Giãn nợ thuế để gỡ khó cho doanh nghiệp

Cập nhật: 16-05-2011 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 21 để giãn nợ thuế thu nhập đến 1 năm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) được coi là trợ lực quan trọng đối với doanh nghiệp (DN) trong tình hình lạm phát tăng cao như hiện nay.

Một chính sách hợp lý

Thời gian qua, các DNVVN đã góp phần tích cực trong việc huy động vốn cho đầu tư phát triển, mở rộng quy mô ngành nghề kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, do nguồn lực tài chính hạn chế, khả năng cạnh tranh trên thị trường thấp, nên DNVVN cũng dễ bị tác động nhất trong tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay.

 

Việc giãn thuế TNDN theo Quyết định 21 giúp DBVVN tăng cường năng lực cạnh tranh trong thời điểm khó khăn hiện tại. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tôn ở Công ty Đại Thiên Lộc

Theo Quyết định 21, số thuế được gia hạn là số thuế tạm tính hàng quý và số thuế quyết toán cả năm 2011, gồm cả số thuế TNDN năm 2010 chuyển sang. Cụ thể, số thuế tính tạm nộp quý I-2011 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến ngày 30-4-2012. Số thuế quý II-2011 được gia hạn nộp thuế chậm nhất 30-7-2012; quý III- 2011 được gia hạn chậm nhất 30-10-2012; quý IV-2011 gia hạn chậm nhất 31-3-2013. Thủ tục để được gia hạn cũng khá đơn giản: doanh nghiệp chỉ cần lập và gửi tờ khai thuế TNDN tạm tính hàng quý và tờ khai quyết toán thuế như bình thường, trong đó, tại dòng cam kết ở tờ khai chỉ cần ghi bổ sung: đề nghị gia hạn.

Cũng theo Quyết định 21, số thuế TNDN được gia hạn không bao gồm số thuế tính trên phần thu nhập từ các hoạt động kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số kiến thiết. Ngoài ra, thu nhập từ kinh doanh dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và từ kinh doanh các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu cũng không được giãn thuế. Việc gia hạn nộp thuế trên cũng chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và đăng ký nộp thuế theo kê khai.

Trợ lực hữu hiệu cho doanh nghiệp

Trong điều kiện lãi suất cao và việc vay vốn từ ngân hàng bị thu hẹp bởi chính sách thắt chặt tín dụng, quyết định giãn thuế cho các DNVVN đã góp phần quan trọng giúp DN có thêm vốn để sản xuất, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và chống lạm phát. Mới đây, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra thông tin vừa khảo sát: 64% DN cho rằng yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sản xuất - kinh doanh là chi phí đầu vào tăng làm cho giá thành sản phẩm tăng cao. Gần một nửa trong số các DN này không thể tăng giá bán. Số còn lại buộc phải tăng giá bán, nhưng mức tăng không thể tương ứng với mức tăng của chi phí đầu vào, nên lợi nhuận giảm.

Ông Võ Long Hải, Phó phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), cho biết: “Giãn thuế là động thái của Chính phủ nhằm giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Việc giãn thuế giúp các DN có thêm vốn để đầu tư sản xuất - kinh doanh trong điều kiện lãi suất vay vốn ngân hàng đang rất cao. Do vậy, khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho giãn thuế TNDN trong thời hạn 1 năm, cộng đồng DNVVN rất phấn khởi”. Chính vì thế, trong thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã nhận rất nhiều câu hỏi thắc mắc xung quanh Quyết định 21 cũng như Thông tư 52 về việc giãn nợ thuế TNDN. Trước tình hình đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã phúc đáp rõ ràng qua điện thoại, trực tiếp và tăng cường tuyên truyền bằng các văn bản pháp lý, đăng thông tin trên website...

Thực tế, với tình hình tài chính khó khăn hiện nay, không ít DN hoạt động cầm chừng vì rất nhiều lý do như thiếu vốn, không dám vay vốn vì lãi suất cao, thị trường trong và ngoài nước giảm sút... Với mức lãi suất vay vốn ngân hàng hiện tại, lợi nhuận của DN ít nhất phải đạt 25 - 30%/năm thì mới bảo đảm hoạt động có hiệu quả. Dù số tiền thuế được giãn nộp của mỗi DN không nhiều, nhưng đã góp phần giảm bớt áp lực vay vốn, giúp DN có điều kiện giảm giá thành sản xuất, qua đó giúp giảm bớt áp lực lạm phát. Tuy nhiên, theo cộng đồng DNVVN, ngoài việc giãn thuế TNDN, Nhà nước cũng cần có những chính sách hậu giãn thuế nhằm góp phần hỗ trợ DN phát triển ổn định, bền vững hơn.

KHÁNH  VINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên