Giáo dục sức khỏe sinh sản cho thanh niên: Một cách đầu tư cho tương lai

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

Giáo dục sức khỏe sinh sản (SKSS) cho thanh niên là hoạt động phối hợp giữa Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh với Tỉnh đoàn. Hoạt động này được triển khai thực hiện từ năm 2013 đến nay, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức về SKSS, phòng chống các bệnh lây lan qua đường tình dục cho thanh niên trên địa bàn tỉnh…

Giáo dục SKSS cho thanh niên là một hoạt động nằm trong chương trình phát triển thanh niên của tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Thấm, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết đây là hoạt động xuất phát từ nhu cầu thực tế của thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân trong các khu nhà trọ, học sinh tại các trường học trong độ tuổi vị thành niên. Với sự phát triển về kinh tế, trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã thu hút rất nhiều lao động ngoài tỉnh đến làm việc. Do sống xa nhà và điều kiện làm việc gò bó về thời gian nên họ rất khó trong việc tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, đối tượng trẻ vị thành niên trong các trường học cũng ít được học về SKSS. Do đó, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục SKSS sẽ giúp thanh niên, trẻ vị thành niên có kiến thức để biết cách chăm sóc, bảo vệ mình; tránh mang thai ngoài ý muốn; biết cách phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS.

Khám sức khỏe cho thanh niên tại Tuần lễ thanh niên công nhân TX.Tân Uyên. Ảnh: N.V

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp giữa Chi cục DS-KHHGĐ với Tỉnh đoàn, trong thời gian qua, hoạt động này đã đạt được một số kết quả nhất định. Riêng trong năm 2013, hai bên phối hợp tổ chức 34 cuộc tư vấn cho hơn 1.740 công nhân và cấp phát 3.000 tờ rơi với các nội dung liên quan đến SKSS-KHHGĐ; tổ chức 11 cuộc tư vấn cho hơn 2.070 học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh về nội dung SKSS vị thành niên, thanh niên. Bên cạnh đó, mạng lưới cộng tác viên DS cũng đã tổ chức tư vấn cho hơn 870 thanh niên tại các địa bàn dân cư về sức khỏe tiền hôn nhân và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho hơn 260 thanh niên chuẩn bị kết hôn.

Một trong những nội dung phối kết hợp được duy trì hiệu quả trong 2 năm nay giữa Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh với Tỉnh đoàn là tham gia phiên chợ công nhân Bình Dương tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Năm 2013, trong khuôn khổ phiên chợ này, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tư vấn cho hơn 420 người về SKSS, DS-KHHGĐ, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sau sinh và kiến thức về phòng chống HIV/ AIDS; cấp phát hơn 6.000 tờ rơi, 4.200 bao cao su và 28 vỉ thuốc uống tránh thai liều thấp kết hợp cho thanh niên công nhân. Tại phiên chợ công nhân năm 2014, hai bên đã phối hợp tư vấn cho hơn 430 người; cấp phát 4.000 bao cao su miễn phí và 5.000 tờ rơi các loại. Những điểm tư vấn tại phiên chợ công nhân vừa qua đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với thanh niên công nhân, đặc biệt là việc trang bị cho họ những kiến thức cần thiết về SKSS và những vấn đề liên quan.

Tập huấn bồi dưỡng kiến thức và giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên cũng là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động này. Học viên lớp tập huấn này là chi hội trưởng, chi hội phó thuộc các chi hội thanh niên công nhân, nhà trọ trong các doanh nghiệp trên địa bàn. BS Thấm cho biết: “Năm nay, theo kế hoạch, chi cục sẽ tổ chức 5 lớp tập huấn cho hơn 600 học viên. Nội dung tập huấn xoay quanh các kiến thức về giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, SKSS tiền hôn nhân, các biện pháp KHHGĐ và các bệnh lây qua đường tình dục, DS và phát triển, hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách… Các học viên sau khi tham gia lớp tập huấn sẽ trở thành những cộng tác viên tích cực trong việc tuyên truyền những kiến thức trên đến đông đảo thanh niên, trẻ vị thành niên trên địa bàn toàn tỉnh”.

Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho tương lai của đất nước. Giáo dục SKSS cho thanh niên và trẻ vị thành niên cũng là một cách đầu tư hiệu quả cho chất lượng cuộc sống của thanh niên. Với một địa bàn có số lượng thanh niên nhập cư đông như Bình Dương thì việc làm này càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, theo đánh giá của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, trong quá trình triển khai hoạt động, bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận thì vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là kinh phí dành cho hoạt động chưa đáp ứng nhu cầu; hầu hết các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến vấn đề giáo dục SKSS cho công nhân lao động ngay tại doanh nghiệp. BS Thấm nói: “Việc trang bị kiến thức cho thanh niên có ý nghĩa rất quan trọng, để họ biết cách chăm sóc sức khỏe và phòng tránh các bệnh tật liên quan đến tình dục không an toàn. Từ những kiến thức có được và thực hành đúng cách, họ mới có được sức khỏe tốt để cống hiến, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên