Gieo hạt giống tâm hồn cho những người lầm lỡ

Cập nhật: 27-05-2023 | 08:32:32

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh và Trại giam Phú Hòa (Cục C10 - Bộ Công an) về giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2021-2025, 2 đơn vị vừa tổ chức hành trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” năm 2023.


Các phạm nhân tham gia giao lưu tại chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”

Gieo hạt giống tâm hồn

Trong cái nắng gay gắt của những ngày hè tháng 5, chúng tôi đến Trại giam Phú Hòa (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo). Tại đây diễn ra chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”. Mặc dù chưa đến giờ tổ chức chương trình, nhưng các phạm nhân đã có mặt đông đủ tại hội trường. Chương trình bắt đầu bằng ca khúc “Đạo làm con” do 3 phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam trình bày. Phía dưới sân khấu, các phạm nhân chăm chú lắng nghe, từng lời bài hát như thấm sâu vào tâm tưởng: “Chỉ một giây thôi nhắm mắt quên cuộc đời/ Hãy suy nghĩ lại những việc làm của ta”; “Phải sống thế nào để cha đừng buồn/ Phải sống thế nào để mẹ được vui”.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” là dịp để các phạm nhân bày tỏ tâm tư của mình về những việc đã làm và mong ước về tương lai phía trước. Chính vì thế, tại chương trình có phần giao lưu với các phạm nhân có nhiều tiến bộ trong quá trình học tập, cải tạo, đó là phạm nhân Phan Thanh T. (phường An Phú, TP.Thuận An) và phạm nhân Nguyễn Thái C. (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh). Anh T. chia sẻ: “Trong quá trình chấp hành án, tôi đã nhìn nhận lại quá khứ của mình để sửa chữa lỗi lầm. Tôi tự nhủ bản thân phải cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình…”.

Cũng mang trong lòng nhiều tâm sự, phạm nhân C. chia sẻ: “Chỉ vì phút giây bồng bột, tôi đã gây ra lỗi lầm. Tôi nhận ra bài học lớn nhất mà mình phải trả giá đó là bỏ ngoài tai sự dạy dỗ của ba mẹ, của xã hội, làm trái pháp luật. Giờ đây tôi phải cải tạo tốt, không phụ lòng mẹ cha trông ngóng tôi trở về…”.

Nói về mong ước trong tương lai phía trước, cả T. và C. đều nhận bày tỏ băn khoăn, mang tiền án, tiền sự nên tìm việc làm sẽ rất khó khăn. T.và C. mong muốn sau khi chấp hành xong án phạt, họ được giúp đỡ, định hướng, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để tái hòa nhập cộng đồng.

Để giúp những phạm nhân như T. và C. trang bị những kiến thức, kỹ năng sống trong thời gian chấp hành án, tu dưỡng, rèn luyện, Ban Tổ chức chương trình đã vận động Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương (tỉnh Gia Lai) trao tặng 1.500 quyển sách về kỹ năng sống, đạo đức, sức khỏe… cho các phạm nhân. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng đã triển khai mô hình “Văn hóa đọc trong trại giam”. Theo đó, tại chương trình, chị Nguyễn Thị Thùy Liên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương đã truyền cảm hứng về văn hóa đọc, giúp các phạm nhân yêu thích đọc sách, xem việc đọc sách thành thói quen hàng ngày.

Cảm hóa, giúp đỡ

Được biết, trong những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với các ngành tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục, định hướng lối sống, các hoạt động giao lưu, tọa đàm, liên hoan văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, bổ ích. Qua đó, góp phần tạo động lực cho thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, tích cực tham gia sản xuất, lao động. Đồng thời, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh quan tâm chỉ đạo Ban Thường vụ, Ủy ban Hội LHTN các huyện, thị, thành phố triển khai đến 91 xã, phường, thị trấn tiếp tục tiếp nhận, hỗ trợ giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến. Theo báo cáo, mỗi năm các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh đã cảm hóa, giúp đỡ hơn 700 thanh niên chậm tiến bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề với các chuyên gia tâm lý định hướng lối sống đẹp, có ích trong thanh thiếu niên…

Thông qua các hoạt động đã tạo hiệu ứng tích cực của cộng đồng và sự tham gia của đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, Đoàn - Hội các cấp phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, công an địa phương tạo điều kiện về việc làm giúp thanh niên hoàn lương có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng.

TẠI CHƯƠNG TRÌNH, TỈNH ĐOÀN ĐÃ TRAO 30 PHẦN QUÀ CHO PHẠM NHÂN CẢI TẠO TỐT; UBND XÃ PHƯỚC HÒA VÀ PHÒNG TỔ CHỨC CÁN BỘ CÔNG AN TỈNH TRAO 30 PHẦN QUÀ CHO PHẠM NHÂN CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN, XẾP LOẠI CẢI TẠO KHÁ, TỐT…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên