Giới chức Ukraine đánh giá có thể đạt thỏa thuận hòa bình với Nga

Cập nhật: 18-03-2022 | 10:28:28

Quân nhân Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng Nga ở vùng Lugansk, ngày 25/2/2022.

Mạng tin tức trực tuyến Liga.net của Ukraine dẫn lời ông Mikhailo Podolyak - Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống nước này ngày 17/3 cho hay sẽ mất khoảng vài ngày đến 1,5 tuần để Kiev và Moskva đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Ông Podolyak, một thành viên trong phái đoàn của Ukraine tham gia đàm phán với Nga, tiết lộ Kiev muốn sửa đổi chi tiết của kế hoạch cụ thể liên quan đến hoạt động rút quân của Nga khỏi Ukraine trong thỏa thuận hòa bình.

Theo ông Podolyak, thỏa thuận - nếu được hai bên ký kết - sẽ cho phép Ukraine và Nga chấm dứt giai đoạn khốc liệt của cuộc xung đột hiện nay.

Trước đó một ngày, ông Podolyak thông báo rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể sẽ hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong những ngày tới.

Cũng trong ngày 17/3, trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng thống Zelensky cho biết đã trao đổi với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh đến việc "tiếp tục đối thoại hòa bình."

Trong khi đó, trong cuộc điện đàm cùng ngày với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhắc lại lời mời các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine tới hội đàm tại Istanbul hoặc Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã đạt được đồng thuận về một số vấn đề cần thiết trước khi tổ chức hội đàm cấp nguyên thủ.

Bên cạnh đó, ông Erdogan và ông Putin cũng thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình nhân đạo tại quốc gia Đông Âu.

Thông cáo nhấn mạnh: “Chiến tranh không mang lại lợi ích cho bất cứ bên nào và cần tạo cơ hội cho giải pháp ngoại giao… Cần thiết phải mở các hành lang nhân đạo hiệu quả và thông suốt ở cả hai hướng.”

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đã tổ chức hội đàm. Kiev hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác đảm bảo an ninh cho Ukraine trong trường hợp đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột với Nga.

Phát biểu sau hội đàm, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nêu rõ: “Chúng tôi tin tưởng rằng đây là thời điểm chuẩn bị cơ sở cho một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên