Giáo dục và đào tạo huyện Bàu Bàng: Bước đột phá ấn tượng

Cập nhật: 10-05-2023 | 09:00:19

Thực hiện chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Sau 9 năm kể từ khi chia tách huyện, toàn ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng đã không ngừng đổi mới, phát triển, tạo ra nhiều bước đột phá ấn tượng và vượt bậc.

 Học sinh huyện Bàu Bàng ngày nay được học tập, sinh hoạt trong các ngôi trường có khuôn viên khang trang và rộng rãi

Bước đột phá ấn tượng

Sau khi chia tách huyện, trên nền tảng hoạt động giáo dục của huyện Bến Cát trước đây, toàn ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học. 9 năm qua, toàn ngành GD&ĐT huyện đã bắt tay vào thực hiện mục tiêu kép: Vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, vừa tranh thủ sự quan tâm của các cấp chính quyền đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại, đạt chuẩn. Với định hướng đúng đắn, cùng sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp, ngành giáo dục huyện đã tạo ra nhiều thành tích đột phá chỉ sau 9 năm hoạt động.

Năm 2014, toàn huyện Bàu Bàng có 26 trường và 10 nhóm lớp độc lập, trong đó có 24 trường công lập và 2 trường ngoài công lập với 411 nhóm, lớp/12.801 học sinh, có 9 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, 4/24 trường được xây dựng kiên cố; toàn ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng cótrên 1.052 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Năm học 2022-2023 này, huyện có 34 trường, trong đó có 29 trường công lập và 5 trường ngoài công lập với 607 nhóm, lớp/21.742 học sinh, tăng 7 trường với 196 nhóm, lớp/8.941 học sinh so với năm 2014. Đến nay, toàn huyện có 26/29 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 89,65%. Trong đó, cấp mầm non có 10/11 trường, TH có 10/11 trường, THCS có 5/6 trường, THPT có1 trường, tăng 17 trường so với năm 2014. Điều này đã minh chứng rõ nét cho những thành tựu, nỗ lực to lớn của toàn ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng trong 9 năm qua.

Đến nay, cơ sở vật chất ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng khá khang trang, hiện đại, đa số các trường đều được lầu hóa. Trong 9 năm qua, toàn ngành có 16 trường học tại 3 cấp học được đầu tư xây mới với tổng kinh phí gần 648 tỷ đồng. Ngoài ra, vào đầu các năm học, ngành cũng tiến hành khảo sát để nâng cấp, sửa chữa các trường bảo đảm phục vụ nhu cầu dạy và học. Hiện nay, ngành cơ bản có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc đổi mới trong giảng dạy và học tập, đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn. Đây sẽ là nền móng vững chắc để ngành tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trong giai đoạn mới.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bàu Bàng, cho biết trong 9 năm qua, giáo dục huyện Bàu Bàng đã có những bước tiến đáng kể, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và THPT hàng năm đều đạt 98% đến 100%; học sinh hoàn thành chương trình TH đạt 100%… Những kết quả đạt được đã tạo cho ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng những bước đi căn bản, vững chắc trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Hướng đến những đột phá mới

Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhìn nhận sâu hơn, ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng vẫn còn một số hạn chế như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hầu hết đều đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng vẫn còn một số chưa đáp ứng nhu cầu, còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm. Chất lượng giáo dục ở các cấp học cóchuyển biến nhưng thiếu vững chắc, đặc biệt ở cấp THCS, điểm thi các môn trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 hàng năm còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, công tác bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi còn hạn chế… Với định hướng phát triển theo hướng công nghiệp - đô thị của huyện, trong những năm tới, ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng sẽ chịu nhiều áp lực do sự tăng dân số cơ học kéo theo nhu cầu giữ trẻ, học tập các khối lớp tăng cao. Điều này đòi hỏi ngành phải luôn có định hướng để mở rộng quy mô trường lớp cũng như nâng cao chất lượng dạy và học.

Xác định được những hạn chế, khó khăn, trong 9 năm qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung khắc phục những hạn chế để đưa ngành giáo dục vươn lên. Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xây dựng 7 chương trình đột phá, trong đó có chương trình nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030 để đưa nền giáo dục huyện phát triển và tạo ra nguồn nhân lực tri thức cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện.

“Trong thời gian tới, ngành đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhưng quan trọng nhất đó là giữvững tinh thần đoàn kết, thống nhất trong mỗi đơn vị và trong toàn ngành. Ngành cũng sẽ thực hiện tốt việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Đồng thời, ngành duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học; khuyến khích, tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục để tăng thêm nguồn đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ nói.

 Với định hướng đúng đắn, cùng sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp, ngành GD&ĐT huyện Bàu Bàng đã tạo ra nhiều thành tích đột phá trong 9 năm qua. Đến nay, toàn huyện có 34 trường, trong đó có 29 trường công lập và5 trường ngoài công lập vi 607 nhóm, lp/21.742 học sinh, tăng 7 trường vi 196 nhóm, lp/8.941 học sinh so vi năm 2014. Hiện tổng số cán b, công nhân viên chức và người lao đng toàn ngành GD&ĐT huyn Bàu Bàng là gần 1.300 người, tăng hơn 240 cán b, công nhân viên chức so vi năm 2014.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X