Giáo sư Mỹ đến VN ra mắt sách về Phạm Xuân Ẩn

Cập nhật: 02-09-2013 | 00:00:00

 Larry Berman, tác giả cuốn sách nổi tiếng về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, ra mắt ấn bản mới cuốn sách và trao tác quyền làm phim cho phía VN. Ông Larry Berman sẽ tham dự buổi họp báo nhân dịp ấn hành ấn bản cập nhật mới cuốn Điệp viên hoàn hảo X6 diễn ra tại TP HCM vào sáng 4-9. Nhân dịp này, giáo sư Mỹ cũng công bố trao bản quyền cho First News - Trí Việt thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút cùng tên với cuốn sách.

Đây không phải là lần đầu tiên Larry Berman đến Việt Nam. Để thực hiện được cuốn sách nổi tiếng, ông phải mất 5 năm tìm tư liệu và viết. Ông sang Việt Nam 18 lần để thu thập tư liệu cho lần in cuốn sách đầu tiên mang tên Điệp viên hoàn hảo (phát hành trong nước vào năm 2007). Với cuốn sách tái bản cập nhật mới, ông đã sang Việt Nam hàng chục lần nữa để tìm thêm tư liệu.

Ấn bản sách mới này ra mắt nhân dịp kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn (12.9.1927 – 20.9.2006). Lần xuất bản đầu tiên vào năm 2007, NXB Thông Tấn ấn hành cuốn sách qua bản dịch của dịch giả Nguyễn Đại Phượng. Lúc đó, cuốn sách mau chóng trở thành một trong những ấn phẩm best-seller trong nước.

Ở lần xuất bản mới, sách do nhà báo Đỗ Hùng dịch (First News ấn hành) cập nhật thêm những thông tin mới, những bổ sung của tác giả Larry Berman qua chính cuốn sách được in mới mang tên Perfect Spy X6 Fully New Updated Edition. Bản tiếng Việt cuốn sách được xuất bản ở Việt Nam trước khi ra mắt bằng tiếng Anh ở Mỹ và các nước trên thế giới.

Sau sáu năm, cuốn sách trở lại với bạn đọc với những thông tin cập nhật do chính Phạm Xuân Ẩn tiết lộ với Larry Berman và được tác giả ghi âm lại. Với lời hứa chỉ được công bố những thông tin này theo từng giai đoạn sau khi Phạm Xuân Ẩn mất, Larry Berman đã mất sáu năm cân nhắc.

Trong ấn bản sách mới, ở "Lời giới thiệu", mang tên: "Sáu năm sau: hồi tưởng về Điệp viên hoàn hảo", Larry Berman viết: "…cuộc đời của Ẩn không chỉ là một câu chuyện chiến tranh mà còn là câu chuyện về hàn gắn, về lòng trung thành với đất nước và bạn bè. Trong ấn bản mới, tôi đã thêm vào những câu chuyện và tình tiết mới mà hồi năm 2007 chưa thể kể ra. Tôi cũng phản ánh lại việc một số độc giả dân sự và quân sự Mỹ đã phản ứng về cuốn sách của tôi cũng như về nhân vật - con người Phạm Xuân Ẩn như thế nào. Tuy nhiên, điều làm cho ấn bản mới này trở nên rất quan trọng đó là bản dịch mới. Độc giả Việt Nam sẽ lần đầu tiên được đọc câu chuyện về cuộc đời phi thường của Phạm Xuân Ẩn như chính những gì mà ông đã kể với tôi, một người Mỹ viết hồi ký cho ông. Điều này làm cho ấn bản của First News - Trí Việt vừa rất đặc biệt, vừa là một cuốn sách mới chứa đựng rất nhiều thông tin lần đầu tiên công bố...".

 Bìa ấn bản tiếng Anh của cuốn sách về Phạm Xuân Ẩn.

Phạm Xuân Ẩn đến nay vẫn là nhân vật chứa nhiều bí ẩn, không chỉ với người Việt Nam, mà đối với cả rất nhiều chính khách và báo chí thế giới, nhất là báo chí Mỹ.

Phạm Xuân Ẩn tham gia hoạt động cách mạng từ đầu thập niên 1950, năm 1953 ông được kết nạp Đảng và được giao nhiệm vụ hoạt động điệp báo. Nhằm tạo vỏ bọc tốt hơn để có thể thâm nhập sâu hơn vào giới chức chính quyền và quân đội Sài Gòn, năm 1957 ông được cấp trên bố trí cho sang Mỹ học ngành báo chí. Năm 1959, Phạm Xuân Ẩn về nước, làm việc cho hãng tin Reuters và sau đó là tạp chí hàng đầu Time, New York Herald Tribune của Mỹ. Ông qua đời năm 2006.

Theo Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=387
Quay lên trên
X