Gian nan cuộc chiến phòng chống nạn buôn bán gia cầm chưa qua kiểm dịch

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Mặc dù lực lượng thú y đã có nhiều biện pháp quyết liệt, nhưng tình hình buôn bán gia cầm (GC) chưa qua kiểm dịch (gọi tắt là GC lậu) vẫn không giảm, mà ngược lại còn tăng cao và diễn ra khá công khai tại nhiều nơi. Từ chỗ lén lút, đến nay nhiều nơi người bán đã công khai đưa GC chưa qua kiểm dịch đến bày bán tại một số tuyến đường.

Nhiều chiêu đối phó!

Nạn buôn bán GC lậu lâu nay vẫn được xem là vấn đề nhức nhối và khó giải quyết vì nhiều lý do khách quan và chủ quan. Trước nhu cầu thực tế muốn mua nhanh, mua với giá rẻ của người dân mà nạn buôn bán GC lậu đã có cơ hội tồn tại và xuất hiện ngày càng nhiều. Các điểm buôn bán GC kiểu này thường xuất hiện tại các chợ tự phát nhỏ, nơi có nhiều công nhân muốn mua nhanh khi tan ca hay tại các đoạn đường có lượng người qua lại tương đối đông. Hầu hết GC đem bán tại đây đều không có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y, vì vậy không thể bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Mặt khác, một số nơi người bán còn thực hiện giết mổ tại chỗ theo nhu cầu của người mua.

 Lực lượng thú y tịch thu gia cầm lậu chưa qua kiểm dịch tại chợ TX.TDM

Quan sát tại một điểm buôn bán GC sống gần ngã tư miễu Ông Cù, chúng tôi thấy lượng người mua là khá đông, chủ yếu là công nhân. Điểm bán GC lậu này hoạt động mạnh nhất là vào buổi chiều. Để ngụy trang, người bán chỉ bày một vài con GC sống “chào hàng” bên lề đường, nhưng khi có người mua với số lượng nhiều thì GC sẽ nhanh chóng được tập kết từ những bụi lùm cách đó không xa. Khi khách hàng muốn mua GC làm sẵn, người bán sẽ nhanh chóng đáp ứng bằng cách đem GC vào bụi cây gần đó để giết mổ. Việc giết mổ GC tại chỗ như trên đã gây ra tình trạng mất vệ sinh môi trường, khiến không ít người dân có nhà ở tại đây đã nhiều lần gọi vào đường dây nóng Báo Bình Dương để phản ánh. Tuy nhiên, khi ngành chức năng đến nơi thì nơi đây chỉ là những bụi cây vắng người còn vương dấu vết giết mổ GC!

Trong dịp giáp tết vừa qua chúng tôi có dịp theo chân lực lượng thú y TX.TDM kiểm tra các điểm buôn bán GC lậu tại chợ Thủ Dầu Một. Ngay khi nhác thấy lực lượng thú y, hầu hết các tiểu thương buôn bán GC lậu đã nhanh chóng tẩu tán GC, vì vậy số GC lậu bị tịch thu là rất ít. Một số tiểu thương khi nghe thông tin có lực lượng thú y đến là đã nhanh chóng đem GC cất giấu vào nhà và khóa cửa lại. Với chức năng có hạn, lực lượng thú y không thể vào nhà dân để kiểm tra, thu giữ GC lậu! Một cán bộ thú y cho biết, hiện người bán có rất nhiều chiêu để đối phó với lực lượng thú y. Một số nơi người bán còn sẵn sàng giành giật GC bị tịch thu với lực lượng thú y rồi bỏ chạy. Tại chợ Thủ Dầu Một, có lần người bán đem vứt GC xuống sông để tẩu tán, khiến lực lượng thú y rất khó thực hiện các biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, người bán còn thiết lập một số điểm cảnh giới để thông báo kịp thời trước khi lực lượng thú y đến, vì vậy công tác kiểm tra của lực lượng thú y thường là không đạt hiệu quả!

Cần có biện pháp mạnh hơn!

Nạn buôn bán GC lậu có thể kéo theo những hệ lụy khó lường với người mua do GC đem bán đều không qua kiểm dịch và có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Mặc dù trong thời gian qua lực lượng thú y đã tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm tra, xử lý các điểm buôn bán GC lậu nhỏ lẻ, tuy nhiên các biện pháp nói trên vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Biện pháp để đối phó với người bán GC lậu hiện nay cũng chỉ dừng lại ở mức tịch thu và phạt tiền. Mức phạt thì chưa đủ sức răn đe với người bán nếu so với lợi nhuận mà việc buôn bán này mang lại. Ông Võ Thành Công, Trạm trưởng Trạm Thú y TX.TDM, cho biết việc quản lý các điểm buôn bán GC sống nhỏ lẻ là việc làm thường xuyên trong năm của Trạm Thú y TX.TDM. Các địa điểm buôn bán trên các địa bàn thị xã chúng tôi đều nắm rõ nhưng không thể xử lý dứt điểm được. Thời gian tới việc quản lý các điểm mua bán này sẽ được chúng tôi thực hiện quyết liệt hơn. Biện pháp vẫn là tiến hành xử phạt, tịch thu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán thịt gia súc, GC tại quầy sạp tại các chợ tập trung nhằm bảo đảm vấn đề ATVSTP.

Có thể thấy, vì chưa có biện pháp mạnh để giải quyết dứt điểm vấn đề này, cùng với việc dịch bệnh trên GC không xuất hiện trở lại một thời gian dài khiến người dân lơ là, thì nạn buôn bán GC lậu trên địa bàn đang có phần gia tăng cả số lượng và điểm bán. Trước tình hình dịch bệnh trên GC đang xuất hiện trở lại tại một số tỉnh, thành trong nước, thiết nghĩ ngành thú y cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn vấn nạn buôn bán GC lậu đang gia tăng. Cùng với những cố gắng của ngành thú y, người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình. Khi có nhu cầu thịt GC, người tiêu dùng nên đến các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại để mua GC đã qua kiểm dịch. Có như vậy mới góp phần từng bước hạn chế và tiến tới chặn đứng vấn nạn buôn bán GC lậu.

CAO SƠN

Lực lượng thú y tịch thu gia cầm lậu chưa qua kiểm dịch tại chợ TX.TDM: Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Tạ Trọng Khang:

Hiện Chi cục Thú y tỉnh cũng đã làm việc với Ban quản lý các chợ để quy định nơi người dân có thể đem bán GC sống. Các con GC khi đưa vào địa điểm này phải có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y, nhưng không được giết mổ ngay tại nơi bán. Bên cạnh đó, Chi cục Thú y cũng sẽ phối hợp với các địa phương nhằm chọn lựa những nơi thuận lợi cho người dân buôn bán GC sống dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng. Khi đã có các điểm buôn bán, nếu người dân buôn bán GC sai vị trí quy định thì sẽ bị tịch thu tiêu hủy. Cơ quan thú y cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các lực lượng chức năng các địa phương để công tác phòng chống buôn bán GC lậu đạt hiệu quả cao hơn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên