Giữ chân người lao động ngay từ đầu năm

Cập nhật: 24-02-2024 | 09:53:51

Từ ngày 19-2 (mùng 10 Tết Giáp Thìn), hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã đi vào sản xuất trở lại, trong đó rất nhiều DN đạt 100% số lao động quay lại làm việc đúng hẹn. Nhiều lao động gửi lời cám ơn đến công đoàn, lãnh đạo DN vì không chỉ nỗ lực chăm lo một cái tết chu đáo, mà còn hỗ trợ xe đưa và đón trở lại Bình Dương.


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình lì xì tết cho NLĐ trong ngày ra quân đầu năm

Đưa đón công nhân tại nhà

Cũng như mọi năm, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP. Dĩ An) tổ chức 14 chuyến xe loại 45 chỗ ngồi đưa công nhân về các tỉnh, thành trong cả nước để đón tết, sum họp với gia đình. Trong năm 2023, dù gặp phải không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng công đoàn cơ sở (CĐCS) đã phối hợp với lãnh đạo công ty chăm lo cho NLĐ một cái tết ấm cúng, đầy đủ. Bên cạnh tổ chức tiệc tất niên cho toàn thể lao động, gồm các hoạt động vui chơi, bốc thăm trúng thưởng với nhiều mặt hàng có giá trị, CĐCS còn tổ chức phiên “Chợ 0 đồng” tại DN với các mặt hàng có trị giá hàng trăm triệu đồng, chủ yếu là quần áo các loại. Cùng với đó, mỗi lao động được nhận thưởng 2 tháng lương (gần 30 triệu đồng/người).

Anh Phạm Văn Đức (quê tỉnh Nghệ An), làm việc nhiều năm tại công ty chia sẻ: “NLĐ chúng tôi biết ơn lãnh đạo công ty đã nỗ lực chăm lo chu đáo cho NLĐ. Bên cạnh chăm lo lương, thưởng tết, quà tết cùng các hoạt động vui chơi, công ty còn bố trí xe đưa và đón công nhân chu đáo trong dịp tết. Năm nay, không chỉ NLĐ làm việc tại công ty mà người nhà cũng được bố trí xe đưa đón, con cái được miễn phí tiền xe. Việc đi lại trong dịp tết thường rất khó khăn, nhưng đã có công ty lo hết nên chúng tôi không bận tâm việc gì, chỉ tập trung vui chơi, đón tết”.

Nhờ được quan tâm, chăm lo chu đáo mọi mặt, nên ngày đầu năm đi vào hoạt động sản xuất trở lại (19-2), 100% NLĐ công ty đã có mặt, tạo khí thế làm việc tích cực ngay trong ngày đầu năm mới. Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam cho biết: “Lãnh đạo DN rất vui khi ngày đầu quay lại làm việc, 100% lao động đã có mặt. Điều đó chứng minh trách nhiệm của NLĐ với DN rất cao. Trong năm 2024, dù đơn hàng chưa nhiều, nhưng DN vẫn bảo đảm việc làm cho NLĐ xuyên suốt cả năm. Các chế độ chăm lo cho NLĐ vẫn duy trì tốt như mọi năm như nhà ở miễn phí, công nhân có nơi thư giãn và phục vụ nước uống miễn phí trong giờ nghỉ giữa ca, bảo đảm khẩu phần ăn chất lượng. Các trường hợp ốm đau, khó khăn được chăm lo chu đáo, bảo đảm mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/ người/tháng”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ quay lại làm việc ổn định vào ngày 19-2, từ ngày 16-2, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP. Dĩ An) cũng đã tổ chức nhiều chuyến xe đón công nhân từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi... quay lại Bình Dương sau kỳ nghỉ tết. Theo bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam: “Chỉ tính riêng hoạt động “Chuyến xe xuân nghĩa tình” hàng năm, công ty đã chi một nguồn kinh phí rất lớn nhằm tạo điều kiện cho NLĐ về quê sum họp với gia đình trong ngày tết. Trong năm 2024, CĐCS tiếp tục phối hợp tốt với Ban lãnh đạo công ty duy trì tốt các chế độ, chính sách chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn”.

Phát thưởng 4 tháng lương cho người lao động

Tuy không trực tiếp tổ chức xe đưa, đón công nhân, nhưng nhiều DN khác có chế độ chăm lo tốt cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và xuyên suốt cả năm 2023. Điển hình tại Công ty TNHH Liên doanh Stella Pharm (TP.Thuận An), trong ngày trở lại làm việc (19-2), 100% NLĐ có mặt tại DN. Trong dịp tết, NLĐ được thưởng trung bình từ 3 đến 4 tháng lương/người cùng các chế độ khác. Chị Trần Thị Mận, NLĐ làm việc tại công ty cho biết: “Không chỉ ngày tết, mà tất cả ngày lễ, công ty đều có thưởng cho NLĐ, tùy vào thâm niên và năng lực làm việc. Với những trường hợp ốm đau, khó khăn, CĐCS và công ty đều có chế độ chăm lo. Vừa qua, bản thân tôi bị bệnh hiểm nghèo, được CĐCS hỗ trợ và kêu gọi ủng hộ số tiền hơn 100 triệu đồng”.

Trao đổi với P.V, bà Phan Thanh Thủy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Liên doanh Stella Pharm cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, dù công ty không bố trí xe đưa, đón công nhân về quê đón tết, nhưng hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng kinh phí đi lại. NLĐ được DN chăm lo chế độ lương, thưởng rất tốt nên hầu hết đều gắn bó xuyên suốt nhiều năm qua. Họ tranh thủ đi làm từng ngày để được hưởng chế độ tốt nhất, chứ không có trường hợp nghỉ việc, nhảy việc. Các chế độ chăm lo cho NLĐ trong năm 2024 sẽ tiếp tục được duy trì ổn định”.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TP.Dĩ An), bên cạnh chế độ lương, thưởng tết, DN đã chi quà tết gần 9 tỷ đồng quà tết cho NLĐ. Phần quà tết cho NLĐ gồm 6 món nhu yếu phẩm như gạo thơm, nước mắm, dầu ăn... trị giá hàng trăm ngàn đồng/phần. CĐCS các nhà máy còn phối hợp cùng chính quyền địa phương và Liên đoàn Lao động cấp trên tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ trên địa bàn như trao tặng hơn 2.500 phần quà tết bằng tiền và hiện vật trị giá hơn 1,8 tỷ đồng. CĐCS công ty còn tổ chức các hoạt động xã hội khác như ủng hộ Quỹ “Bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương”, chương trình “Xuân với trẻ em nghèo tỉnh Bình Dương” lần thứ 17 năm 2024; trao 1.000 phần quà nhu yếu phẩm tổng trị giá 300 triệu đồng (tại các địa phương Kiên Giang, Trà Vinh, Bình Phước…); tổ chức gói hơn 3.000 bánh chưng tặng cho 1.500 công nhân xa quê ở lại Bình Dương đón tết...

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chung tay, góp sức hướng về NLĐ bằng việc huy động mọi nguồn lực chăm lo cho NLĐ với các hoạt động phong phú như: “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, “Chợ tết công đoàn”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2024”, các hoạt động trao quà ở CĐCS, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên