Giáo viên có thể biến AI trở thành công cụ đắc lực trong giảng dạy tiếng Anh

Cập nhật: 29-07-2024 | 07:16:59

Trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến nhiều lợi ích cho giáo dục, từ cải tiến trải nghiệm học tập đến nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục, đặc biệt trong giáo dục tiếng Anh. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI cũng đi kèm nhiều thách thức.

Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

Tại hội nghị quốc tế VietTESOL năm 2024 với chủ đề “Giáo dục tiếng Anh trong thời đại trí tuệ nhân tạo” được tổ chức tại Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhận định, AI đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc cải tiến trải nghiệm học tập, nâng cao hiệu quả quản lý và tạo dựng môi trường học tập năng động. Tuy nhiên, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng đặt ra những thách thức cần đối mặt như vấn đề đạo đức, quyền riêng tư dữ liệu và nguy cơ lạm dụng hệ thống tự động. 


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, theo GS. Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, giáo viên có thể khai thác hiệu quả sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, biến nó thành công cụ hỗ trợ đắc lực thay vì trở thành rào cản trong môi trường giảng dạy. Do đó, hội nghị này không chỉ là dịp để các chuyên gia và nhà giáo dục gặp gỡ, trao đổi mà còn là cơ hội để cùng nhau khám phá những đổi thay trong giáo dục mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho lĩnh vực giáo dục tiếng Anh.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm, phát triển kỹ năng đánh giá và lựa chọn công cụ trí tuệ nhân tạo phù hợp, đảm bảo đáp ứng mục tiêu giảng dạy và nhu cầu của học viên. Đồng thời, hội nghị cũng đã mang đến cho người tham dự những kiến thức chuyên sâu, cập nhật những xu hướng mới nhất, cũng như phân tích các góc nhìn đa chiều và mới mẻ trong việc giảng dạy và học tập tiếng Anh.

Hội nghị quốc tế VietTESOL là sự kiện thường niên lớn nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, do Phân hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh (VietTESOL) phối hợp cùng Ban Quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm nay, với chủ đề “Giáo dục tiếng Anh trong thời đại trí tuệ nhân tạo”, có hơn 500 diễn giả và các giảng viên, giáo viên, học viên đến từ các đơn vị trường học trong và ngoài nước tham gia. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, 27 và 28/7.

Hội nghị có 3 phiên báo cáo toàn thể, 7 phiên báo cáo chính, 35 workshop, 169 phiên trình bày song song và 77 báo cáo poster, 11 phiên trình bày tại hội chợ công nghệ về các công cụ AI hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh. Các bài trình bày tại hội nghị được chia thành 3 lĩnh vực chính: Công nghệ AI; Phương pháp giảng dạy và ngôn ngữ học ứng dụng; Phát triển chuyên môn. Trong đó, lĩnh vực Công nghệ AI được tập trung nhiều nhất với 3 phiên toàn thể được trình bày bởi ba diễn giả chính: TS. Justin Shewell (Đại học Arizona), PGS.TS Nguyễn Văn Long (Đại học Đà Nẵng) và TS. Adam Edmett (British Council).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=480
Quay lên trên
X