiến, quê tỉnh Bạc Liêu, ở trọ trong khu nhà trọ của bà Hạnh không giấu được niềm vui. Anh Tiến đang làm công nhân Công ty Dệt may SingWan (huyện Bàu Bàng), vợ anh làm công nhân Công ty may Quốc Tế (TX.Bến Cát). Nhiều tháng nay, vợ chồng anh chỉ sống nhờ đồng lương cơ bản, chắt chiu lắm mới đủ trả tiền thuê trọ, chi tiêu ăn uống và nuôi con. “Trước đây tăng ca đều, vợ chồng tôi có thể nhận từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Nay giảm sâu thu nhập nên gia đình phải hạn chế mức chi tiêu mới đủ sống. Việc chủ nhà trọ quan tâm đến đời sống NLĐ phần nào giúp chúng tôi vơi đi khó khăn, bám trụ với công việc”, anh Đoàn Văn Tiến tâm sự.

Tại khu trọ của gia đình ông Trần Đình Tụ, ấp Kiến Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát có hơn 10 gia đình ở trọ tại đây cũng không giấu được niềm vui khi ông Tụ vừa thông báo giảm 300.000 đồng/phòng cho người ở trọ. Anh Bùi Thanh Quyền, quê tỉnh Đắk Lắk, công nhân Công ty Yu Quang (TX.Bến Cát) chia sẻ: “Công việc đều như trước đây, cộng với tăng ca, mỗi tháng tôi nhận được 10 triệu đồng/tháng. Mấy tháng gần đây tôi chỉ làm việc tuần 5 ngày, không tăng ca nên chỉ nhận lương cơ bản 5 triệu đồng/tháng. 10 ngày gần đây do không có việc nên tôi phải ở nhà. Tôi dự tính vài hôm nữa về quê nghỉ tết. Vợ tôi cũng không có việc làm mấy tháng nay nên đã đưa con về quê hơn 2 tháng trước. Được chủ trọ giảm tiền thuê trọ liên tiếp mấy tháng cuối năm, người ở trọ như chúng tôi rất vui, sẽ giữ lại phòng trọ đến qua tết, khi có việc làm sẽ quay lại”.

Không riêng gì NLĐ tại TX.Bến Cát, niềm vui của hàng ngàn NLĐ đang ở trọ tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên cũng đang được nhân lên từng ngày khi có nhiều chủ trọ thực hiện giảm tiền thuê trọ.

Đi đầu trong việc vận động

Tại xã An Điền, từ khi nhận được chỉ đạo của các cấp trong việc vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ, giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn trong những tháng cuối năm, người dân, đặc biệt là cán bộ các ban ngành, đoàn thể xã tích cực hưởng ứng, đi đầu trong vận động. Ông Trương Quang Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Điền chia sẻ: “Chỉ tính riêng hội viên Hội Cựu chiến binh xã đã có khoảng 50 hội viên có nhà trọ cho thuê. Xã vừa phát động triển khai nên chúng tôi chưa thống kê có bao nhiêu hội viên chung tay, giúp đỡ NLĐ. Tuy nhiên, tôi ước tính sẽ không dưới 30 hội viên thực hiện việc này”.

Gia đình ông Hiền hiện có gần 10 phòng trọ cho thuê. Bản thân ông cũng là người đi đầu trong việc chia sẻ khó khăn với NLĐ thời gian qua, nhất là khoảng thời gian chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Với người khá, có việc làm ổn định, tôi giảm đều 300.000 đồng/phòng, còn không có việc tôi miễn luôn tiền thuê trọ trong tháng 12- 2022 và tháng 1-2023. Đầu năm học này, tôi không chỉ giảm tiền thuê trọ mà còn tặng tiền cho con em một số gia đình ở trọ. Gia đình tôi đang chuẩn bị quà tết cho những NLĐ ở lại Bình Dương đón tết, sẽ có đủ gạo, thịt, nhu yếu phẩm cho bà con”, ông Hiền khẳng định.

Trao đổi với P.V, ông Lê Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền cho biết: “Xã An Điền đã và đang phát động rất mạnh việc giảm tiền nhà trọ cho NLĐ trong dịp cuối năm. Với các hội viên Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh Niên, phụ nữ... có nhà trọ phải đi đầu, làm gương để đẩy mạnh phong trào này. Xã chưa thống kê đến nay có bao nhiêu hộ đã thực hiện, nhưng qua vận động tích cực, đã có nhiều chủ trọ thực hiện giảm tiền thuê cho người ở trọ. Về phía chính quyền địa phương, sẽ thống kê số hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân ở lại đón tết để vận động, hỗ trợ cho bà con có một cái tết đủ đầy, đầm ấm”.

Được biết, bên cạnh xã An Điền, nhiều địa phương khác trên địa bàn TX.Bến Cát và các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, giúp NLĐ vượt qua khó khăn trong những ngày cận tết.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: “Bên cạnh việc phối hợp với các địa phương vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ, Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra rất nhiều giải pháp để chăm lo NLĐ như hỗ trợ tàu, xe đi lại trong dịp tết; mở các phiên chợ tết công đoàn; thăm hỏi, chăm lo NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức các chương trình vui xuân, đón tết... Chúng tôi cũng đã đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ gấp đôi số quà tết cho NLĐ so với tết năm 2022 vì dự kiến năm nay có rất nhiều lao động ở lại Bình Dương đón tết. LĐLĐ tỉnh cũng đã kiến nghị với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc giảm hoặc giãn kinh phí công đoàn, cũng như thực hiện các chính sách khác cho NLĐ như chính sách hỗ trợ tiền nhà trọ vừa qua”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên