Gieo “hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp FDI

Cập nhật: 28-10-2023 | 16:04:53

 

LTS: Phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), luôn là việc khó, thậm chí rất khó. Tuy nhiên, thời gian qua, với sự kiên trì và cách làm sáng tạo, chủ trương đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của Đảng ta đã được nhiều nơi thực hiện hiệu quả, đúng định hướng.

Thực tế chứng minh rằng sự có mặt của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nói chung, doanh nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tăng cường niềm tin và sự gắn bó của người lao động đối với doanh nghiệp.

Ở Bình Dương, thời gian qua, công tác phát triển Đảng ở các doanh nghiệp FDI luôn được Tỉnh ủy chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ thực tiễn cho thấy dù có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với nỗ lực chung của hệ thống chính trị, các cấp ủy, các tổ chức đoàn thể, công tác phát triển Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp FDI đã gặt hái được những “quả ngọt”.

Bài 1: Gieo hạt giống đỏ”

(BDO) Thực hiện chủ trương về tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng, thời gian qua Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành các chương trình, kế hoạch và đề án cụ thể nhằm hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

 Chi bộ Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam tổ chức sinh hoạt Đảng định kỳ hàng tháng

Từ chủ trương

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do có nhiều chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.

Phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên sẽ góp phần làm cho Đảng vững mạnh cả về chất lượng và số lượng.

Đại hội XIII của Đảng đã tiếp tục khẳng định chủ trương: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”.

Tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 “về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, nêu rõ “Coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên và công đoàn, hội viên ưu tú, quần chúng tiêu biểu... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”.

 Chi bộ Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam tổ chức trao quyết định công nhận đảng viên chính thức

Đến nay, tỉnh Bình Dương có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, tính đến tháng 9-2023 đã thu hút hơn 64.330 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư gần 700.000 tỷ đồng và gần 4.180 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 40,2 tỷ đô la Mỹ.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1,3 triệu lao động. Với sự phát triển nhanh chóng của lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã đặt ra yêu cầu cấp thiết, tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở khu vực này nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong các thành phần kinh tế, đáp ứng yêu cầu giữ vững và tăng cường bản chất của giai cấp CNLĐ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Vì vậy, tỉnh Bình Dương luôn coi trọng việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, kế thừa và phát triển các quan điểm của Đảng, nghị quyết đại hội của Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh luôn chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm đối với công tác phát triển đảng viên ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

Trong đó, Tỉnh ủy Bình Dương đã chủ động ban hành các văn bản, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là CNLĐ.

Tới hành động

Tỉnh Bình Dương luôn xác định lực lượng CNLĐ có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đã có nhiều chủ trương, chính sách thiết thực chăm lo cho đội ngũ CNLĐ.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng, lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và động cơ phấn đấu vào Đảng của quần chúng CNLĐ, đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng đào tạo, bồi dưỡng và kết nạp.

 Chi bộ Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân lao động

Thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và xây dựng kế hoạch cụ thể, để tăng cường bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển, kết nạp đảng viên đối với những quần chúng ưu tú trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, cho biết công tác tạo nguồn phát triển đảng viên được luôn được Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo sâu sát, bám sát tình hình thực tế của Đảng bộ.

Đặc biệt, các Đảng bộ cơ sở Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore, Khu công nghiệp Sóng Thần, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp Bến Cát đã tích cực gặp gỡ, tiếp xúc, vận động và thuyết phục để chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích từ việc phát triển Đảng trong doanh nghiệp.

Đồng thời, hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chủ động tiếp xúc chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp để tuyên truyền vận động, đi đôi với việc phân bổ chỉ tiêu phát triển Đảng cho các chi, Đảng bộ cơ sở trên tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong triển khai thực hiện nên đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2015, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã kết nạp 1.257 đảng viên mới, đạt 57% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ.

Trong đó có 4 chủ doanh nghiệp, 372 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt 74% chỉ tiêu nghị quyết cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Trần Văn Mến, Bí thư Đảng ủy cơ sở Khu công nghiệp Sóng Thần, cho biết với quyết tâm cao, vượt qua những vướng mắc, rào cản, Đảng ủy Khu công nghiệp Sóng Thần xây dựng nghị quyết, kế hoạch, triển khai có hiệu quả công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng ủy phân công nhiệm vụ cho các ủy viên Ban Chấp hành, bí thư các chi bộ phối hợp với tổ chức đoàn thể làm công tác tuyên truyền, giới thiệu quần chúng ưu tú ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chưa có tổ chức Đảng, chưa có đảng viên để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên, xem đây là một chỉ tiêu đánh giá xếp loại mức chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên cuối năm.

 Chi bộ Liên đoàn Lao động TP.Thuận An tổ chức kết nạp đảng viên

Đối với công tác Đảng, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Dương cũng tìm tòi, đưa ra những giải pháp xây dựng cho phù hợp với đặc thù CNLĐ ở khu vực doanh nghiệp FDI, nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

Cụ thể, Đảng ủy đã đề ra giải pháp xây dựng một mẫu khai chi tiết lý lịch của người xin vào Đảng thành file và hướng dẫn cụ thể quần chúng khai lý lịch trên máy tính hoặc in ra giấy, sau khi khai xong, người khai gởi qua email, Zalo để Đảng ủy xem, góp ý, chỉnh sửa cho rõ ràng, đầy đủ, đúng quy định, sau đó mới thực hiện bước viết vào cuốn lý lịch của người xin vào Đảng.

Như vậy, quần chúng chỉ phải viết một lần là cơ bản đạt yêu cầu.

Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị “về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”.

Chỉ thị số 44-CT/TW, ngày 12-10-2004 của Ban Bí thư về kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Người: “Chú ý kết nạp vào Đảng những người ưu tủ là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, công nhân, nông dân, tri thức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, phụ nữ, dân tộc thiểu số, người lao động trong các thành phần kinh tế”.

Tỉnh ủy Bình Dương ban hành Chương trình số 25-CTr/TU, ngày 7-7-2021 về công tác phát triển Đảng trong CNLĐ giai đoạn 2021-2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 22-4-2021 thực hiện công tác phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025 và Đề án số 03-ĐA/TU về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn Bình Dương giai đoạn 2022-2025.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian qua, Thành ủy đã chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đoàn thể tập trung phát triển Đảng ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy Thủ Dầu Một đã mở 8 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng với 1.233 quần chúng ưu tú tham dự, trong đó có 102 học sinh, 81 công nhân, người lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và 9 chủ doanh nghiệp; đồng thời đã tổ chức 1 buổi nói chuyện chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng” cho gần 500 quần chúng ưu tú...

Tính đến nay, tổng số đảng viên mới Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một kết nạp là 699, đạt 63,5% so với chỉ tiêu và tỉnh giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra (699/1.100); trong đó có 26 học sinh, 78 công nhân, người lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, 2 chủ doanh nghiệp. Thành lập 12 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt tỷ lệ 120%).

Với quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức đoàn thể của tỉnh Bình Dương nỗ lực kiên trì, bền bỉ “Gieo hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp FDI, góp phần đưa CNLĐ đến với Đảng ngày một đông hơn, xây dựng và phát triển tổ chức Đảng ở doanh nghiệp FDI ngày một lớn mạnh.

THÁI PHONG - KỲ TÂN - HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên