Giữ gìn an ninh trật tự trong những ngày nghỉ lễ: Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 29-04-2022 | 08:43:19

Các cơ sở kinh doanh (CSKD) có điều kiện được xem là nơi luôn tiềm ẩn và dễ phát sinh tình huống phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Để bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trước, trong và sau lễ 30-4 và 1-5, lực lượng Công an (CA) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, áp dụng các biện pháp phòng ngừa xã hội để chủ động trong mọi tình huống.


Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại địa bàn TP.Dĩ An và phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm

Theo Thượng tá Nguyễn Quyết Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CA tỉnh, thời gian qua công tác quản lý đối với các CSKD có điều kiện về ANTT là nhiệm vụ quan trọng, luôn được CA tỉnh quan tâm nhằm góp phần ngăn ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trên từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, CA tỉnh cũng kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Gần đây nhất, trên cơ sở thực hiện kế hoạch của Giám đốc CA tỉnh về mở đợt cao điểm tổng kiểm tra các CSKD có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, CA các đơn vị, địa phương đã tập trung khảo sát nắm tình hình và tổ chức ra quân kiểm tra được hơn 3.400 CSKD. Qua đó đã phát hiện 1.500 CSKD có điều kiện về ANTT vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh. Từ đó đấu tranh, triệt xóa được 120 vụ với 616 đối tượng lợi dụng CSKD để vi phạm pháp luật. CA tỉnh cũng đã tiến hành khởi tố 39 vụ với 97 đối tượng, xử phạt hành chính hơn 1.300 CSKD vi phạm với 518 đối tượng lợi dụng CSKD để vi phạm pháp luật, với tổng số tiền phạt 5,5 tỷ đồng.

Điển hình là trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm vừa qua, Phòng PC06, CA tỉnh đã chủ trì phối hợp với CA TX.Tân Uyên, CA phường Tân Phước Khánh kiểm tra đột xuất khách sạn N. L và phát hiện tại phòng D15 có 2 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu được gồm 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 1 bịch nylon hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá. Vụ việc, đối tượng cùng toàn bộ tang vật được bàn giao cho CA TX.Tân Uyên tiếp tục, làm rõ xử lý. Qua giám định khối lượng và hàm lượng ma túy thu được, CA TX.Tân Uyên đã khởi tố 2 đối tượng trên về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo Thượng tá Nguyễn Quyết Thắng, Phó Trưởng phòng PC06 CA tỉnh, thời gian qua công tác quản lý các CSKD có điều kiện về ANTT là nhiệm vụ quan trọng, luôn được CA tỉnh quan tâm nhằm góp phần ngăn ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Với đặc điểm tình hình ở địa phương có hơn 130.000 phòng trọ đáp ứng nhu cầu cho hơn 277.000 người lưu trú, các cơ quan chức năng của TX.Tân Uyên tăng cường kiểm tra hành chính, xử lý các vi phạm ở khu nhà trọ, đặc biệt trong những ngày cuối tuần, ngày lễ. Theo thống kê, thời gian qua các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn thì khoảng 80% người vi phạm có hộ khẩu ở địa phương khác, người tạm trú trong các khu nhà trọ. Trong các khu nhà trọ nổi lên các loại án như giết người do nguyên nhân xã hội, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… Chính vì vậy công tác tuyên truyền pháp luật, kiểm tra hành chính các cơ sở trọ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn các tình huống ngay từ đầu là một trong những giải pháp được lực lượng chức năng TX.Tân Uyên chú trọng.

Nói về công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết lực lượng chức năng luôn xác định công tác kiểm tra hành chính các CSKD có điều kiện là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác tấn công tội phạm. Thực tế ở địa phương, qua công tác kiểm tra các cơ sở karaoke, nhà nghỉ… đã phát hiện nhiều vi phạm, thậm chí là các vi phạm pháp luật về ma túy, đặc biệt là ở các khu vực giáp ranh và khu dân cư Việt Sing. Trước thực trạng trên, CA địa phương đã mở các đợt cao điểm chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT ở các phường trọng điểm. Từ tháng 2 đến nay phường An Phú và Bình Chuẩn được chọn để chuyển hóa, bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Nhờ những nỗ lực của các lực lượng thuộc CA tỉnh nên hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với nhóm các ngành, nghề cũng như các CSKD có điều kiện về ANTT đã được tăng cường, tình hình tội phạm được kiềm chế, không để xảy ra các tình huống phức tạp, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để giữ vững ANTT trong những ngày lễ 30-4 và 1-5, Thượng tá Nguyễn Quyết Thắng, cho biết về công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, căn cứ chỉ đạo của C06, Bộ CA, Giám đốc CA tỉnh và Quyết định số 20/QĐ-UBND của UBND tỉnh, PC06 đã ban hành văn bản tạm ngưng cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp để tiến hành hoạt động nổ mìn trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ ngày 28-4-2022 đến hết ngày 3-5-2022.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tình hình ANTT trong dịp lễ 30-4 và 1-5, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng PC06 đã chủ động tổ chức cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ứng trực, thường trực chiến đấu phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT và tổ chức kiểm tra các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tập trung kiểm tra tại kho chứa vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các CSKD dịch vụ lưu trú, karaoke… Không để xảy ra các tình huống phức tạp về ANTT, các hành vi vi phạm về tệ nạn xã hội trong các CSKD.

Cũng theo Thượng tá Thắng, thời gian tới thông qua công tác kiểm tra, Phòng PC06 tiếp tục tuyên truyền đến các CSKD việc thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, cũng như phương thức, thủ đoạn các đối tượng lợi dụng hoạt động ngành, nghề để thực hiện các hành vi vi phạm về ma túy, mại dâm…

Theo số liệu thống kê, tính đến quý I-2022 trên địa bàn tỉnh có hơn 4.000 CSKD ngành, nghề có điều kiện về ANTT. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh lưu trú có số lượng lớn nhất. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã chú trọng giữ gìn ANTT ở những cơ sở này, qua đó đã phát hiện nhiều đối tượng đến ẩn nấp chờ thời cơ hoạt động.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua các địa phương đã tổ chức kiểm tra hành chính hơn 1.800 cơ sở trọ, 1.229 CSKD, hộ gia đình… và phát hiện hơn 2.500 cơ sở vi phạm pháp luật. Đáng chú ý là đã phát hiện 163 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép; 579 đối tượng đánh bạc; 125 đối tượng tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ…

T.TRANG - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên