Giới chức Liên hợp quốc và Iran trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế

Cập nhật: 29-01-2022 | 06:35:51

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/1, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về những vấn đề khu vực và tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna (Áo).

Theo trang web Bộ Ngoại giao Iran, Ngoại trưởng Amir Abdollahian đã đề cập đến cuộc xung đột ở Yemen, nhấn mạnh Iran ủng hộ một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Ông cũng kêu gọi Liên hợp quốc đóng vai trò lớn hơn tại Yemen và chú ý đặc biệt đến cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng như tình hình người tị nạn Afghanistan khi chỉ trong vài tháng qua, Iran đã tiếp nhận khoảng 800.000 người tị nạn mới từ nước này.

Ông cũng tái khẳng định lập trường của Tehran về việc thành lập một chính phủ toàn diện ở Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh Iran sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để chuyển giao hàng cứu trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế đến Afghanistan.

Liên quan đến vòng đàm phán hạt nhân đang diễn ra ở Vienna giữa Iran và các cường quốc nhằm dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ và khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Ngoại trưởng Amir Abdollahian đánh giá tiến trình hiện nay là “tích cực,” nhấn mạnh Tehran kỳ vọng “sớm đạt một thỏa thuận tốt.”

Ông cũng nêu bật cái mà ông gọi là “sự thiếu lòng tin của giới chức Mỹ,” hối thúc “hành động thực tế, hữu hình và có thể kiểm chứng của phương Tây và Mỹ nhằm chứng tỏ một thỏa thuận (hạt nhân) lâu dài và đáng tin tưởng.”

Về phần mình, Tổng Thư ký Guterres đã đánh giá cao lập trường mang tính xây dựng của Iran trong các vấn đề Yemen và Afghanistan, kêu gọi tạo điều kiện thích hợp cho tất cả công dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, được hưởng quyền con người và tiếp cận giáo dục.

Ông cũng hoan nghênh mọi tiến trình hướng tới đàm phán hạt nhân và dỡ bỏ trừng phạt Iran, khẳng định Liên hợp quốc luôn ủng hộ những nỗ lực nhằm đạt một thỏa thuận hạt nhân và hòa bình quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên