Giỗ tổ môn phái Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà

Cập nhật: 13-11-2022 | 16:02:42

(BDO) Ngày 13-11, tại Đình thần Bưng Cù, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, môn phái Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã tổ chức lễ giỗ tổ năm 2022, với sự tham gia các thế hệ môn sinh trong và ngoài tỉnh.

 Các thế hệ môn sinh của môn phái dâng hương tưởng niệm Tổ sư trong ngày giỗ tổ

Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà có nguồn gốc xuất phát từ vùng đất Tân Khánh (nay thuộc phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), gắn liền với giai thoại một cô gái tên Trà (vốn là binh sĩ thân tín của nữ tướng Bùi Thị Xuân) lánh nạn vào vùng đất này. Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà là nét văn hóa độc đáo, thể hiện sự sáng tạo của nhiều thế hệ cư dân ngay từ thuở ban đầu an cư lập nghiệp, được được hình thành và phát triển từ tinh thần đấu tranh bất khuất trước kẻ thù và thú dữ để bảo vệ cuộc sống đầy hiểm nguy thời khai phá lập làng.

 Các võ sinh biểu diễn võ thuật hầu tổ tại lễ giỗ tổ năm nay

Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà còn là minh chứng sinh động thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam nói chung, tinh thần hào sảng của người dân miền Đông Nam bộ nói riêng. Năm 2020, Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Ngoài tỉnh Bình Dương, đến nay Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, với hàng ngàn môn sinh.

 Tuyên dương các vận động viên đạt thành tích cao

Dịp này, các thế hệ môn sinh Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã cùng nhau ôn lại truyền thống, sự hình thành và phát triển của môn phái. Lễ giỗ tổ diễn ra với các nghi thức, như: lễ dâng hương tưởng niệm Tổ sư (bàn thờ Tổ sư của môn phái đặt tại đình thần Bưng Cù); biểu diễn võ thuật hầu tổ. Tại lễ giỗ tổ năm nay, Ban tổ chức cũng đã công bố bài hát truyền thống của môn phái, đó là bài “Hành khúc Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà”; công bố Hội đồng võ sư của môn phái và tuyên dương, khen thưởng các vận động viên là môn sinh của môn phái có thành tích cao trong các hội thi, liên hoan võ cổ truyền.

Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên