Giữ lợi thế, tăng tốc thu hút đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 28-01-2022 | 22:31:58

 Năm 2021, Bình Dương vươn lên đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, nhưng trong năm tỉnh đã thu hút được hơn 2 tỷ đô la Mỹ (bằng 107% so với cùng kỳ). Thành quả này đã cho thấy những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đi đúng hướng, được cộng đồng doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao.

 Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Bonfiglioli Việt Nam, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Ảnh: XUÂN THI

 Động lực phát triển

Ngay trong những ngày cuối năm 2021, chưa hết phấn khởi vì kết quả thu hút đầu tư FDI của tỉnh vượt kế hoạch năm 2021 (vượt 15,7%), tăng 107% so với cùng kỳ, Bình Dương lại đón nhận tin vui khi Tập đoàn Lego đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để đầu tư nhà máy hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Dự án này sẽ tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đúng như định hướng phát triển mà tỉnh đã đặt ra.

Theo ông Carsten Rasmussen, Giám đốc Vận hành của Tập đoàn Lego, trong chiến lược phát triển của tập đoàn, Việt Nam là một trong những quốc gia được lựa chọn. “Chúng tôi đã đến Việt Nam khảo sát ở rất nhiều tỉnh, thành lớn, với hàng chục khu công nghiệp khác nhau. Cuối cùng, chúng tôi quyết định chọn Bình Dương để xây dựng nhà máy mới. Nhà máy hiện đại này góp phần mang đến hàng ngàn việc làm mới cũng như gián tiếp hỗ trợ cho các DN và cộng đồng tại địa phương, ông Carsten Rasmussen nói.

Cho đến nay, dòng vốn FDI đã trở thành động lực giúp Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại, năng động. Hầu hết nhà đầu tư đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiềm năng về vốn và công nghệ, như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan... đều đã có mặt tại Bình Dương. Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, trong năm 2021, dòng vốn FDI vào tỉnh vẫn tăng so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, năm 2021, tỉnh đã thu hút được 2,6 tỷ đô la Mỹ, bằng 107% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 115,7% so với chỉ tiêu năm 2021. Lũy kế đến nay, Bình Dương có 4.026 dự án đầu tư từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 37,7 tỷ đô la Mỹ. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kết quả trên rất đáng ghi nhận, khẳng định nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư và quyết tâm đồng hành cùng DN của chính quyền tỉnh.

Vững tin vị trí hàng đầu

Là địa phương luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI, nhưng Bình Dương vẫn đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; cải cách hành chính; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Nhờ chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, vẫn có nhiều “làn sóng” đầu tư mới từ một số nhà đầu tư nước ngoài, có uy tín trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo. Đây cũng là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh trong việc tiếp tục đi tiên phong về xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến từ rất sớm. Theo các chuyên gia kinh tế, với sức hút của mình, Bình Dương trở thành “điểm đến” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước là một lẽ tất yếu. Những kết quả và sự đột phá ấy đến từ việc Bình Dương đã hợp tác với các tập đoàn lớn để xây dựng các “thương hiệu” trong thu hút các nguồn lực đầu tư.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, cho rằng dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng Bình Dương vẫn giữ được “phong độ” trong thu hút đầu tư, phát triển DN. Đây là một minh chứng cho thấy Bình Dương vẫn đang tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư mới hấp dẫn.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đang tập trung xây dựng thành phố thông minh và Khu công nghiệp khoa học - công nghệ, trở thành điểm đến lý tưởng để nhà đầu tư đến làm việc và sinh sống. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển các khu công nghiệp nhằm kết nối giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là các tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay, các cảng biển để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, từ đầu năm 2022, một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư sẽ được thực hiện trực tuyến. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương ngày càng khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả, lâu dài tại tỉnh.

Ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Với các điều kiện nền tảng sẵn có, tỉnh sẽ giúp các nhà đầu tư gạt bỏ những biến động ngắn hạn do dịch bệnh Covid-19 để tiếp tục song hành phát triển. Tin rằng, nếu Bình Dương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi, duy trì, và phát triển sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng thì Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Kocham Bình Dương: Để chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng; kịp thời chuyển đổi sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển. Với mục tiêu “sống chung an toàn với dịch bệnh” một cách linh hoạt, tôi tin rằng, các DN tại tỉnh sẽ khởi động lại hoàn toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, là cơ hội để Bình Dương tiếp tục thu hút các dự án đầu tư chất lượng vào tỉnh.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc DE HEUS châu Á: Chúng tôi hiểu rất rõ sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành đối với nhà đầu tư. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tin tưởng mở rộng sản xuất tại Bình Dương. Hy vọng rằng, Bình Dương tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư mới hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên