Giữ gìn an ninh trật tự trong các khu nhà trọ: Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người dân

Cập nhật: 01-12-2021 | 08:00:52

Khoảng 2 tháng trở lại đây, Công an (CA) TX.Tân Uyên tiếp nhận nhiều tin trình báo của người dân về việc con em mình bị xâm hại tình dục. Có nhiều trường hợp xảy ra ngay trong khu nhà trọ.


Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên sử dụng mạng xã hội tuyên truyền trong các nhóm “Câu lạc bộ chủ nhà trọ” về các nội dung phòng, chống tội phạm và kỹ năng bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục

Trước tình hình trên, CA TX.Tân Uyên đang phối hợp với ngành chức năng liên quan tuyên truyền, vận động người dân, người ở trọ nâng cao tinh thần cảnh giác với loại tội phạm này; đồng thời khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em đang ở độ tuổi vị thành niên cần quan tâm, chăm sóc và giáo dục để phòng ngừa những sự việc đáng tiếc!.

Theo CA TX.Tân Uyên, trong tháng 10 trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 3 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng một số phụ huynh không có nhiều thời gian bên con cái, nên đã phần nào thiếu đi sự quan tâm, giáo dục cho nhận thức của trẻ. Mặt khác do chịu sự tác động của điện thoại thông minh, mạng internet khiến trẻ em rơi vào nhiều “cạm bẫy” và trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Điển hình như vào ngày 24-10, CA phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên tiếp nhận tin trình báo của gia đình em L.T.V. (14 tuổi, quê Đắk Nông, tạm trú Cư xá Hưng Lợi, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) về việc thông qua mạng xã hội V. quen nam thanh niên tên Nguyễn Xuân Khánh (21 tuổi, quê Thái Nguyên, tạm trú khu phố 7, phường Uyên Hưng). Từ tháng 5 đến tháng 6, Khánh đã chở V. đến nhà nghỉ quan hệ tình dục nhiều lần.

Từ nguồn tin trình báo, CA phường Hội Nghĩa phối hợp với đội nghiệp vụ CA TX.Tân Uyên xác minh thông tin và xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra sự việc trên do V. xảy ra cãi nhau với gia đình, sau đó bỏ nhà đi lang thang rồi gặp Khánh và dẫn đến cớ sự.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Mặc dù đã được dự báo trước tình hình, lãnh đạo CA thị xã đã quán triệt các đội nghiệp vụ, CA các xã, phường tăng cường nắm địa bàn, kiểm tra và tuyên truyền vận động người dân ở khu dân cư, công nhân lao động tạm trú ở các khu nhà trọ nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn, các loại tội phạm nổi lên sau dịch bệnh; đặc biệt là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tuy nhiên tội phạm này vẫn còn xảy ra tại các khu nhà trọ”.

Để kéo giảm tội phạm này, Thượng tá Phú nêu ra một số biện pháp phòng ngừa, như: Công tác tuyên truyền vận động phải có sự gắn kết với nhiều ban ngành, đoàn thể, nhất là Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương để kết nối, gặp gỡ với các nữ phụ huynh trao đổi thông tin, chia sẻ những câu chuyện thực tế trong đời sống gắn liền với nội dung phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Hạn chế để trẻ em tiếp cận với những thông tin xấu, độc, văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng xã hội. Phụ huynh, người thân phải quản lý, nắm được việc sinh hoạt và tâm lý của con em để kịp thời ứng xử, ngăn chặn các hành vi có dấu hiệu ngay từ ban đầu.

Mặt khác, phải gắn kết giữa gia đình - nhà trường - nơi sinh hoạt vui chơi để tuyên truyền những tác hại, hậu quả từ việc quan hệ tình dục sớm, giáo dục kiến thức cơ bản về sức khỏe giới tính cho cả nam và nữ; hướng dẫn một số kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe thân thể cho trẻ em trước những nguy cơ có thể rơi vào tình huống gặp kẻ xấu có ý định xâm hại…

Riêng đối với công tác điều tra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, lực lượng CA sẽ nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra để đủ cơ sở pháp lý, chứng cứ và dấu vết; đặc biệt là trường hợp bị hại và đối tượng gây án đều nằm trong độ tuổi vị thành niên, không thể tạm giữ mà chỉ quản thúc tại gia đình theo quy định của pháp luật; quản lý và giáo dục nghiêm các đối tượng đã có tiền án về những tội danh liên quan được tha về địa phương để phòng ngừa phát sinh các vụ việc mới.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục ở trẻ em, CA TX.Tân Uyên đang tăng cường tuyên truyền nội dung phòng chống tội phạm này cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tập trung ở các cơ sở kinh doanh trọ, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nhà nghỉ, khách sạn. Việc kiểm tra hoạt động lưu trú sẽ được tăng cường trong thời gian tới. CA địa phương yêu cầu các chủ cơ sở này chú ý giám sát các hoạt động đến và đi của khách hàng bằng cách kiểm tra giấy tờ tùy thân, lưu trữ các thông tin cá nhân; trường hợp phát hiện trẻ em gái dưới 16 tuổi đi cùng đối tượng khác giới (không có mối quan hệ ruột thịt) vào đăng ký nhà trọ, nhà nghỉ có biểu hiện nghi vấn, chủ cơ sở cần trình báo cơ quan CA địa phương để tiến hành xác minh, xử lý kịp thời…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên