Giao tranh bùng nổ tại biên giới Thái Lan - Campuchia

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

 

Sáng 24-1, giao tranh đã bùng nổ giữa quân đội Thái Lan và các binh sĩ Campuchia ở khu vực biên giới tranh chấp, làm 2 binh sĩ Thái Lan bị thương. Tuy nhiên, quan chức quân sự hai nước sau đó đã đồng ý cùng tìm biện pháp giảm căng thẳng.

 

Theo Tướng Chea Dara, phó tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campcuhia và là chỉ huy tại khu vực biên giới gần đến Preah Vihear phía Campuchia, giao tranh nổ ra ở khu vực Choam Te, cách đền Preah Vihear 20km về phía đông, sau khi quân đội Campuchia chạm trán các binh sĩ Thái Lan vừa xâm nhập vào lãnh thổ Campuchia.

 

Tướng Chea Tara cho biết thêm cuộc giao tranh chỉ kéo dài vài phút và phía Campuchia không có thương vong nào.

 

Trong khi đó, tin từ Thái Lan cho biết giao tranh kéo dài hơn 20 phút, xảy ra khi một nhóm binh sĩ Thái Lan đang đi tuần tra chạm trán với các binh sĩ Campuchia. 2 binh sĩ Thái Lan đã bị thương trong vụ này.

  Xe chở binh sĩ Thái Lan gần khu vực biên giới với Campuchia

Tuy nhiên, sau các cuộc thương lượng kéo dài 1 giờ vào chiều cùng ngày, tướng lĩnh quân đội Thái Lan và Campuchia tuyên bố cuộc giao tranh nhỏ giữa quân đội tuần tra của hai nước ở khu vực tranh chấp xảy ra do hiểu lầm và hai bên đã đồng ý cùng thảo luận giải pháp nhằm giảm bớt căng thẳng.

 

Hai bên cũng thỏa thuận rằng bước đầu, binh sĩ hai phía sẽ rút khỏi những khu vực gần nơi vừa xảy ra đọ súng và trở về căn cứ quân sự của mình trước khi các quan chức hai nước sẽ có cuộc gặp lần nữa vào ngày 25-1 để thảo luận về hoạt động tuần tra ở khu vực răng lược.

 

Đền Preah Vihear và khu vực rộng 4,6km2 xung quanh đã trở thành điểm nóng tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia từ tháng 7-2008. Đã có một vài cuộc giao tranh nhỏ giữa lực lượng vũ trang hai nước đồn đóng quanh khu vực này.

 

Cuộc chạm trán ngày 24-1 xảy ra chỉ 2 tuần trước chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen đến Preah Vihear.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên