Giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ Quốc khánh 2-9:Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng

Cập nhật: 31-08-2022 | 08:49:00

 Nhằm giúp người dân yên tâm vui chơi, đi lại an toàn trong dịp lễ Quốc khánh (2-9), Công an (CA) tỉnh đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt chú trọng công tác phối hợp giữa các lực lượng khác để chủ động trong mọi tình huống.

 Nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 2-9, lực lượng CSGT CA tỉnh tăng cường đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông và xử phạt nghiêm. Ảnh: THANH QUANG

Phối hợp giữa các lực lượng

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện chỉ đạo của CA cấp trên, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA xã, thị trấn tăng cường bảo đảm ANTT trên địa bàn, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Trong công tác phối hợp, CA huyện cùng với lực lượng quân sự tăng cường tuần tra vũ trang trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm hoạt động lưu động. Song song đó, CA các xã, thị trấn xây dựng phương án bảo đảm ANTT và ATGT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong khi đó tại TX.Bến Cát, CA địa phương đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT và ATGT trước, trong và sau lễ 2-9 nhằm giúp người dân yên tâm vui chơi, đi lại an toàn trong những ngày nghỉ lễ sắp tới. Theo đó, CA TX.Bến Cát cùng các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thường lợi dụng ngày nghỉ lễ, nơi đông người để hoạt động… qua đó, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm. CA TX.Bến Cát cùng các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm ATGT gắn với phòng, chống tội phạm, trong đó tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, phần đường… Trong công tác quản lý nhà nước về ANTT, CA thị xã tập trung kiểm tra cơ sở kinh doanh ngành nghề “nhạy cảm” như massage, karaoke, cầm đồ… để phòng ngừa tội phạm lợi dụng loại hình kinh doanh này hoạt động phạm pháp.

Tại huyện Bàu Bàng, Trung tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA huyện, cho biết để người dân có kỳ nghỉ vui vẻ, an toàn, CA huyện chủ động xây dựng phương án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm ANTT, ATGT. CA huyện Bàu Bàng cũng đã triển khai chuyên đề phòng, chống trộm; tăng cường bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, giám sát chặt chẽ số đối tượng trong diện quản lý. Tăng cường quản lý hành chính theo Đề án 06 là cơ sở dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân; đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện như karaoke, game, khách sạn…

Để bảo đảm ATGT, CA huyện Bàu Bàng hiện đang triển khai thực hiện 2 chuyên đề lớn là kiểm tra vi phạm nồng độ cồn và ma túy; tăng cường kiểm tra xe quá khổ quá tải, kích thước thành, thùng xe. Ngoài ra, CA huyện còn phối hợp với lực lượng quân sự tuần tra khép kín địa bàn để bảo đảm có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hiệu quả.

Nằm trong các hoạt động bảo đảm ANTT trong những ngày nghỉ lễ, CA các xã, phường trong tỉnh cũng đồng loạt phối hợp cùng lực lượng CA bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, dân phòng tổ chức tuần tra khép kín địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Phòng ngừa, trấn áp tội phạm

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết đến nay tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn TP.Dĩ An bảo đảm, ổn định. Để người dân yên tâm vui chơi trong dịp lễ, CA TP.Dĩ An phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân.

Theo báo cáo của CA TP.Dĩ An, trong 7 ngày qua, lực lượng CA các phường trên địa bàn đã cấp phát gần 30.000 tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân tự quản lý tài sản của mình; cảnh giác trước các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đề nghị người dân thực hiện nghiêm việc phòng cháy, chữa cháy; chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ…

Thượng tá Võ Văn Hồng cho biết thêm, để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, CA TP.Dĩ An tiếp tục thực hiện các kế hoạch tuần tra kiểm soát ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Lực lượng CA các phường và đội nghiệp vụ gọi hỏi răn đe các đối tượng quản lý theo diện nghiệp vụ và quản lý nhà nước. Đối với các điểm vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động trên địa bàn, CA TP.Dĩ An tăng cường kiểm tra để phòng ngừa tội phạm. “Nhằm phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách trên địa bàn trong dịp lễ 2-9, lãnh đạo CA TP.Dĩ An chỉ đạo CA các phường phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường công tác nắm tình hình, nếu phát hiện sẽ nhanh chóng xử lý”, Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An cho biết thêm.

Trong khi đó, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết theo số liệu thống kê, thời gian qua nguyên nhân chính xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn huyện là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã dùng rượu bia. Để hạn chế tai nạn trong dịp lễ 2-9 năm nay, CA huyện Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện kế hoạch đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đối với các tuyến đường do lực lượng CSGT CA địa phương chịu trách nhiệm quản lý tuần tra kiểm soát, CA huyện Dầu Tiếng sẽ tăng tầng suất tuần tra, lập chốt để đo nồng độ cồn.

Cũng theo Thượng tá Lê Bá Thành, nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn trong dịp lễ 2-9, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo CA các xã, thị trấn tăng cường nắm tình hình, quản lý đối tượng. “Theo dự đoán trong dịp lễ 2-9 năm nay nhiều người dân sẽ đến hồ Dầu Tiếng vui chơi. Vì vậy, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng chỉ đạo CA xã Định Thành và Minh Hòa nắm chắc tình hình để phòng ngừa, kịp thời xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ”, Thượng tá Thành cho biết.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thực hiện Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 16-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Cục CSGT Bộ CA có kế hoạch về việc triển khai thực hiện công điện trên. Căn cứ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, C08, Phòng CSGT đã ban hành phương án hỗ trợ lực lượng trực chốt; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để bảo đảm ATGT trước, trong và sau lễ. Cụ thể là tăng cường tuyên truyền tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh đến trường; tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung các nhóm hành vi như vi phạm nồng độ cồn, quá tải; cơi nới thành, thùng xe, vi phạm tốc độ, vi phạm về làn đường; phần đường, không đội mũ bảo hiểm…

Ngoài ra, lực lượng CSGT được huy động 100% và tập trung hỗ trợ lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông, phòng, chống ùn tắc giao thông. Đặc biệt chú ý các giao lộ trọng điểm, các cửa ngõ giáp ranh tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh như cầu Vĩnh Bình, cầu Phú Cường…

 N.HẬU - T.QUANG - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên