Giữ gìn sự trong sáng của tuổi học trò

Cập nhật: 28-05-2024 | 21:17:24

(BDO) Tình cảm tuổi học trò là một vấn đề thường được nhắc đến trong thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh học đường diễn ra nhiều hiện tượng đáng quan tâm như quan hệ thiếu lành mạnh, sống ảo… ngày càng phổ biến. Dưới sự ảnh hưởng bởi mặt trái của các nền tảng mạng xã hội, chuyện yêu đương trong học đường càng trở nên thời sự hơn khi các trường hợp nam nữ học trò yêu đương không lành mạnh mỗi lúc tăng lên, thực sự gây lo ngại cho các nhà trường và cả giới phụ huynh.


Hãy giữ cho tuổi học trò thật hồn nhiên, trong sáng

Một thực tế dễ thấy gần đây là nhiều học sinh cấp 3, thậm chí ngay từ khi còn học cấp 2 đã sớm ''vun đắp'' một ''tình yêu'' chỉ thuần túy dựa trên vẻ bề ngoài, gia thế giàu có hay thành tích cao trong học tập. Thậm chí, nguyên nhân chỉ vì sự hiếu kỳ, mong muốn được có ''người yêu'' cho giống với bạn bè cùng trang lứa. Cũng chính vì chính sự tò mò này mà nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần ''bày tỏ tình cảm'', có những hành động không đúng chuẩn mực ngay trong lớp học, thậm chí bất chấp sự chứng kiến của các bạn học cùng lớp. Không dừng lại ở đó, còn xuất hiện hàng loạt các loại, cách xưng hô như là "vợ - chồng" nhan nhản và sớm trở thành cách gọi quen thuộc, một trào lưu trong nhiều lớp học…

Bên cạnh việc đua đòi, sống cho bằng bè bạn thì một nguyên nhân khá thời sự là do ảnh hưởng tiêu cực, thiếu kiểm soát của các nền tảng mạng xã hội. Việc học đòi theo những hiện tượng, trào lưu xấu, bắt chước những lối suy nghĩ, hành động kém văn minh nhưng "hot'', ''trend'' trên mạng cũng là nguyên nhân dẫn đến sự lệch lạc về tình yêu ở tuổi học trò. Tình trạng học sinh hàng ngày tiếp xúc với phim ảnh, bài viết thiếu lành mạnh trên các nền tảng xã hội như Tiktok, Facebook… mà thiếu kiểm chứng, thiếu sự định hướng đúng đắn đã gây nên sự tò mò, kích thích dẫn đến hiện tượng sống thử, sống ảo với biết bao hệ lụy trước mắt lẫn lâu dài.

Cũng không thể phủ nhận rằng, còn nhiều nguyên nhân khác tác động, khiến cho tình trạng này ngày càng đáng lo mà trước hết là thiếu sự quan tâm đúng mực của gia đình. Thiếu vắng tình yêu cha mẹ, thiếu sự quan tâm sâu sát, thiếu định hướng về tình cảm đôi lứa cho tuổi mới lớn… trước những cám dỗ của mặt trái xã hội và hiện tượng tiêu cực của phim ảnh, mạng xã hội; những khoảng trống này đã trực tiếp hoặc gián tiếp khiến cho tình trạng ''yêu sớm, yêu vội, yêu theo trào lưu'' trong giới học sinh thêm đáng ngại với những hậu quả khó lường.

Hậu quả nhãn tiền của thực trạng trên, đó là ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học, đến thể chất lẫn tinh thần của các em. Điều đó ít nhiều đã đánh cắp đi sự hồn nhiên, trong sáng của lứa tuổi học trò và xa hơn là cả tương lai của các em nếu không có sự định hướng, giáo dục kịp thời!

Đã đến lúc cộng đồng xã hội, từ nhà trường cho đến gia đình cần chung tay xây dựng một môi trường học đường văn hóa và có ý nghĩa nhất cho lứa tuổi học trò đang bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Cần tạo dựng những mối quan hệ bạn bè tốt đẹp, trong sáng, chừng mực và chính chắn, đoàn kết để giữ mãi những khoảnh khoắc đẹp nhất của tuổi học trò. Và song hành với đó, các em học sinh cũng cần lưu ý rằng thời điểm cuối cấp 3 là lúc phải tập trung cao độ cho việc học hành để không đánh mất đi ''chiếc vé'' đi vào tương lai tươi sáng của chính mình. 

Hải Lâm
(Học sinh trường An Mỹ, TP.TDM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1872
Quay lên trên