“Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”

Cập nhật: 11-12-2023 | 08:38:05

 Để giờ ra chơi thật sự ý nghĩa, ngập tràn tiếng cười, Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một đã triển khai chương trình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, giúp các em học sinh (HS) có những trải nghiệm vui vẻ, vừa giải trí, vừa học tập, giảm bớt áp lực sau những tiết học căng thẳng.

 Các em HS trường Tiểu học Phú Lợi hào hứng tham gia các hoạt động trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”

 Từ lâu, giờ ra chơi đối với HS là những phút giây náo nhiệt khi được tham gia nhiều trò chơi dân gian, trò chơi vận động như đá cầu, nhảy dây, cướp cờ, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê… Việc chơi trò chơi không chỉ giải trí, rèn luyện sự linh hoạt mà còn giúp các em tăng cường vận động, tăng cường thể lực, rèn luyện sức khỏe. Xã hội càng hiện đại, các trò chơi trong giờ ra chơi cũng có những thay đổi theo xu thế chung. Để giờ ra chơi thật sự là khoảng thời gian ý nghĩa, Trung ương Đoàn đã phát động chương trình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” đến tất cả các liên đội trên toàn quốc.

Tại trường Tiểu học Phú Lợi, sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, các em HS chạy ùa ra sân để háo hức tham gia các hoạt động theo sở thích. Sân trường có khu vực dành cho các em yêu văn nghệ, có khu vực cho các em yêu mỹ thuật, có khu cho các em yêu thể thao… Để thực hiện “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, giáo viên Tổng phụ trách Đội đã phối hợp cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện, lên kế hoạch, phân công cụ thể các hoạt động trong giờ ra chơi để HS có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, nhà trường cũng thực hiện việc lựa chọn các trò chơi phù hợp để bảo đảm tính phù hợp đối với HS.

Thay vì giờ ra chơi các em phải tự tìm và tự suy nghĩ ra trò chơi, thì nay các em được tham gia các trò chơi, sinh hoạt tại các câu lạc bộ theo sở thích trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”. Vào 10 phút đầu của giờ ra chơi các ngày trong tuần, các em sẽ tham gia các hoạt động tập thể như tập thể dục giữa giờ, múa hát, vẽ tranh, đọc sách, xem phim và tham gia chơi tự do với các nhóm trò chơi dân gian... Thời gian 15 phút còn lại của giờ ra chơi, các em tham gia các hoạt động tự do theo sở thích. Các giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em trò chơi dân gian, bài thể dục, trò chơi trong các giờ học thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, hay các tiết học chính khóa; đồng thời hướng dẫn cách chơi, tổ chức trò chơi, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, trò chơi sinh hoạt tập thể; hướng dẫn thực hiện các ứng dụng vào cuộc sống. Các em được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Em Bùi Ngọc Hoàng Ân, HS trường Tiểu học Phú Lợi, nói: “Em rất yêu thích giờ ra chơi vì vừa được học tập bổ sung kiến thức văn học, lịch sử của dân tộc Việt Nam, em còn được tham gia nhiều trò chơi vận động rất vui nhộn”.

Anh Ngô Đăng Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua việc xây dựng và triển khai hoạt động mô hình “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” của HS trong giờ ra chơi đã xây dựng được môi trường sinh hoạt đa dạng, phong phú cho HS theo hướng trải nghiệm, sáng tạo; giúp HS có không gian để tự trải nghiệm và khám phá thêm nhiều điều bổ ích từ sách báo, thiên nhiên. Qua trò chơi, HS có cơ hội thử nghiệm những khả năng của chính mình, góp phần hình thành niềm tin về kỹ năng. Từ đó, HS hứng thú, tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động vui chơi tập thể, hiệu quả các tiết học cũng tốt hơn. HS được lôi cuốn vào quá trình tập luyện một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm; đồng thời giải tỏa được những mệt mỏi, căng thẳng trong quá trình học tập. Nội dung mà giáo viên truyền đạt tới HS sẽ được các em tiếp thu dễ dàng hơn.

Mô hình còn giúp HS có cơ hội vui chơi, trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn; qua đó giúp cho mối quan hệ thầy - trò cũng như mối quan hệ giữa các em HS trong nhà trường thân thiện, gần gũi hơn. Qua các hoạt động bổ ích đã thu hút được nhiều HS tham gia, hạn chế các hoạt động không an toàn, tai nạn thương tích trong nhà trường.

 Anh Ngô Đăng Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua việc xây dựng và triển khai hoạt động mô hình “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” của HS trong giờ ra chơi đã xây dựng được môi trường sinh hoạt đa dạng, phong phú cho HS theo hướng trải nghiệm, sáng tạo; giúp HS có không gian để tự trải nghiệm và khám phá thêm nhiều điều bổ ích từ sách báo, thiên nhiên…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên