Giao dịch trầm lắng!

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định nhập vàng nhằm bình ổn thị trường, ngăn chặn đầu cơ, làm giá bảo vệ lợi ích của người dân, lập tức giá vàng trong nước đã hạ nhiệt. Ở Bình Dương, theo quan sát của chúng tôi, tình hình mua bán vàng đang trở lại bình thường, thậm chí ở một số tiệm vàng không khí khá đìu hiu.

 Thị trường kinh doanh vàng ở Bình Dương vẫn trầm lắng                   

Theo giá vàng cập nhật của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng thời điểm 11 giờ 11 phút ngày 11-8 tại TP.HCM được niêm yết ở mức: Vàng SJC 1kg mua vào 44 triệu đồng, bán ra 45,5 triệu đồng; vàng SJC 10L mua vào 45 triệu đồng, bán ra 45,5 triệu đồng; vàng SJC 1L mua vào 45 triệu đồng, bán ra 45,5 triệu đồng. Còn tại Hà Nội, giá vàng của SJC ở mức 45 triệu đồng mua vào và bán ra mức 45,520 triệu đồng tại cùng thời điểm nói trên.

 

Thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước đã nhập 5 tấn vàng và sẽ tiếp tục nhập thêm 5 tấn nữa trong vài ngày tới đã khiến “cơn bão” vàng đang quần đảo dữ dội bỗng khựng lại. Sáng 11-8, có mặt tại các tiệm vàng xung quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một, mặc dù đã gần hết buổi sáng nhưng ở các cửa hàng vẫn vắng bóng người mua, bán. Ở một số tiệm vàng thỉnh thoảng có vài khách hàng bước vào xem một lúc rồi... đi.

Chị Lê Hoàng Mai (phường Phú Mỹ, TX.TDM) đang chọn mua một số nữ trang làm quà cưới con trai nhưng vẫn quyết định chờ. Chị cho biết: “Chỉ xem vậy thôi chứ giá vàng biến động liên tục như thế này thì không dám mua, bởi chẳng biết giá vàng những ngày tới sẽ như thế nào? Đó cũng là tâm lý chung của nhiều vị khách mà chúng tôi đã trao đổi.

Được, mất chỉ trong tích tắc nên không ai muốn mạo hiểm. Chị Phạm Thị Xuân Lan, chủ tiệm vàng Kim Hoàng ở chợ Thủ Dầu Một nói: “Tình hình kinh doanh vàng mấy ngày qua vẫn bình thường thôi, có khi còn khó kinh doanh hơn vì ít người mua bán dù giá vàng lên hay xuống...”. Chị Lan cho biết bình thường giá vàng ít biến động còn dễ mua bán hơn, chứ như vài ngày qua tình hình trầm lắng lắm. “Mỗi ngày chỉ mua bán được vài chỉ. Như sáng nay (11-8) đến giờ này vẫn chưa bán được chỉ nào” - chị Lan nói.

Tương tự như tiệm vàng Kim Hoàng, tình hình bán mua tại tiệm vàng Kim Cúc 1 trong sáng 11-8 cũng không mấy sôi động. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thái Hòa, chủ tiệm vàng Kim Cúc 1, cho biết trong mấy ngày qua, khi giá vàng tăng kỷ lục thì số người bán có tăng hơn còn người mua thì ít. Và từ khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước đã nhập vàng khiến giá vàng giảm thì cả người mua lẫn người bán đều ít. Lúc 9 giờ ngày 11-8, giá vàng niêm yết tại tiệm vàng Kim Cúc 1 chênh lệch 1,4 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, vàng SJC mua vào 44,7 triệu đồng/lượng, bán ra 46,1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn không có nhiều khách hàng giao dịch. Theo nhận định của ông Hòa, tình hình mua bán vàng ở Bình Dương lâu nay vẫn diễn ra hết sức bình thường dù giá vàng biến động nhiều hay ít. Nhưng nếu biến động khủng khiếp như vài ngày qua có khi hoạt động mua bán vàng còn trầm lắng hơn.

Trước tình hình giá vàng tăng nhưng thị trường giao dịch vàng tại khu vực chợ Thủ Dầu Một vẫn ổn định, thậm chí trầm lắng, có thể cho thấy, người dân vẫn còn tâm lý hoặc chờ thời hoặc không dám mạo hiểm. Trong khi đó, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế thì với lãi suất ngân hàng hiện nay nhiều người đã chuyển sang lĩnh vực đầu tư vào ngân hàng để thu lợi nhuận cao hơn. Điều này phần nào lý giải vì sao nhiều chủ tiệm vàng ở Bình Dương “thở dài” trong khi giá vàng lên cơn sốt trong mấy ngày qua.

Ông Nguyễn Thái Hòa, chủ tiệm vàng Kim Cúc 1 cũng như nhiều chủ tiệm vàng khác, cho rằng nếu tình hình giá vàng cứ tiếp tục nhảy múa như trong mấy ngày qua sẽ khiến hoạt động kinh doanh vàng gặp khó khăn. Ông Hòa mong trong thời gian tới, thị trường vàng sẽ sớm bình ổn để hoạt động kinh doanh vàng trở lại bình thường. 

 

Ông Trần Văn Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Sở Công Thương: “Người dân cần hết sức thận trọng, cảnh giác...”

 

Tình hình giá vàng liên tục biến động, đó là lý do chủ kinh doanh vàng ở Bình Dương không kịp niêm yết giá, cứ để giá cũ theo hướng có lợi cho người bán. Như ngày nay (11-8), sau khi kiểm tra một số điểm kinh doanh vàng tại TX.Dĩ An, chúng tôi phát hiện, xử lý một số trường hợp vi phạm về niêm yết giá vàng.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, trong thời gian tới, các ngành chức năng của Trung ương chắc chắn sẽ có những giải pháp hiệu quả nhằm tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Chính vì vậy, người dân cần hết sức thận trọng, cảnh giác, bình tĩnh, nắm vững giá cả thị trường. Khi thực sự có nhu cầu sử dụng vàng mới nên mua bán, tránh tình trạng nghe thông tin không chính xác mà đổ xô đi mua, bán, như vậy sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thị trường.

Bà Huỳnh Thị Kim Hoa, chủ tiệm vàng Kim Hoa: “Giá vàng biến động, tâm lý người dân bình thường”

 

Những ngày qua, giá vàng liên tục biến động từ 40 triệu đồng/lượng đến sáng 11-8 đã tăng lên 46 triệu đồng/lượng. Tuy giá vàng biến động nhưng lượng khách mua vào, bán ra tại các tiệm vàng Kim Hoa bình thường, có khi vắng vẻ. Nếu ở thời điểm này năm 2009 và 2010, lượng khách đến mua bán tại tiệm vàng rất đông, nhưng nay thì ít. Hầu hết người dân ít có nhu cầu mua vàng tích trữ mà mua vàng chủ yếu làm đồ trang sức, quà tặng, cưới hỏi. Do vậy, sức mua không lớn. Trong trường hợp nhu cầu mua vàng của người dân có tăng thì các tiệm vàng ở Bình Dương cũng có thể đáp ứng, không đến nỗi là khan hiếm vàng.

 

Đỗ Trường

 

    Đình Hậu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên