Giỗ Tổ sân khấu: Hướng về cội nguồn để bừng sáng hơn

Cập nhật: 26-09-2023 | 08:36:54

Nhằm nhớ ơn tổ nghiệp cùng những thế hệ văn nghệ sĩ đã có công bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức Lễ giỗ Tổ sân khấu năm 2023 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh vào tối 24-9. Đông đảo văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đã tề tựu để bày tỏ tấm lòng tri ân, luôn hướng về tổ nghiệp.


Trích đoạn cải lương “Câu thơ yên ngựa” do NNƯT Ngọc Kiều Oanh, Trung Hậu, Bích Ngoan, Công Danh, Hiệp Mậu và nhóm múa cùng biểu diễn

Hướng về tổ nghiệp

Chung niềm biết ơn tổ nghiệp, Nghệ sĩ ưu tú (NNƯT) Minh Đức cùng các văn nghệ sĩ là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương và các học trò, bạn diễn ở TP.Hồ Chí Minh tham gia biểu diễn cúng tổ ca cảnh cải lương “Trọn đời ươm tơ”. Thông qua ca cảnh này, người nghệ sĩ xuất thân từ Bình Dương này muốn nhắn gửi đến những đồng nghiệp và các học trò những thông điệp ýnghĩa. Để tri ân tổ nghiệp thì chúng ta phải cháy hết mình trên sân khấu và tích cực trao truyền ngọn lửa đam mê đến các thế hệ sau tiếp nối.

Trong khi đó, đạo diễn Trung Hậu cho biết, mỗi năm sắp đến ngày giỗ Tổ sân khấu là trong anh tràn ngập cảm giác nôn nao. Anh nói, đây là ngày tết của nghệ sĩ, vì có dịp gặp gỡ nhiều anh em nghệ sĩ khắp nơi, để cùng dâng hương cho tổ nghiệp. Vài năm gần đây, đạo diễn Trung Hậu đều dàn dựng và tham gia biểu diễn các trích đoạn cải lương trong chương trình văn nghệ cúng tổ nên càng hạnh phúc hơn. Anh hy vọng quýanh em đồng nghiệp và học trò sẽ ngày càng đưa ngành sân khấu phát triển để xứng đáng hơn với các bậc tiền hiền đã gầy dựng.

Với tấm lòng hướng về tổ nghiệp nhân ngày giỗ Tổ ngành sân khấu, các nghệ sĩ là hội viên của Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Phân hội Sân khấu thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã biểu diễn chương trình văn nghệ cúng tổ. Chương trình gồm trích đoạn cải lương “Câu thơ yên ngựa”, ca cảnh “Trọn đời ươm tơ”, chập cải lương “Về quê”.

Mong sân khấu khởi sắc hơn

Trong không khí ấm áp của ngày giỗ Tổ sân khấu, các đại biểu và người mộ điệu đã cùng nhau ôn lại truyền thống Ngày sân khấu Việt Nam (12-8, âm lịch) và điểm lại những thành tựu của ngành sân khấu Bình Dương trong những năm qua.

Vào những năm 80 của thế kỷtrước, Nghệ nhân Nhân dân Thu Hồng cùng với NNƯT Cao Thị Thắng và nghệ sĩ Kim Lệ Thy đã được công nhận là 3 giọng ca cổ nhạc tiêu biểu của đất Bình Dương lúc bấy giờ. Từ năm 2015 đến nay, Bình Dương đã có 17 nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng các danh hiệu: 1 nghệ nhân nhân dân và 16 nghệ nhân ưu tú. Tiếp nối các thế hệ đi trước, gần đây Bình Dương có NNƯT Ngọc Kiều Oanh, các nghệ sĩ: Thanh Hoàng, Dương Thị Phương Thảo, Huỳnh Kim Thoa, Nguyễn Thị Hàn Ni… đạt các giải cao khi tham gia các Festival Đờn ca tài tử quốc gia, Liên hoan Đờn ca tài tử các tỉnh, thành phố phía Nam hay các cuộc thi tài năng như Bông lúa vàng, Chuông vàng vọng cổ…, làm nức lòng giới nghệ sĩ sân khấu và khán thính giả mộ điệu.

Trong tiến trình hội nhập hiện nay, chúng ta phải “tập” sống chung trong môi trường văn hóa toàn cầu, chấp nhận sự tác động tích cực lẫn tiêu cực của các trào lưu văn hóa nước ngoài du nhập. Do đó, chúng ta phải tự khẳng định diện mạo văn hóa của dân tộc mình, bằng lòng say mê nghệ thuật, bằng tư duy sáng tạo với đặc trưng và bản lĩnh của dân tộc mình. Đó là yêu cầu đặt ra không chỉ đối với các ngành chức năng mà còn đối với từng văn nghệ sĩ.

Nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết, việc chọn ngày 12-8 âm lịch hàng năm là Ngày giỗ Tổ truyền thống của ngành sân khấu, Ngày Sân khấu Việt Nam đã đáp ứng được nguyện vọng của giới hoạt động sân khấu. Điều này đã góp phần động viên đội ngũ văn nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu luôn luôn giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của nền sân khấu Việt Nam, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ýnghĩa để phục vụ công chúng; góp phần tạo nên đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh; cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và nghĩa tình.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên