Giữ màu xanh cho những dòng kênh

Cập nhật: 31-05-2024 | 08:40:09

Mùa mưa đã bắt đầu nhưng một số con kênh chưa có dấu hiệu “đổi màu” vì nguồn nước vẫn bị ô nhiễm, rác lắng đọng gây tắc nghẽn dòng chảy. Việc giữ màu xanh cho những dòng kênh trong lòng đô thị thời điểm này đã trở thành việc làm cần thiết, cấp bách. Những ngày qua, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh rất đẹp khi các chú, các bác trong Hội Cựu chiến binh (CCB), những bạn đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ… sẵn sàng xắn quần lội kênh để vớt rác, khơi thông dòng chảy. Tất cả vì một môi trường sống xanh, sạch và đẹp hơn!

 Các lực lượng tham gia vớt rác, dọn cỏ lòng kênh Thủ Ngữ, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

 Tình nguyện xắn quần lội kênh!

Vào một buổi sáng trung tuần tháng 5, thay vì chọn nghỉ ngơi, hẹn hò cà phê cuối tuần thì nhiều đoàn viên thanh niên của Thành đoàn Thủ Dầu Một đã ra quân thực hiện chiến dịch “Ngày chủ nhật xanh”. Khoảng 7 giờ 30 phút sáng, tại kênh Thủ Ngữ (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), các bạn đoàn viên đã tập trung chuẩn bị… xuống kênh vớt rác!

“VIỆC CÁC LỰC LƯỢNG CHUNG TAY DỌN RÁC CŨNG NHẰM VẬN ĐỘNG NGƯỜI DÂN NÂNG CAO Ý THỨC BẢO VỆ MÀU XANH SỰ SỐNG, CHUNG TAY XÂY DỰNG KHU DÂN CƯ XANH - SẠCH - ĐẸP”.

(Ông Lê Tiến Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Chánh Nghĩa)

Theo ghi nhận của P.V, thời điểm này ngoài các bạn đoàn viên thanh niên còn có lực lượng CCB, hội viên Hội Phụ nữ phường, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, dân phòng và cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5 trường Sĩ quan Công binh cùng chung tay dọn cỏ, làm sạch dòng kênh. Với sức trẻ nhanh nhẹn, nhiều đoàn viên thanh niên, lực lượng dân phòng và cán bộ, chiến sĩ “dành” phần việc xuống lòng kênh cắt cỏ, hốt rác bỏ vào các sọt để chuyển lên bờ, bất chấp phải ngâm mình dưới dòng nước đen, bốc mùi hôi thối.

Khi những giỏ rác được chuyền tay đưa lên bờ mọi người mới nhận ra trong đó có đủ thứ rác, nào là chai nhựa, bọc nylon, hộp đựng thức ăn nhanh… Những thứ mà nhiều người khi dùng xong đã vứt xuống dòng kênh gây tắc nghẽn dòng chảy và ô nhiễm. Chỉ trong 3 giờ, với sự chung tay của nhiều người, đoạn kênh được dọn sạch trong niềm vui của mọi người.

Góp sức trong “Ngày chủ nhật xanh” dọn rác dưới kênh, chiến sĩ Nguyễn Thanh Phong cho biết sau một tuần học tập, cuối tuần được cùng các lực lượng ra quân dọn vệ sinh cho dòng kênh anh cảm thấy rất vui. Anh Phong nói muốn góp sức mình cho những hoạt động cộng đồng với mong muốn làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Ông Lê Tiến Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Chánh Nghĩa, chia sẻ cùng với các lực lượng ở phường, các thành viên Hội CCB cũng chung tay dọn vệ sinh để dòng kênh được sạch hơn. Theo ông Sơn, nhiều người dân chưa ý thức tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường nên xả nước thải, vứt rác xuống kênh khiến dòng chảy bị ảnh hưởng. Cùng với đó, lục bình từ sông trôi vào cũng ảnh hưởng đến dòng chảy trong kênh, gây ảnh hưởng chung đến môi trường.

Trân trọng những việc làm ý nghĩa

Để những dòng kênh mãi xanh, nhiều người đã có những cách làm của riêng mình mà không nề hà khó khăn, gian khổ. Điển hình như anh Đoàn Văn Tố đã lập ra nhóm “Bình Dương Xanh” với công việc vớt rác trên các dòng kênh vào những ngày cuối tuần.

 Đoàn viên và cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5 trường Sĩ quan Công binh chung tay gom cỏ, khơi thông dòng chảy kênh

Theo lời anh Tố, với mong muốn làm công tác thiện nguyện, tuy nhiên vì là công nhân thu nhập chỉ vừa đủ trang trải cho bản thân nên anh cùng một người bạn chọn khởi đầu bằng việc dọn rác dưới một con kênh tại phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một). Sau ngày đầu tiên, anh nghĩ việc này không phải ai cũng làm được, từ đó dọn rác dưới kênh gắn liền với anh vào những ngày cuối tuần. Thấy được việc làm ý nghĩa này, nhiều công nhân ngoài giờ tan ca cũng gia nhập nhóm “Bình Dương Xanh” để cùng anh Tố đi đến các con kênh vớt rác làm sạch môi trường. Nơi nào kênh rạch ô nhiễm, tắc nghẽn dòng chảy là nhóm sẽ đến dọn dẹp với quyết tâm “3 sạch”: Sạch bùn, sạch rác và sạch cỏ. Đến nay, nhóm “Bình Dương Xanh” đã phát triển được gần 20 thành viên tham gia vớt rác tại nhiều con kênh, dọn dẹp nhiều bãi rác.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay đã bắt đầu vào mùa mưa, nước ở các kênh nếu không được lưu thông sẽ gây ra tù đọng, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và sinh hoạt của mọi người. Vì vậy, để chung tay giữ màu xanh cho những con kênh, người dân không nên vứt rác bừa b ãi làm tắc nghẽn dòng chảy…

Là người trực tiếp tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, anh Ngô Đăng Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, chia sẻ nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đoàn viên thanh niên là hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ngoài các hoạt động như vớt rác dưới các dòng kênh, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, thu gom xử lý rác thải, trồng cây xanh... Thành đoàn còn ra mắt các đội hình tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Các hoạt động này nhằm hướng đến việc nâng cao ý thức của người dân, các bạn trẻ trong việc giữ gìn môi trường sống; không vứt rác bừa bãi; đổ rác đúng nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước. Từ đó, từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.

Ghi nhận những việc làm thiết thực của các lực lượng để có những dòng kênh sạch, môi trường sống trong lành, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết hình ảnh các cô, chú CCB làm việc vui vẻ; cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và nhiều lực lượng, các nhóm thiện nguyện cùng chung tay góp sức để làm sạch các con kênh mới thấy rằng mọi người luôn hết mình vì cộng đồng và môi trường. “Việc làm này rất đáng trân trọng và cần được lan tỏa để ngày càng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. UBND thành phố đã chỉ đạo các phường rà soát và cắm bảng “Cấm đổ rác” tại các khu đất trống cũng như vận động người dân không xả rác bừa bãi, không đổ chất thải xuống các kênh làm tắc nghẽn dòng chảy và gây ô nhiễm nguồn nước”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=645
Quay lên trên