Giữ gìn an ninh trật tự từ nay đến cuối năm: Tấn công mạnh “tội phạm đường phố”

Cập nhật: 05-12-2022 | 08:52:53

Từ trung tuần tháng 11-2022 đến nay, công an (CA) các địa phương đã đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm chủ động trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm lưu động trên đường.

Tăng cường lực lượng về cơ sở

Tối 3-12, CA TP.Thuận An đã tổ chức ra quân thực hiện kế hoạch phối hợp với Cảnh sát cơ động (Bộ CA) trong công tác tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đợt này có 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 Trung đoàn Cảnh sát cơ động 25 chia làm 5 tổ cùng với 2 Tổ 171 của CA TP.Thuận An thực hiện công tác tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, tấn công trấn áp tội phạm. Thời gian thực hiện kế hoạch từ ngày 2-12-2022 đến 1-2-2023.


30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 Trung đoàn Cảnh sát cơ động 25 chia làm 5 tổ phối hợp Công an TP.Thuận An tuần tra giữ gìn ANTT. Ảnh: TÂM TRANG

Theo kế hoạch, lực lượng sẽ tổ chức tuần tra tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các khu vực đông công nhân, khu vực công cộng, chợ tự phát... nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng liên quan đến tội phạm hình sự. Ngoài ra, lực lượng phối hợp cũng sẽ tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya gây rối trật tự công cộng, vi phạm trật tự an toàn giao thông, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn, tổ chức đua xe trái phép và cổ vũ đua xe trái phép…

Tấn công mạnh tội phạm trên đường phố

Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua CA các đơn vị, Phòng nghiệp vụ CA tỉnh đã tăng cường hàng loạt giải pháp sẵn sàng cho các sự kiện, lễ hội trên địa bàn. Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một chia sẻ để nhân dân có một mùa xuân vui tươi, trọn vẹn, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn xác định rõ mục tiêu là hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao với tinh thần “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”. Đó là khẩu hiệu, nhiệm vụ cao cả của lực lượng CA và tinh thần ấy càng được nêu cao mỗi độ tết đến, xuân về bởi trước, trong và sau tết là thời điểm các loại tội phạm tăng cường hoạt động.

Trước đó, CA thành phố đã chủ động phối hợp với các ban, ngành và Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, an toàn giao thông cho các sự kiện chính trị xã hội sắp diễn ra và dự kiến thu hút hàng ngàn lượt người dân tham gia. CA TP.Thủ Dầu Một đã huy động toàn thể lực lượng và trực chiến 100%; mỗi ngày có 2 tổ tuần tra, mỗi tổ có 11 - 15 cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên tất cả các tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một. Ngoài lực lượng trên, còn có lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động tuần tra hàng ngày trên các tuyến đường nhằm kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các tổ tuần tra kiểm soát phối hợp với Tổ 171 để phát huy hiệu quả, thu hẹp “đất sống” của tội phạm. “Nhờ các giải pháp quyết liệt mà gần 2 tháng qua tình hình trộm cắp giảm rất nhiều, tai nạn giao thông giảm trên 3 tiêu chí. Ngoài ra, CA thành phố đã chỉ đạo CA các phường phối hợp với lực lượng dân phòng, dân quân khu phố tăng cường tuần tra kiểm soát trong các ngày lễ, tết để hạn chế tội phạm gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhân dân”, Thượng tá Thọ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” là khẩu hiệu, nhiệm vụ cao cả của lực lượng CA và tinh thần ấy càng được nêu cao mỗi độ cuối năm bởi đây là thời điểm các loại tội phạm tăng cường hoạt động. Để người dân đón một mùa xuân vui tươi, an toàn, mỗi ngày CA thị xã bố trí 2 tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính kết hợp với Tổ 171 khép kín địa bàn. Tại các xã, phường cũng huy động 100% lực lượng trực chiến để bảo đảm ANTT tại địa bàn. Ngoài ra, CA địa phương thường xuyên giám sát và gọi răn đe các đối tượng trong diện quản lý; sử dụng biện pháp nghiệp vụ để triệt phá các nhóm tội phạm manh nha ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân trong những ngày xuân về.

Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm

Thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, ngày 15-11, CA Bình Dương đã triển khai mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023 trên phạm vi toàn tỉnh. Theo kế hoạch, CA các đơn vị, địa phương sẽ tập trung lực lượng, ứng trực bảo đảm quân số sẵn sàng chiến đấu.

Đối với tội phạm hình sự, tập trung đấu tranh, xử lý các băng nhóm tội phạm, nhất là các nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn gây mất ANTT; các đối tượng hoạt động liên tuyến, liên địa bàn; tội phạm công nghệ cao, tín dụng đen, đòi nợ thuê, tội phạm mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ; tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cờ bạc… và các loại tệ nạn khác. Thực hiện mục tiêu kéo giảm 5% phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá án về trật tự xã hội đạt trên 85%; tỷ lệ phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 90% trở lên. Đấu tranh với tội phạm về kinh tế, ma túy, môi trường phát hiện, xử lý tăng 20% so với thời gian liền kề; tập trung truy bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã...

Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông như: Vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải, quá số lượng hành khách theo quy định; lái xe trong tình trạng đã sử dụng rượu bia; kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy.

QUỲNH ANH - TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên