Giống mới, bền bỉ và thành công

Cập nhật: 23-08-2022 | 08:35:59

“Sau 7 năm thành lập, 3 năm đầu loay hoay đi tìm chọn giống cây phù hợp, tiếp theo dày công nghiên cứu tìm tòi học hỏi để cho ra đời sản phẩm đẹp, chất lượng cao, đồng thời tìm kiếm thị trường... Trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả đến nay đã thành công được 2 sản phẩm na dứa Đài Loan, vú sữa Hoàng Kim và bắt đầu cho doanh thu”. Đó là câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Dương (xã Phước Sang, huyện Phú Giáo).


Mô hình trồng na dứa Đài Loan kết hợp quảng bá du lịch của HTX Nông nghiệp Bình Dương thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan, học hỏi

Không chùn bước

Theo chân anh Lê Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương, chúng tôi đến thăm trang trại na dứa Đài Loan tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo. Tại đây, chúng tôi không khỏi thích thú trước vườn na dứa bạt ngàn tươi tốt được cắt cành tạo dáng cẩn thận, những trái na dứa với kích thước và hình thù độc đáo. Không giấu nổi niềm tự hào, anh Thuận tâm sự: “HTX đang trồng hơn 200 ha na dứa Đài Loan tại nhiều xã như Tam Lập, Tân Hiệp, An Bình... riêng xã Phước Sang đang thực hiện 7 ha. Dự kiến 6 tháng cuối năm 2022 chúng tôi sẽ sản xuất được 50 tấn na dứa Đài Loan và 25 tấn vú sữa Hoàng Kim. Trong đó, na dứa Đài Loan là sản phẩm chủ lực và mang tính chiến lược của HTX”.

Được thành lập vào năm 2015, ít ai biết rằng, để khẳng định được thành quả như hiện nay, HTX phải trải qua nhiều giai đoạn đầy gian nan thử thách. Cái duyên để HTX Nông nghiệp Bình Dương thành công với sản phẩm na dứa Đài Loan tại Việt Nam bắt đầu từ chuyến du lịch Đài Loan năm 2017 của anh Thuận. Trong chuyến du lịch đó, anh Thuận đã được tham quan mô hình trồng na dứa Đài Loan theo công nghệ cao. Hương vị đặc biệt thơm mát cùng với mẫu mã độc đáo, kích thước to lớn của trái na dứa đã “kích thích” niềm đam mê trong anh. Sẵn đang loay hoay, trăn trở đi tìm giống cây chủ lực cho HTX, anh Thuận đã mạnh dạn đưa 100 cây giống từ Đài Loan về mảnh đất quê hương ở xã Phước Sang huyện Phú Giáo trồng thử nghiệm.

Quả thật, không có sự thành công nào là dễ dàng, việc trồng thử nghiệm của anh Thuận đã thất bại do cây chưa kịp thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng đất mới. Song, những khó khăn không làm anh chùn bước mà càng thôi thúc quyết tâm “chinh phục” bằng được loại cây này. Phải mất khoảng 3 năm cùng với một số nhà khoa học trong nước kỳ công nghiên cứu về đặc tính gen của cây, phân tích thành phần đất, thổ nhưỡng phù hợp giúp cây sinh trưởng, thực hiện cấy ghép trên nhiều gốc na bản địa... cuối cùng anh đã cấy giống thành công. “Thật khó diễn tả hết niềm vui, khi năm 2019 qua quá trình cấy ghép cây sinh trưởng rất tốt, cho ra trái đạt chất lượng năng suất cao không thua trái na dứa trồng tại Đài Loan. Song, khó khăn vẫn còn đó, nhất là về thị trường. 3 năm tiếp theo, HTX tập trung nghiên cứu để sản xuất ra sản phẩm có mẫu mã đẹp và tìm thị trường tiêu thụ. Đó chính là lý do tại sao, 3 năm đầu tiên HTX không có doanh thu, 3 năm tiếp theo doanh thu rất thấp. Giờ đây, khó khăn ban đầu đã vượt qua, chúng tôi tập trung vào bài toán kinh tế để HTX phát triển vững mạnh, tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động”, anh Thuận xúc động chia sẻ.

Trong 2 năm tới, HTX Nông nghiệp Bình Dương sẽ ra mắt thêm sản phẩm chuỗi du lịch nông nghiệp công nghệ cao để thu hút khách đến tham quan mô hình trồng na dứa Đài Loan, vú sữa Hoàng Kim. Qua đó, góp phần thúc đẩy quảng bá sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Hiện tại, HTX đang thực hiện mô hình thí điểm tại xã Phước Sang với diện tích 5 ha. Bước đầu thực hiện đã thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan, học hỏi.

Đối với HTX Nông nghiệp Bình Dương, để vượt qua được khó khăn một phần nhờ các thành viên HTX luôn gắn bó khăng khít, đồng lòng cùng nhau đi lên. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các cấp chính quyền về nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho HTX tham gia hội chợ triển lãm hàng nông sản, thúc đẩy xúc tiến cung cầu... Anh Thuận bày tỏ mong muốn thời gian tới Liên minh HTX tỉnh quan tâm hơn nữa đến các HTX, tổ hợp tác mới thành lập để vững vàng phát triển.

Đánh giá về hiệu quả cũng như những đóng góp cho địa phương của HTX Nông nghiệp Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Giáo, cho biết: “HTX không chỉ góp phần phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Hoạt động của HTX còn gắn với quá trình triển khai những chương trình, dự án phát triển cộng đồng, xây dựng văn hóa - xã hội như quảng bá du lịch cho địa phương, gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới...”.

Nhạy bén với thị trường

Cây na dứa từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 3 năm, thời gian sinh trưởng, thu hoạch của cây tốt nhất trong vòng 15 năm. Anh Thuận cho hay na dứa Đài Loan trung bình trồng được 933 cây/ha, mỗi năm thu hoạch được gần 30 tấn/ha với giá 50.000 đồng/kg, thu vào khoảng 1,5 tỷ đồng/ha/năm, trừ các chi phí HTX có lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng/ha/năm. Theo kế hoạch sẽ giữ giá trung bình 50.000 đồng/ kg/vòng đời 15 năm để tính ra được năng suất, lợi nhuận chính xác mang về. Tại thời điểm này, HTX đang xuất ra thấp nhất với giá 200.000 đồng/kg, trong khi giá na dứa ở thị trường Đài Loan đưa về giá cao khoảng 500.000 đồng/kg.


Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Dương là đơn vị đầu tiên trồng được na dứa của Đài Loan tại Việt Nam. Trong ảnh: Anh Lê Văn Thuận (bên phải) giới thiệu sản phẩm

“Trước tình hình giá vật tư, phân bón, xăng dầu tăng... làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của các HTX nông nghiệp. HTX khắc phục bằng cách mua phụ phẩm phân heo của các trang trại và nghiên cứu được 1 loại men để làm ra phân hữu cơ. Do vậy, vật giá leo thang, HTX tốn thêm tiền nhân công, tiền xăng dầu nhưng không bị ảnh hưởng nhiều vì chủ động được nguồn phân bón”, anh Thuận cho biết thêm.

Định hướng đầu ra của HTX hiện nay chỉ nhắm vào thị trường Việt Nam, cụ thể tại các cửa hàng cao cấp hoặc các cửa hàng sản phẩm nhập ngoại. Hiện nay, sản phẩm na dứa Đài Loan nhập khẩu hoàn toàn và 1 năm chỉ có một mùa dịp giáp tết, giá thành cao. Việc “thuần hóa” được giống na dứa Đài Loan tại Việt Nam đầu tiên, lại có thể điều khiển cho ra trái 1 năm 2 vụ là lợi thế giúp HTX cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập ngoại.

Sau 7 năm bền bỉ theo đuổi giống cây mới đã minh chứng cho sự kiên trì, đột phá của HTX Nông nghiệp Bình Dương. Nhờ chọn đúng hướng đi, các thành viên tham gia ngày càng đông, từ 7 thành viên tăng lên 44 thành viên và chuẩn bị có thêm 30 thành viên liên kết. Sự liên kết chặt chẽ giữa HTX và các thành viên cùng với sản xuất bằng công nghệ cao khép kín giúp HTX luôn tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, thu hút được số lượng lớn khách hàng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Với thành công mang lại, thực hiện Quyết định số 167/QĐ-TTG ngày 3-2-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025”, HTX Nông nghiệp Bình Dương đã được chọn là một trong những mô hình HTX kiểu mới hiệu quả. Đồng thời, sản phẩm na dứa Đài Loan và vú sữa Hoàng Kim cũng được chọn làm sản phẩm trưng bày tại Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX Coop-Expo 2022 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức”.

Theo Liên minh HTX tỉnh, HTX Nông nghiệp Bình Dương là một trong những điển hình tiên tiến được UBND tỉnh phê duyệt lựa chọn thí điểm làm mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, nhiều lĩnh vực nói chung, HTX nông nghiệp nói riêng, nhất là những HTX mới thành lập còn nhiều khó khăn. Liên minh HTX và các ngành, các cấp sẽ tiếp tục đồng hành tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để HTX trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển tốt hơn.

 

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên