Giữ gìn an ninh trật tự tại các khu nhà trọ: Phát huy vai trò của người dân

Cập nhật: 15-03-2022 | 09:33:43

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, công tác quản lý địa bàn, quản lý nhà nước về trật tự xã hội, đặc biệt là quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) rất dễ bị các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm pháp...


Công an phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền về an ninh trật tự tại các khu nhà trọ. Ảnh: QUỲNH ANH

Chủ động phòng ngừa

Để chủ động phòng ngừa tội phạm ẩn nấp ở những nơi này để hoạt động, thời gian qua công an (CA) các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc phức tạp. Qua công tác nghiệp vụ đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Cụ thể là trong năm qua lực lượng CA toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra hành chính 1.839 nhà trọ; 452 nhà nghỉ, khách sạn; 209 cơ sở cầm đồ; 1.229 cơ sởkinh doanh, hộgia đình; 1.764 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện khác. Qua kiểm tra đã phát hiện 2.564 cơ sở vi phạm pháp luật, 163 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, 579 đối tượng đánh bạc, 125 đối tượng tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ. Xử phạt 1.689 trường hợp với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Là một trong những địa phương làm tốt công tác này, trong các đợt cao điểm kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, CA TP.Dĩ An đã tổ chức hơn 800 đợt kiểm tra, qua đó đã phát hiện 910 cơ sở vi phạm; phát hiện 98 vụ, hơn 400 trường hợp vi phạm. Riêng về xử phạt hành chính, số tiền phạt là gần 800 triệu đồng. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An cho biết công tác kiểm tra hành chính trong các khu nhà trọ là một trong những biện pháp nghiệp vụ hiệu quả trong việc chủ động tấn công tội phạm. Khi tội phạm không còn nơi ẩn náu thì sẽ không có cơ hội hoạt động nữa.

Trong khi đó, Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho rằng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người ở trọ thời gian tới, CA thị xã kiên quyết xử lý những nhà trọ không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, ANTT; sẽ đẩy mạnh công tác hòa giải ngay từ ban đầu, không để phát sinh các vấn đề liên quan đến ANTT. “Xây dựng mỗi khu nhà trọ trở thành pháo đài vững chắc, người thuê trọ là một chiến sĩ trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Định kỳ, CA TX.Tân Uyên sẽ tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống cháy nổ, tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng tại các nhà trọ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phức tạp xảy ra. Song song đó, công tác kiểm tra hành chính nhằm phát hiện các đối tượng xấu ẩn nấp sẽ được tăng cường hơn nữa”, Thượng tá Phú nhấn mạnh.

Xây dựng các mô hình tiêu biểu

Ngoài phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội nhằm giữ gìn ANTT trong các khu nhà trọ cũng được lực lượng CA quan tâm, trong đó có việc xây dựng các mô hình tự quản. Cụ thể như TX.Tân Uyên đã xây dựng và nhân rộng mô hình “nhà trọ an toàn, tự quản” nhằm góp phần bảo đảm ANTT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ trọ và người thuê trọ.

Thiếu tá Nguyễn Kim Sơn, Trưởng CA phường Thái Hòa, cho biết phường hiện có gần 200 công ty đang hoạt động nên thu hút khoảng 50.000 người đến làm ăn và sinh sống. Trên địa bàn cũng có 642 cơ sở trọ nên tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Một số đối tượng xấu lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ nhà trọ đến thuê phòng làm chỗ ẩn náu để hoạt động phi pháp, gây mất ANTT. Đặc biệt, các khu nhà trọ là nơi các đối tượng trộm cắp thường để mắt đến, lợi dụng lúc sơ hở là “đá nóng” xe máy, lấy cắp điện thoại; một số giả dạng người hỏi thuê phòng để lẻn vào các khu trọ lấy cắp tài sản trong phòng.

Nắm được tình hình và thủ đoạn trên, CA phường thành lập 8 tổ với 119 thành viên tại các khu phố nhằm thực hiện đề án bảo đảm ANTT các khu vực nhà trọ trên địa bàn phường. Lực lượng này thường xuyên được tập huấn về kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật và đấu tranh phòng ngừa, nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm.

Ngoài ra, CA phường Thái Hòa đã thành lập 6 nhóm Zalo chủ nhà trọ tại 6 khu phố với hơn 200 thành viên tham gia, qua đó phát động phong trào thi đua đến từng cơ sở trọ trong việc thực hiện tốt các tiêu chí của nhà trọ văn hóa, nhà trọ an toàn về ANTT. Hiện nay, CA phường Thái Hòa đã phối hợp cùng khu phố vận động các cơ sở trọ có 20 phòng trở lên lắp camera an ninh. Qua vận động, có 25 cơ sở trọ lắp đặt được 114 camera an ninh, lắp đặt 31 bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng của CA thị xã.

Thời gian qua, lực lượng CA toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra hành chính 1.839 nhà trọ; 452 nhà nghỉ, khách sạn; 209 cơ sở cầm đồ; 1.229 cơ sở kinh doanh, hộ gia đình; 1.764 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện khác. Qua kiểm tra đã phát hiện 2.564 cơ sở vi phạm pháp luật, 163 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, 579 đối tượng đánh bạc, 125 đối tượng tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ. Xử phạt 1.689 trường hợp với số tiền gần 4 tỷ đồng.

T.PHƯƠNG - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên