Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Cập nhật: 24-05-2023 | 13:55:40

 Bắc Tân Uyên là địa phương có nhiều di tích văn hóa - lịch sử như: Khu di tích tượng đài chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ ở xã Tân Bình, Khu tưởng niệm thi tướng Huỳnh Văn Nghệ ở xã Thường Tân, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ… Đây được xem là nguồn “tư liệu” vô giá để khơi dậy tinh thần trách nhiệm cộng đồng, ý thức nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ trên địa bàn huyện.

 Các em học sinh huyện Bắc Tân Uyên được tham gia hoạt động tham quan địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện

Xác định nhiệm vụ giáo dục truyền thống yêu nước, chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Những hoạt động này giúp các em hiểu sâu sắc những giá trị lịch sử và truyền thống cách mạng của quê hương. Qua đó, các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ.

“Giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh là việc làm cần thiết và là một hướng đi đúng, phù hợp với thực tiễn giáo dục hiện nay. Từ ý nghĩa đó, trong thời gian tới, ngành giáo dục huyện tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn để qua đó định hướng lý tưởng cho học sinh, giúp các em có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử và tự hào về những giá trị truyền thống của quê hương”.

(Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên)

Hàng năm, nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực được các ban ngành, đoàn thể huyện triển khai như thăm, tặng quà cho gia đình chính sách; dọn vệ sinh tại các khu di tích lịch sử, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn. Cụ thể, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã tổ chức nhiều chương trình về nguồn, các cuộc thi cho các đoàn viên thanh niên, học sinh tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng một thời của Chiến khu Đ, chiến thắng vang dội Bông Trang - Nhà Đỏ… Em Hàn Thị Bảo Ngọc, học sinh trường TH Bình Mỹ, chia sẻ: “Được đến các di tích lịch sử ngay tại quê mình, em cũng như các bạn cảm thấy rất tự hào và có thêm ý chí quyết tâm trong học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện còn chỉ đạo các trường tổ chức các buổi học ngoại khóa tham quan, tìm hiểu các điểm di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương. Các hoạt động này đã góp phần bồi dưỡng thêm lòng tự hào về truyền thống của dân tộc trong mỗi học sinh. Từ đó, các em hiểu hơn về giá trị của hòa bình, độc lập, khí phách của những người anh hùng trung kiên, bất khuất để ra sức học tập. Càng tự hào với lịch sử anh hùng của quê hương, truyền thống cách mạng của cha anh bao nhiêu, thế hệ trẻ huyện Bắc Tân Uyên càng quyết tâm học tập, rèn luyện để trở thành những người kế thừa xứng đáng.

Tại những di tích lịch sử, các em học sinh, đội viên, thanh thiếu nhi được nghe giới thiệu những câu chuyện về lịch sử hình thành, đặc điểm văn hóa, những hiện vật, công trình liên quan đến những nhân vật, sự kiện lịch sử. Đồng thời, các em được giao lưu với các khách mời là những cựu chiến binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngay tại địa phương - những người từng đi qua bão lửa chiến tranh, trực tiếp sống và chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của quê hương, đất nước. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc; đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục xứng đáng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, các hoạt động đã bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử.

 HỒNG PHƯƠNG - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên