Gìn giữ bình yên ở một phường trọng điểm

Cập nhật: 09-01-2014 | 00:00:00

 Tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ

Phường Bình Chuẩn trước đây từng được xem là một trong những điểm nóng về tình hình an ninh trật tự (ANTT) vì địa bàn này có hơn 40.000 người tạm trú; kéo theo đó là nạn trộm cắp, quậy phá trong các khu nhà trọ luôn gây bức xúc. Trước thực trạng này, công an địa phương đã có những biện pháp quyết liệt nhằm kéo giảm số vụ việc, bảo đảm gìn giữ ANTT tại các khu nhà trọ. Nhiều biện pháp đưa ra đến nay đã phát huy được hiệu quả tốt như: Tuyên truyền pháp luật đến công nhân, những người ở trọ, vận động người dân tố giác tội phạm, tăng cường công tác tuần tra, lập danh sách các đối tượng hình sự…    Hai ngày sau khi gây án, Lê Minh Toàn đã bị bắt nhờ hiệu quả từ công tác quản lý đối tượng của Công an phường Bình Chuẩn

Năm 2013, số vụ phạm pháp hình sự ở địa bàn giảm 30 vụ so với năm ngoái; người dân đã cung cấp cho công an địa phương hơn 500 tin báo, trong đó 354 tin có giá trị đã giúp lực lượng bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Đáng chú ý, phần lớn các nguồn tin là do người ở trọ cung cấp. Theo ông Huệ, số tin báo khá cao là do chính quyền địa phương làm tốt việc vận động người dân cung cấp tin tố giác tội phạm và nhanh chóng xử lý, đề xuất khen thưởng kịp thời.

Định kỳ hàng tháng, công an địa phương kết hợp cùng các khu phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền các thủ đoạn phạm tội đến người ở trọ, giúp họ nâng cao tinh thần cảnh giác. Mới đây, Công an phường Bình Chuẩn kết hợp với Công an TX.Thuận An và Ủy ban MTTQVN phường tổ chức buổi nói chuyện nhằm trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác cho hàng trăm công nhân của một công ty gạch men đóng trên địa bàn mang kết quả rất phấn khởi. Vì vậy, thời gian tới công an địa phương sẽ tiếp tục liên hệ với các công ty trên địa bàn để tổ chức thêm nhiều cuộc nói chuyện bổ ích như thế này.

Lập danh sách quản lý đối tượng

Nhằm làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, cảnh sát khu vực Công an phường Bình Chuẩn đều lập danh sách, lưu hồ sơ lý lịch, hình ảnh của một số đối tượng lêu lổng, không nghề nghiệp hiện tạm trú ở các khu nhà trọ; và chỉ cần các đối tượng này có biểu hiện bất minh hoặc vắng mặt bất thường là có thể dựa vào hồ sơ này để truy ra lai lịch; cũng nhờ vậy mà một số vụ việc nhanh chóng được làm rõ, đối tượng gây án bị bắt giữ ngay để phục vụ công tác điều tra. Vụ việc xảy ra gần đây là bắt giữ một đối tượng giết bạn cướp tài sản chỉ sau hai ngày lẩn trốn.

Khoảng 23 giờ khuya 18-10-2013, một thanh niên vẻ thất thần tìm đến Công an phường Bình Chuẩn trình báo vừa bị tấn công cướp tài sản. Nạn nhân tên Nguyễn Thành Trung, 19 tuổi, quê Bình Phước bị một người quen tên Tân “đen” đi nhờ xe rồi dùng dây siết cổ anh ta với ý định giết để cướp tài sản. Đến gần nửa đêm, nạn nhân tỉnh dậy và lập tức đến công an địa phương trình báo sự việc. Từ những chi tiết mà nạn nhân cung cấp, xác định có thể đối tượng gây án thuộc thành phần bất hảo nằm trong “sổ đen” của công an địa phương, cán bộ trực đã đưa ra một số hình ảnh các đối tượng để anh Trung nhận diện.

Tuần tra bắt cướp

Rạng sáng 4-12, Công an phường Bình Chuẩn khi tuần tra phát hiện hai thanh niên vác mã tấu còn đang lang thang trên đường nên mời họ về trụ sở làm việc. Đến sáng cùng ngày, cả hai khai tên là Nguyễn Văn Định, SN 1994, ngụ xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên và Trương Văn Khánh, SN 1997, quê Hậu Giang. Chúng khai nhận: Khoảng 2 giờ sáng 4-12, chạy xe máy BS 61Z3-5606 tới địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An tìm người đi đường để cướp và mang theo sẵn hai cây mã tấu làm hung khí gây án. Đến đoạn đường vắng thuộc khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, chúng vác mã tấu chém anh Trần Văn G. cướp được điện thoại di động; với thủ đoạn tương tự cả hai đã ra tay thực hiện 4 vụ cướp tài sản của công nhân tại các con đường vắng trong KCN Đại Đăng.

Liếc nhanh thấy tấm ảnh một thanh niên nằm trong số đó, anh Trung mừng rỡ nhận ra ngay đối tượng Tân “đen” chính là Lê Minh Toàn, 15 tuổi, quê Tiền Giang, đã bị Công an phường Bình Chuẩn đưa vào “sổ đen”. Ngoài tênToàn, hắn còn có tên khác là Bùi Thanh Tân. Theo hồ sơ do Công an phường Bình Chuẩn quản lý thì Toàn cùng một nhóm bạn quê ở miền Tây đã lập một băng trộm cắp vặt và chúng sống vất vưởng, tạm bợ ở các bãi đất trống trên địa bàn phường. Trước đó, Công an TX.Thuận An cũng đã bắt được một số đối tượng trong băng trộm này. Sau khi đồng bọn bị bắt, Toàn lang thang quẩn quanh ở P.Bình Chuẩn. Sau khi xảy ra vụ giết, cướp vào tối 18-10 thì Toàn cũng lặn mất tăm. Từ thông tin của hồ sơ lưu, hai ngày sau Toàn đã bị bắt giữ tại Kiên Giang.

Cũng nhờ làm tốt công tác quản lý đối tượng, Công an phường Bình Chuẩn đã bắt giữ Trần Hắc Long, SN 1990, quê An Giang, kẻ cầm đầu băng cướp gây án vào khuya 23- 9-2013. Đêm đó, Long cùng hai đồng phạm đuổi rát theo anh Huỳnh Minh Khôi để đánh cướp xe máy. Sau khi gây án, các đối tượng này lẩn trốn. Từ thông tin do nạn nhân cung cấp, Công an phường Bình Chuẩn xác định kẻ cầm đầu chính là Hắc Long nên thông báo đến các khu nhà trọ nhân dạng của đối tượng này. Quả nhiên, sau gần một tháng gây án, khi Long lang thang tìm đến khu nhà trọ ở KP Bình Phước A đã bị người dân mật báo thông tin cho công an kịp thời bắt giữ.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=357
Quay lên trên