Giao tranh ở Bờ Biển Ngà diễn ra ác liệt

Cập nhật: 03-04-2011 | 00:00:00

Cuộc giao tranh để giành quyền kiểm soát Abidjan, thành trì cuối cùng của Tổng thống Laurent Gbagbo, vẫn tiếp diễn, trong lúc có những thông tin báo động ở miền tây về vụ thảm sát 800 người chỉ trong một ngày và phát hiện một số hố chôn người tập thể.

 

Cuộc tranh giành quyền kiểm soát Abidjan, thành phố chính ở Bờ Biển Ngà, đã sang tới ngày thứ 3 giữa lúc các binh sĩ trung thành với đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo đang kháng cự quyết liệt.

 

 

Xung đột tại Abidjan đã khiến hơn một triệu người phải sơ tán.

 

Phe của ông Gbagbo khẳng định đã đẩy lùi được đợt tấn công của phe ông Ouattara (đối thủ của ông Gbagbo, được quốc tế công nhận giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây) vào Dinh Tổng thống và tư gia của ông Gbagbo, cũng như đã giành lại được quyền kiểm soát kênh truyền hình quốc gia RTI. Sáng hôm qua, người ta vẫn nghe thấy tiếng súng từ Abidjan.

 

Đến nay, chỉ riêng tại Abidjan, đã có một triệu người phải sơ tán, vì cuộc xung đột giữa Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo và ông Alassane Ouattara, người đã đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28-11. Ông Gbagbo từ chối trao quyền cho đối thủ, tuy ông Ouattara đã được hầu như toàn thể cộng đồng quốc tế công nhận.

 

Trong chiến dịch tấn công chớp nhoáng vào tuần này, lực lượng của ông Alassane Ouattara đã kiểm soát được gần như toàn bộ lãnh thổ Bờ Biển Ngà, chỉ trừ có Abidjan vốn trung thành với ông Laurent Gbagbo.

 

Những người thân cận khẳng định ông Gbagbo không hề có ý định từ bỏ chức vụ, trong khi tiếp tục có những kêu gọi ông nên ra đi. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm qua tuyên bố ông Gbagbo đang trải qua “những ngày cuối cùng của một nguyên thủ quốc gia”.

 

Nạn cướp bóc vẫn hoành hành tại nhiều khu phố, gây lo sợ cho dân chúng. Khoảng 1.400 người ngoại quốc trong đó có một phần ba là người Pháp, đang tập trung lại trong một doanh trại quân đội Pháp để được bảo vệ.

 

Nhưng đáng lo hơn cả là các thông tin về vụ ít nhất có 800 người đã bị thảm sát do xung đột sắc tộc, diễn ra hôm 29-3 tại Duekoue ở miền tây Bờ Biển Ngà.

 

Con số này được Cơ quan Chữ thập đỏ quốc tế đưa ra qua thu thập các chứng cứ tại chỗ. Thành phố chiến lược này đã được lực lượng ủng hộ ông Ouattara kiểm soát kể từ thứ ba, sau hai ngày giao tranh dữ dội.

 

Hôm qua, chính phủ của ông Ouattara khẳng định đã phát hiện được nhiều hố chôn người tập thể, lên án “phe ông Gbagbo là thủ phạm”, đồng thời bác bỏ lời cáo buộc về những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên