Giao tranh tiếp tục ác liệt ở Libya

Cập nhật: 07-03-2011 | 00:00:00

Giao tranh giữa quân đội và các lực lượng chống Chính phủ đã bước sang tuần thứ 3, với việc cả hai bên tuyên bố giành quyền kiểm soát một số khu vực  

Ngày 6/3, giao tranh ác liệt giữa quân đội của Tổng thống Kadhafi và lực lượng chống Chính phủ tiếp tục nổ ra. Tại thành phố Ben Jawat, miền Trung Libya, quân Chính phủ đã sử dụng máy bay và xe tăng tấn công và buộc các lực lượng nổi dậy phải rút lui sau một ngày chiếm giữ thành phố này.

Tại thành phố Sirte, cách Ben Jawat khoảng 150 km về phía tây, quân Chính phủ đã chặn đứng nhiều cuộc tấn công của các lực lượng nổi dậy và hiện vẫn giành quyền kiểm soát thành phố này. Tại thành phố Misrata nằm giữa Sirte và Thủ đô Tripoli, quân Chính phủ đã dùng trọng pháo và xe tăng tấn công lực lượng nổi dậy.

Lực lượng chống chính phủ tại Ben Jawat

Nhà chức trách Libya tuyên bố quân Chính phủ đã tái chiếm được các thành phố Misrata và Ras Lanuf do phe nổi dậy chiếm giữ.

Tuy nhiên, người dân địa phương ở hai thành phố này đều bác bỏ thông tin này. Lực lượng nổi dậy cũng tuyên bố vẫn đang kiểm soát thành phố cảng Ras Lanuf và đã tiến hành đáp lại các cuộc tấn công bằng máy bay chiến đấu của quân đội Chính phủ.

Phe nổi dậy khẳng định sẽ tăng cường vũ trang tại thành phố này sẵn sàng đối đầu với bất cứ cuộc tấn công nào của quân đội Chính phủ. Lực lượng chống Chính phủ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tới được thị trấn Sirte - quê hương của ông Kadhafi và Thủ đô Tripoli.

Tại thành phố Zawiyak, ở phía Tây thủ đô Tripoli, các lực lượng nổi dậy cũng đã đáp trả mạnh mẽ các cuộc tấn công của quân đội Tổng thống Kadhafi.

Trong khi đó, ngày 6/3, hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Kadhafi đã tập trung tại trung tâm thủ đô Tripoli, ăn mừng việc quân đội Chính phủ giành quyền kiểm soát tại nhiều khu vực. Đám đông vẫy cờ xanh và giơ cao những bức ảnh của nhà lãnh đạo Kadhafi.

Ông Karim, một giảng viên trường Đại học Tripoli cho biết: “Đây là thời điểm chiến thắng của đất nước và người dân Libya. Cộng đồng quốc tế sẽ thấy một đất nước Libya thật sự, nơi mà người dân không chống lại Tổng thống Kadhafi”.

Trong một tuyên bố đưa ra, Chính phủ Libya chính thức bác bỏ Nghị quyết 1970 của Liên Hợp Quốc, áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản của gia đình Tổng thống Kadhafi và các quan chức cấp cao khác. Tuyên bố nêu rõ, chính quyền Libya lấy làm tiếc về quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ dựa trên báo cáo truyền thông nước ngoài hơn là các tài liệu chính thức và chính xác.

Tuyên bố cũng cho biết, Nghị quyết này mâu thuẫn với điều khoản trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, đó là Hội đồng bảo an không có quyền thực thi pháp lí đối với vấn đề nội bộ của các nước. Tuyên bố cũng nhắc lại cam kết của Chính phủ Libya về việc tôn trọng quyền con người, đồng thời khẳng định, Chính phủ sẽ làm hết sức để bảo vệ người dân cũng như công dân nước ngoài tại Libya.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu về đối ngoại và chính sách an ninh bà Catherine Ashton hôm 6/3 đã cử một nhóm quan sát viên tới tìm hiểu tình hình thực tế tại Libya. Đây là nhóm quan sát viên quốc tế đầu tiên tới Libya để tìm hiểu tình hình thực tế kể từ khi bạo lực tại nước này bùng phát./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên