Giữ nghề truyền thống

Cập nhật: 24-10-2013 | 00:00:00

Anh Lý Kim Quang, chủ cơ sở sản xuất gốm sứ ở phường Chánh Nghĩa (TP.TDM), cho biết nghề gốm truyền thống của ông cha để lại, anh cố duy trì sản xuất để nuôi gia đình cũng như giữ gìn nghề nghiệp. Sản phẩm của anh chủ yếu làm thủ công từ công đoạn ban đầu đến thành phẩm. Hiện việc sản xuất chén không còn phù hợp với thị trường nên anh đã chuyển qua sản xuất chậu bông.

Với chủ trương di dời các cơ sở gốm vào khu tập trung chuyên sản xuất sản phẩm với công nghệ cao, các hộ sản xuất thủ công do tiềm lực kinh tế còn hạn chế, không đủ khả năng di dời. Vì thế, họ quyết định chuyển sang làm gia công chậu bông, giao thành phẩm thô không nung cho các cơ sở và doanh nghiệp đã chuyển đổi phương thức sản xuất theo công nghệ cao.

Riêng gia đình anh Quang vẫn quyết giữ nghề. Anh cho biết: “Nghề gốm gia truyền của gia đình tôi đã có truyền thống từ lâu nên tôi quyết định giữ nghề và chuyển đổi phương thức sản xuất. Trước đây, tôi sản xuất thành phẩm gốm bán ra thị trường, hoạt động khá quy mô, tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Hiện nay do phải cạnh tranh nhiều, làm ăn không có lãi nên tôi không sản xuất quy mô nữa, không thuê nhân công mà tất cả đều do gia đình làm lấy”. Với phương châm lấy công làm lời, anh Quang cho biết mục đích là duy trì được nghề truyền thống và phát triển kinh tế gia đình. Anh tâm sự là không mong muốn gì hơn ngoài việc chính quyền địa phương hỗ trợ và tạo điều kiện để gia đình anh cũng như nhiều gia đình khác duy trì nghề nghiệp, để nghề gốm không mai một mà ngày càng phát triển hơn.

CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên