Giao lưu trực tuyến về Tài nguyên và Môi trường: Kênh kết nối hữu ích

Cập nhật: 17-04-2014 | 00:00:00
Rất nhiều lĩnh vực được người dân và doanh nghiệp đề cập, xoay quanh các vấn đề về môi trường, đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản, đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn, trong đó môi trường vẫn là vấn đề “nóng” tại đợt giao lưu trực tuyến về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) lần thứ 1-2014 vừa được Sở TN&MT cùng Bộ TN&MT, 63 sở TN&MT các tỉnh, thành tổ chức với người dân và doanh nghiệp vào ngày 15-4 mới đây.

   Cán bộ, công chức, viên chức Sở TN&MT đang tiếp nhận và trả lời câu hỏi của người dân và doanh nghiệp tại ngày giao lưu trực tuyến

 Kênh kết nối quan trọng

Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết việc tổ chức giao lưu trực tuyến về quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT qua mạng internet sẽ góp phần kết nối hữu hiệu giữa chính quyền và người dân. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để truyền tải chính sách, pháp luật về lĩnh vực TN&MT tới người dân và doanh nghiệp. Không chỉ vậy, thông qua các câu hỏi trong đợt giao lưu trực tuyến, sở kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Để đợt giao lưu trực tuyến thành công, trước đó, sở đã liên tục thông báo trên các website của ngành, các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ phận tiếp nhận câu hỏi đã túc trực từ ngày 8 đến 15-4 để sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu. Một số cán bộ phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ Sở TN&MT, cho biết trung tâm đã bố trí một số máy tính và cơ sở hạ tầng mạng phù hợp; đồng thời với các phòng TN&MT huyện, thị, thành phố trang bị nhiều máy tính kết nối mạng trong suốt thời gian diễn ra giao lưu, thông qua website: http://www. binhduong. monre.gov.vn hoặc Email: sotnmt@binhduong.gov.vn và một số trang web khác.

Hiệu quả đợt giao lưu trực tuyến

Qua một ngày giao lưu trực tuyến, bà Dư Hiệp Hoa, Chánh Văn phòng Sở TN&MT, cho biết kết quả sơ khởi có 109 câu hỏi của người dân và doanh nghiệp gửi qua mạng internet, trong đó có 43 câu hỏi thuộc về thẩm quyền của sở. Hầu hết người dân và doanh nghiệp thắc mắc xoay quanh các lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản, đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn; trong đó môi trường vẫn là đề tài “nóng”… Với trách nhiệm và thẩm quyền của mình, sở và các đơn vị trực thuộc đã trả lời hơn 50% câu hỏi ngay trong ngày giao lưu trực tuyến.

Trường hợp bạn Nguyễn Trung Thành (18 tuổi) ở xã Phú Chánh, Tân Uyên đặt câu hỏi “Chợ Phú Chánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài nhưng thấy cơ quan chức năng kiểm tra hoài mà không thấy xử lý”. Trả lời thắc mắc này, Sở TN&MT giải thích cặn kẽ, chợ Phú Chánh được DNTN Lê Văn Ru làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này đã lập Đề án bảo vệ môi trường và được UBND huyện Tân Uyên xác nhận tại Văn bản số 2167/GXN-UBND ngày 27-6- 2013. Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Phòng TN&MT huyện Tân Uyên đã tiến hành kiểm tra môi trường chợ Phú Chánh trong năm 2013. Kết quả kiểm tra cho thấy nước thải của khu chợ chưa được xử lý đạt quy chuẩn môi trường. Căn cứ kết quả kiểm tra, UBND huyện tân Uyên đã xử phạt DNTN Lê Văn Ru với số tiền 14 triệu đồng tại Quyết định số 7790/ QĐ-UBND ngày 17-10-2013 và buộc doanh nghiệp phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường. Khắc phục hiện trạng này, doanh nghiệp đang tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải và Phòng TN&MT TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục giám sát việc khắc phục ô nhiễm của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian khắc phục ô nhiễm thì tiếp tục xử phạt với tình tiết tăng nặng.

Hay trường hợp bạn Nguyễn Thu Hương (24 tuổi), hỏi trong thời gian chờ hướng dẫn mới của Bộ TN&MT về việc xác nhận Đề án bảo vệ môi trường, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường vẫn tiến hành kiểm tra bình thường và nếu có sai phạm thì vẫn bị xử lý vi phạm hành chính đúng không? Trả lời vấn đề này, Sở TN&MT nhận định, trong thời gian chờ hướng dẫn mới của bộ về việc xác nhận đề án bảo vệ môi trường, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường vẫn tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường hay cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện cơ sở vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường thì sẽ bị xử lý theo đúng quy định của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14- 11-2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Ngoài việc gắn kết với người dân và doanh nghiệp thông qua giao lưu trực tuyến, điều quan trọng là còn giúp cho cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, góp phần cải cách lề lối làm việc, hướng về cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật về TN&MT.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên