“Giữ mình” trên môi trường số

Cập nhật: 10-10-2024 | 08:17:35

 Sự phát triển không ngừng của công nghệ số đã tác động rất lớn đến toàn xã hội. Trước sự phát triển như vũ bão này, người tham gia vào các môi trường số, cụ thể là mạng xã hội, cũng cần chọn lọc, tỉnh táo trước một môi trường mới với rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Một trong những vấn đề khiến nhiều người “đau đầu”’ hiện nay là lừa đảo trên không gian mạng với đủ các chiêu trò từ kết bạn chuyển quà đến rủ rê làm ăn; từ giả cơ quan chức năng “hù” người nhẹ dạ để lừa chiếm đoạt tiền đến gọi điện đe dọa chuyển tiền hoặc lấy lại tiền đã bị mất… Có thể nói hiện nay việc lừa đảo trên môi trường số như một “ma trận” khiến nhiều người lo lắng.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông Tin và Truyền Thông), phổ biến nhất có khoảng 30 thủ đoạn, tuy nhiên thỉnh thoảng lại xuất hiện các thủ đoạn mới khiến nhiều người bị lừa. Một vấn đề nữa là trước hấp lực của môi trường số, trước sự hấp dẫn của lượt like mà nhiều người không ngần ngại đưa hình ảnh hết sức riêng tư của mình trên không gian mạng; thậm chí các hình ảnh về giấy tờ tùy thân, lịch trình đi du lịch, hình ảnh trẻ em… mà không biết rằng có thể những hình ảnh này sẽ bị kẻ xấu lợi dụng để làm việc phi pháp. Ngoài ra, hiện nay nhiều người lên mạng là phát ngôn bạt mạng.

Họ sẵn sàng tham gia “ném đá” bất cứ ai mà mình không vừa lòng. Có lẽ một số người nghĩ rằng mình ẩn danh trên môi trường số nên không bị nhận mặt như ở ngoài đời thường. Vì vậy, khi xuất hiện một vấn đề nào đó, lập tức họ lao vào bình luận, “ném đá”, thậm chí kết tội người liên quan trước khi các cơ quan chức năng có ý kiến. Họ đã góp tay tạo nên một môi trường mạng bát nháo.

 Những hành vi trên, nhẹ thì có thể khiến người trong cuộc ảnh hưởng, nặng thì có thể vi phạm pháp luật. Có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ công dân cũng như kịp thời xử lý các hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng. Vì vậy, khi bước vào “thế giới mạng” người sử dụng nên “giữ mình” để không vi phạm hoặc trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ cao. 

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=55
Quay lên trên