Giữ gìn và phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”

Cập nhật: 20-11-2023 | 08:31:59

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu của dân tộc ta, luôn được nhân dân, các thế hệ học trò gìn giữ và phát huy. Hàng năm, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 không chỉ là dịp để ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tôn vinh người thầy mà còn là dịp để học trò và toàn xã hội tri ân những người đã và đang gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cao quý .

Nghề cao quý và thiêng liêng

Sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Dạy học là nghề đặc biệt, bởi đây là nghề mà ra các sản phẩm tri thức, nhân cách của một con người. Từ xa xưa, nghề giáo được xem là biểu tượng thiêng liêng và cao quý. Chính vì sự cao quý ấy mà nhiều thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn, gắn bó cả cuộc đời với sự nghiệp “trồng người”. Nhiều thầy cô trở thành tấm gương sáng được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo trao công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho các tập thể tại buổi họp mặt kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Chúng tôi tới trường TH Uyên Hưng (TP.Tân Uyên) vào những ngày cận kề kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Niềm vui dường như còn hiện hữu trên mặt của tất cả giáo viên và học sinh trong trường khi cô Trần Thị Thúy Hồng, giáo viên của nhà trường vừa được Bộ GD&ĐT tuyên dương “Nhà giáo tiêu biểu” năm 2023 và được Nhà nước xét phong tặng danh hiệu cao quý “Nhà giáo Ưu tú”. Khi nhắc tới cô Hồng, tập thể giáo viên trong trường, học sinh cùng các bậc phụ huynh đều dành tình cảm hết sức quý mến và thân thương. Hơn 20 năm trong nghề, cô Hồng không chỉ vững về chuyên môn mà còn là một trong những giáo viên gương mẫu, trách nhiệm và tâm huyết với nghề.

Năm tháng đi qua, hàng chục ngàn thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh đã ngày đêm không quản gian khó, cần mẫn để tạo nên thế hệ học trò sáng ngời về đạo đức, uyên thông về trí tuệ… Những năm gần đây, giáo dục Bình Dương luôn ở vị trí tốp đầu cả nước, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục quốc gia. Công lao ấy luôn gắn với đội ngũ nhà giáo tận tụy, tâm huyết. Những thành quả to lớn mà ngành GD&ĐT tỉnh gặt hái hôm nay chính là sự kế thừa và phát huy những kết quả tốt đẹp của các thế hệ đi trước.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Hồng cho biết: Phần thưởng này chính là niềm vui và tự hào của tôi khi những nỗ lực, cố gắng của bản thân đã được ghi nhận. Trong hơn 20 năm gắn bó với nghề, chính tình yêu thương và tinh thần ham học của các em học sinh là động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.

Năm tháng đi qua, hàng chục ngàn thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh đã ngày đêm không quản gian khó, cần mẫn để tạo nên thế hệ học trò sáng ngời về đạo đức, uyên thông về trí tuệ… Những năm gần đây, giáo dục Bình Dương luôn ở vị trí tốp đầu cả nước, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục quốc gia. Công lao ấy luôn gắn với đội ngũ nhà giáo tận tụy, tâm huyết. Những thành quả to lớn mà ngành GD&ĐT tỉnh gặt hái hôm nay chính là sự kế thừa và phát huy những kết quả tốt đẹp của các thế hệ đi trước.

Cô Nguyễn Thị Hồng Gấm, giáo viên trường Mầm non Phước Hòa, huyện Phú Giáo, chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi là một trong những giáo viên trẻ tiếp nối truyền thống cũng như sự kỳ vọng của các thế hệ thầy cô đi trước trên chặng đường “trồng người” này. Tôi hứa sẽ không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện, phát huy phẩm chất, đạo đức, tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ, viết tiếp thành tích cho giáo dục tỉnh nhà”.

Tri ân những người lái đò thầm lặng

Thầy cô giáo là những người đã truyền đạt các kiến thức, những kinh nghiệm sống cho con người từ khi chập chững bước vào đời cho đến khi trưởng thành… Những ngày này, cũng như khắp mọi miền đất nước, các thế hệ học sinh ở Bình Dương đều gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, những bông hoa tươi thắm đến các thầy giáo, cô giáo, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công dạy dỗ mình.

Năm tháng đi qua, hàng chục ngàn thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh đã ngày đêm tận tụy để tạo nên thế hệ học trò sáng ngời về đạo đức, uyên thông về trí tuệ. Trong ảnh: Một tiết học của cô và trò trường Tiểu học Uyên Hưng, TP.Tân Uyên

Em Nguyễn Phạm Thu Phương, học sinh lớp 9N2, trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An), chia sẻ: “Từ sự quan tâm, chăm lo của các thầy cô giáo, chúng em đã ngày càng trưởng thành hơn. Tri ân những tấm lòng, tình cảm, sự quan tâm, kỳ vọng của các thầy cô, chúng em hứa sẽ tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Đó là món quà ý nghĩa nhất chúng em tặng thầy cô giáo”.

Trong chương trình họp mặt kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam do Sở GD&ĐT vừa tổ chức, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng ghi nhận, bày tỏ lòng tôn kính và tri ân sâu sắc đến các thế hệ cán bộ, giáo viên của ngành GD&ĐT tỉnh nhà trong thời gian qua. Mong các thầy cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục chèo lái con đò tri thức hướng các thế hệ học sinh say mê nghiên cứu, học tập, hoàn thiện nhân cách và trở thành những công dân toàn cầu có ích cho xã hội”.

Lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” đã trở thành hành trang, là mục tiêu, nhiệm vụ để đội ngũ giáo viên trong tỉnh luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp. Công cuộc đổi mới đất nước đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải vươn lên học hỏi không ngừng, tiếp thu, vận dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy để đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước “vừa hồng vừa chuyên”. Mong rằng, thế hệ hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ GD&ĐT trong thời kỳ mới.

HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X